DIANNE’S POV
Ang lakas ata nung tama nung lalaking yun. Tama bang iwanan ako dun kahapon. Siya tong hila ng hila tapos siya rin tong mang-iiwan. Badtrip lang talaga.
Tapos ako daw gagawa ng assignment niya pati projects?!
ANG KAPAL NIYA !!
Sinabi ko ba kasing buhatin niya ako at asikasuhin. Diba hindi naman. Sabagay kasalan ko din naman. Hays.dapat ata mag-thank you ako sakanya. Baka siguro na-rape na ako dun sa LRT station. Kung iisipin parang ang sweet niyang tao tapos medyo may kagwapuhan siya. Erase erase. Tss. ako nagwagwapuhan sa kanya? Okay fine gwapo talaga siya. Pero mabait? N.E.V.E.R.
Hays. Sana kasama ko ngayon si Cheska o kaya si Blaire. Silang dalawa lang ang natatangi kong friends ehh. Bestfriends kaming tatlo. Si Blaire naman kasi laging busy. Hays TT__TT miss ko na siya.
Forever alone na ba ako?? Hays. Hahaha O.A lang?
Tumungin ako sa paligid ko. Himala wala si megaphone. Asan kaya yun? Tss. pakialam ko dun. Makikinig na nga lang ako sa prof.
Ayun dismissal na. Tapos na klase. Uwi na nga lang ako. Kaso may assignment ka agad kami. Huhuhu. Tapos pang dalawang tao pa yung gagawin ko. Asan na ba kasi yung megaphone na yun.
Palabas na ako ng school ng may bumanga sa akin.
Grupo ng babae. Apat sila. Tss. problema nila.
Hindi ko na sila pinansin. Baka mga K.S.P lang. Hahaha
“Hey you!” sabi nung isang girl. Puro make-up yung mukha. hahaha
Hindi ko nilingon. Mga aksaya sa oras.
“I’m talking to you bitch” sabay sabunot sa hair ko. Anak ng.
“Get your dirty hands off my hair. You clown” sigaw ko sakanya. Tinangal ko nga kamay niya.
Pakshet. My hair. My beautiful hair. Natural straight to. At alagang alaga ko to. Hindi ko pa to pinapakulay or kahit anong chu chu sa buho nuh. Tss. HAHAHA ASSET ko to ehh. ^_^
“Who are you calling clown?” sagot niya
Nagnod lang yung mga kasama niya.
“Who are you calling bitch?”
“Ikaw malamang. Masyado kang malandi para kunin si Kevin Smith sa amin”
“Huh? Sinong Kevin Smith?”
“Playing Dumb? Hindi na uso yan”
Sinong Kevin Smith? . . . ayy baka si megaphone. Hahaha. Stupid Dianne. Ayy teka lang. Pagmamay-ari nila si Kevin?
“Kapal niyo. Bakit sainyo ba si Kevin?”
“Malandi ka. Layuan mo siya kung hindi kami makakaharap mo”
“Ooh. Me is scared. Har har. Tss. such a waste of time” I flicked my hair sabay talikod. Hahaha nice one Dianne.
Kaso bago ako maka alis. Sinabunutan nanaman ako. FUCK yung hair ko.
“I said let go, you CLOWN”
“Ako clown? Bitch ka talaga.” Sinabunutan pa ako lalo. Anak ng. Ayaw ko sanang pumatol ng babae eh pero no choice. Tss
Sinuntok ko mukha niya. Badtrip na ako ehh.
Hinawakan ko buhok ko. Pakshet. Nagulo na buhok ko. Grrrr.
Susuntukin ko sana kaso napansin ko masyado nang maraming tao sa paligid. Mapagkamalan pa akong bad girl. Tumalikod na ako. Ayaw ko naman talaga ng gulo ehh.
Pagkarating ko ng bahay, humiga ako sa sofa.
Naalala ko nanaman yung nagyari kanina. Bad girl na ba talaga ako? Hays. Pansin ko rin parang nagbago na ako. Actually pananamit lang naman talga yung binago ko.
Siguro nung nawala siya. Pati yung dating ako nawala na rin. Naalala ko nanaman yung dati.
I miss you Seth. Ang bestfriendko. Ang first love ko.
Kaso kahit siguro dumating siya nung araw na dapat magkikita kami. Hindi pa rin siguro magbabago yung desisyon niya. Aamin na dapat ako noon nung araw na namatay siya. Kaso mukhang rejected pa rin ako. Huli niyang sinabi eh tandang tanda ko pa.
FLASHBACK
Habang papuntang ospital. Si Seth naka-tingin lang sa akin. ako naman iyak ng iyak.
I don’t want to loose my bestfriend.
Eto na ehh. Aamin na ako sakanya eh. Kaso ganito pa nangyari.
“Seth please. Stay with me”
“Please don’t cry Dianne. Hindi naman ako mawawala eh”
“Seth please. Don’t let go. OKAY”
Nakarating na kami ng ospital. Binaba na siya at papunta na ng operating room.
“Dianne, please tell my parents that I love them and that I’ll miss them. Got that?”
“No, i won’t. You tell them that yourself when you wake up. I know you’ll survive. You’ll fight right. Please wake up after the operation. Please Seth. PLEASE”
“And tell my little brother that i’ll miss him. Tell him he should take care of Mom and Dad.”
“Stop saying nonsense. It’s not like you’re going to die. You fight Seth. Please don’t leave us. Please”
“Don’t cry. I will always be on your side, guiding you.”
“I know. I’ll wait for you when you wake up. I love Seth. I-I love you more than a friend”
“I know.” Tumigil ako sa pag-iyak. Alam niya? Teka mahal din ba niya ako?
“I know you love me Dianne. And I love you too.... as your bestfriend”
Sumikip dibdib ko sa sinabi niya. Hindi ba talga niya ako kayang mahalin ng hindi bilang kaibigan? Nasasaktan ako. Pero kailangan ko sigurong tanggapin. Nasa ibang sitwasyon kami ngayon.
“I. . . . I . . . Just wake up after. Okay?”
“Smile for me Dianne.”
Nagsmile naman ako. At tuluyan na siyang pinasok sa operating room.
END OF FLASHBACK
Naiiyak nanaman ako. Nakakaasar na luha to hindi maubos ubos. Isang taon ng lumipas eh. Bakit ang sakit pa rin tuwing naalala ko yun?
BINABASA MO ANG
My Sassy Love
RomanceFATE. is a bridge of chance for someone you love. Ang love story na nagsimula sa Train. hahaha Do you know your own fate? What if a good-girl-gone-bad na si Dianne ay makatapat si Bad boy na si Kevin. Is she going to give their Love a chance? Ang...