(34)

6.9K 170 3
                                    

***34***

Sinubukan nga ni Ash na turuan ako doon. Katulad nga ng sinabi niya at mahirap yun, hindi ko rin naman na-perfect. Pero sabi niya kung aaraw-arawin ko lang din eh masasanay diin naman ako.

Pinatanggal niya uli sa akin yung strap ng back supporter niya at hindi na naman niya maabot. Nasa pants na naman niya yung connecting chain. Minsan nga naiisip ko na i-report na siya at masyado na kasing pasaway. Sabagay sa ibang guys kasi kapag may connecting chain ka cool ka tignan.

The next day nung uwian namin, hindi pa ako nakalabas ng room eh nakita kong nasa labas na si Nathalie. Naalala ko na sasamahan pala niya ako doon sa gown thingy na yun. Hindi ko pa natutuloy yung paglabas ko eh tumalikod na ako para hindi niya ako makita. Kaya lang may humawak sa shirt ko at hinila ako.

"Not so fast Miss Orellana.." humarap naman ako sa kanya at pinalo ko yung kamay niya kaya tinanggal din niya.

"What?!?"

"Nathalie's here..." tinuro niya si Nathalie kaya lang hindi niya ko nakita dahil nakatingin si Nathalie sa ibang direksiyon.

"Ngayon?! Mag-hi ako don't worry."

Sinimangutan naman niya ako kaya umayos ako ng pagkakatayo.

"Seryosohin mo naman Chris. The pageant is in two weeks! Two weeks ok? Then yung mga next weekends gagawa pa tayo ng project. Wala ka nang magiging time."

Sinimangutan ko rin siya.

"Yun nga yung gusto ko eh! Maubusan ng time. At least may excuse na ako.." nag-cross arms siya at mukhang naiinis na sa akin.

Bago pa lumala ang trouble ko nun, tumuloy na akong lumabas at nakita ko na si Nathalie. Niyakap niya ako at nag-kiss sa pisngi ko.

Hindi sumama si Ash sa amin nung umalis kami. Si Nathalie ang naghanap ng mga bagay-bagay para sa akin. Pati sa gown. Ay naku. Nakasimangot na lang ako. May naka-display doon eh.

"Wow ang ganda naman nito!" tinuro niya yung isang gown na naka-display.

Naki-ayon na lang din ako at naupo.

"Ito na lang sa iyo!"

"Oh.. No." umiling ako ng umiling.

Sky blue pa nga ang kulay nun.

Syempre dahil mala-Ash din siya, nag-insist pa.

"Miss, pwede ba namin i-try ito?" tinuro niya yung gown.

Lumait naman yung saleslady sa amin.

"Seryoso po kayo na susubukan niyo yan?"

Nagtaka naman si Nathalie kaya umatras siya.

"Bakit naman?"

"Kasi po, yung dress na yan eh P4,500."

Halata kong nairita si Nathalie.

"So?!? We wanna' try it. I don't care about it's price."

Napilitan yung babae na alisin doon at ako naman eh napanganga na lang. P4500?!? Eh worth P300 nga na damit hindi pa ko nakakasuot P4,500 pa?

Hinila ako ni Nathalie doon sa fitting area nila. Syempre nahihiya pa ko magtanggal ng damit nun. Pero dahil parehas naman kaming babae, ok lang. Tinulungan pa nga niya ako na magsuot eh.

For some reason nung suot ko na, I think I look stupid.

"Pakiramdam ko kamukha ko na yung fairygodmother ni Cinderella." yung itsura ko nun eh mukhang nalugi.

Naka-todo ngiti naman siya sa akin at habang suot ko pa yung gown eh sumigaw siya ng... 'Miss, we'll take it!'

Hirap na hirap akong kumilos nun. Baka kasi masira ko siya of some sort mapahamak pa ako.. aba delikado na kung ganito lang din kamahal ang isusuot mo. Wala akong pambayad ha!

R-13 (COMPLETED - 2006)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon