Chapter 13: Old us

26 1 0
                                    

Daine POV

Kinaumagahan maaga akung gumising para mag-ayos sa sarili ko para puntahan si Nate. Sigurado kasi ako na uuwi siya ngayon. Kahit  andito pa ako sa bahay ang lakas na ng kabog ng puso ko. Kinakabahan ako.

Pagkatapos kung linisin ang katawan ko sinunod ko naman ang pagbihis ng damit. I wear a floral dress. I'm beautiful and I'm proud of it. ^_^

Pumunta ako sa kusina to eat some cereal. Habang kumakain ay tinitingnan ko ang phone ko. Baka tatawag yun, I'm happy that he back! I'm excited to see the old Nate. Really.

Habang kumakain ay hinawakan ko ang tummy ko. Naisipan ko na may bata pala sa tiyan ko. Akalain mo! Baby hindi ako magsisisi na binuntis kita. Your my Blessing!! 'Kaya paglaki mo you should be a good kid cause mom will palo you in the pwet!'

In-on ko muna ang Tv ko din I drink my milk. While drinking it, i hear some noise outside. Hindi ko nalang pinansin yun at tiningnan ang phone ko. Tinawagan ko ang number ni nate.

Nagring naman......

'Hello!!'

Oh sinagot niya.

'Asan ka, Nate?'

Baka kasi pauwi palang siya or else pagod siya kaya nagpahinga. No one knows! Charr.

'Sa likod mo!' sabi niya.

Ahhh sa likod ko! Wait--------

'What???' I almost shout!

Pagtingin ko sa likod, i saw him holding his phone and a two box of Pizza.

In-off na niya ang phone niya at binaba ito. He smiled yung dati niyang ngiti. So it's mean! Nakamove-on na siya?? Thank you!!

"Come, dayang! I miss you!!" He said.

Tumakbo naman ako sa kanya at yinakap siya. Tumawa nalang siya. Tiningnan niya ako mula ulo hanggang paa.

"Saan ka pupunta?" tanong niya. Ano ang isasagot ko?? Nakakahiya naman kung sasabihin ko na sa kanila ako pupunta.

Lies..

Lies..

Lies...

"May ime-meet lang. Anyway, welcome back!" Sabi ko. I want to change our topic. Gadd!!

Umupo siya sa sofa ko habang nakatitig ng seryoso sa mesa.

"May ime-meet ka?? Sino naman ito??" Tanong niya. Sabi ko nga ba!

"Ahhh basta!! Alam mo ba ang tagal mong hindi nagpakita sa akin. Ilang months na nga yun? Nako! Akala ko na talaga nabaliw kana!" actually hindi ko alam ang mga sinasabi ko. Bigla lang to lumalabas sa bibig ko.

"I don't know! Daine, I miss you so much! That's why I'm here. Para makabawi sayo! I'm sorry for what i did. Hindi kita pinapansin at sinasabihan sa lahat na gawin ko. Sorry." paumanhin niya.

"Okay lang, nate. Ang mahalaga nakabalik kana!" sabi ko.

Tumabi ako sa kanya sa pag-upo sa sofa. Inakbayan niya ako.

"Magmovie-marathon tayo! Dating gawi. Noong highschool tayo! Yung magcucutting classes tayo para manood ng movie while eating a pizza. Naalala mo?" tanong niya.

Ngumiti naman ako ng mapait. Naalala ko lahat yung pagsasama natin. Yung mga gawain natin na hindi maganda. Yung maglalaro nang basketball. Maglalakad sa park. Kakain ng pizza at ice cream. Bibili ng regalo para exchange tayo. Yung Mga panahon na pinapatahan mo ako. Yung mga araw na pinoprotektahan mo ako. Yung mga araw na tayo lang dalawa at wala ng iba. Yung mga araw na ang pagsasama lang nating dalawa ang iniisip natin. Yung mga araw at panahon na walang makakahiwalay sa atin kahit sino man. Yung mga panahon na wala pang Nina sa buhay mo. Yung ako lang ang nasa mundo mo. Yung mundo na Ikaw lang at Ako.

"Naalala ko lahat yun" sabi ko bigla. Habang nakatitig sa kawalan. I miss the old us. I miss that day!! I really miss our memories.

Yinakap niya ako dahilan sa pagtulo ng mga luha ko.

"Maari pa nating ibalik ang dating tayo, dayang. Gagawin natin yun. Andito na ako." sabi niya. Tumango naman ako.

"Nate, I really miss you!!" sabi ko. Okay na lahat, okay na si nate. At alam kung malapit na ring maging Okay kaming dalawa at maibalik ang dating kami.

Sa gitnaan ng pagiisip ko pumasok sa isip ko ang ginawa ko kay Nina. Para tuloy akung hinahabol sa bilis ng tibok ng puso ko. Baka kasi babalik yun at sabihin lahat kay nate. Ayokong mawala si nate sa akin.

Kailangan ko pa sabihin sa kanya na buntis ako. Sh*t!! Hindi ko pa kaya. Bago pa nagsimulang bumalik ang dating kami. Baka pagsabihin ko na buntis ako lalayuan niya na naman ako. Ayoko yun!!

"Nate."

"Hmmm??"

"Promise me, kahit anong mangyari hindi mo ako iiwan? Kahit tumanda na tayo? Promise?" sabi ko.

Ngumiti siya at tumango.

"Oo naman! Your my one and only dayang in my life!" sabi niya.

"What if? you meet a girl. And then, You fall inlove with her. Tapos yung mundo mo sa kanya lang umiikot just like what you did to Nina." sabi ko.

"Yes, I fell inlove with other girl and may have so many girl in my life and so on.... But I will never forget the girl who make me laugh, sad, and give me hope to live more, A girl who always by my side. A beautiful girl that i love because she is my BESTFRIEND!! My all time partner. And No other than!! Dayang!! Hahaha!!" Litanya niya. Ang ganda sana ng sinabi niya pero may Nakacapslock eh!! Na makatagos puso sa sobrang sakit.

Natulala ako para kasing nagprosesso pa sa isip ko ang mga sinabi niya. Paano ko sasabihin kung wala naman siyang nararamdaman, diba?

"Daine, Naniwala ako na tinupad mo ang sinabi ko. Daine......"

"Kainin na natin tong pizza! wow! Parang ang sarap ah!" binuksan ko ang isang box at kumuha ng isang slice nito. Tiningnan ko naman siya.

"Kain na! Uubusin ko to!" sabi ko.

Alam ko ang sinasabi niya pero hindi ko pa kaya hanggat alam kung may namumuong bata sa sinampupunan ko. Hindi ako papayag na mawala na naman siya. Gagawin ko lahat para sa magiging anak ko. Hindi ko hahayaang walang ama ang magiging anak ko. I won't let that happen.

"Daine!! May Bad news ako!" biglang sigaw ni mindy papasok sa bahay.

Game Of Love Where stories live. Discover now