CHAPTER 16 - DECISION MAKING

7.5K 140 1
                                    

CHAPTER 16 -DECISION MAKING

 Jarke’s POV

Pagdilat na pagdilat ko napahawak ako kaagad sa ulo kong sumasakit. I tried to think yesterday’s event. Oo nga pala nagpakalunod ako sa alak kahapon with Greg. Nilibot ko ang kabuuan ng bahay. Hay salamat naman at hinatid ako ni Greg sa bahay. But wait where’s my wife? Hindi ba siya umuwi kagabi? Napabalikwas ako sa pagkahiga and run downstairs baka nasa sala lang siya. Pagbaba ko I heard some voices in the kitchen kaya sinilip ko kung sino ang nagmamay-ari ng tinig lalaki na’yun with my wife.

“Hahaha….he’s too hilarious”

“Sinabi mo pa akalain mo may crush pala ‘yun sa akin”

Nakita kung nagtatawanan at naghaharutan si Hashley at ang guy bestfriend niya naka-apron pa talaga silang dalawa. Ano ‘to sila ang mag-asawa? Bigla tuloy’ng umusok ang ilong ko at lumala ang sakit ng ulo ko sa nakita. Aba’t may gana pa talagang bumisita ang lalaking ‘to kay Hashley. Cursed that guy.

“Ang saya-saya natin ha” sarkastiko kong sabi at agad naman silang lumingon sa akin.

“Ohw hi Jarke” may gana pa siyang bumati. I just give him a death glare.

“Best malilate na pala ako, so tapos na ‘yang isa hainin mo na lang ‘yan. Sige alis na ako”

“Dito ka na lang kumain best ang dami nitong niluto natin eh”

“Ah ‘wag na baka next time na lang” hinalikan ba naman ang asawa ko sa pisngi humanda ka mamaya sa office Chua ka!

Nakita kung papasok na si Hashley sa kusina after niyang ihatid ang lalaking ‘yun.

“Kanina pa ba siya dito?”

“Oo” walang kabuhay-buhay niyang sabi.

“Bakit siya nandito?”

“He helped me to cook”

“Sana ginising mo na lang ako, you don’t need to hired him just to teach you how to cook”

“Wake you up? E tulog mantika ka nga eh. And wala kang karapatang pagsabihan ako kung sino ang gusto kong papapuntahin dito! This is also my house!”

“Ang point ko lang naman ay sana sa akin ka na lang nagpaturo”

“Ikaw na nga ‘yung pinagluto ko dahil naglasing ka lang naman kagabi! At ito pa ang mapapala ko sa’yo? Damn you!”

“Wait! You mean concern ka sa akin?” hindi siya nagsalita at tuloy-tuloy ng umalis at pinaharurot ang sasakayan. Napahilamos na lang ako sa mukha ko at sinuntok ang pader. Tangna bakit ko ba hindi napansin ‘yun. Gusto niya lang maayos kami. Siya na nga ‘yung gumawa ng paraan sinira ko pa. Ang tanga ko!!!

“Wow new record ‘to ha.” Ang tinutukoy niya ay ang gusot na gusot kong damit na parang hinabol ng plantsa. First time ko kasing pumasok sa opisina na ganito. Wala na kasi akong panahong mag-ayos pa. I’m very frustrated hindi ko pa naman din alam ang escapade ng asawa ko.

“Stop it Greg wala ako sa mood”

“Sino ba kasing nakaimbinto ng love na ‘yan eh. Ang dami tuloy’ng nasasaktan, tsk!” tinitigan ko lang siya ng masama. Kung ito ma in love hindi ko talaga ‘to tutulungan.

“Whoaw I’m just kidding don’t take it seriously dude. So what happened now?”

“Pinalala ko Greg eh” I told him the details about this morning’s collision.

“Naman ang gag* mo talaga dude”

“Alam ko kaya ‘wag mo ng ipamukha sa akin”

“Hindi mo pa rin siya mahanap hanggang ngayon?”

“Yes and I don’t know her whereabouts!”

 “You look stress dude”

“I don’t care all I care is my wife”

“Why just follow my advice?”

“Buntisin siya? At habang buhay niya akong susuklaman?”

“Wait. What’s that small bottle?”

“Where? This one? I don’t know what’s that dad just gave it to me during my honeymoon” lumaki na lang bigla ang mga mata ni Greg at ngumiti ng nakakaloko.

“I think you should make a decision ASAP”

VOTE AND COMMENT!!!

HE FORCED ME TO MARRY HIM (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon