CHAPTER 36 – HURT AND LOOSE
“Hoi Greg! Mahiya ka naman sa amin!” Nakuha namin ang atensyon ng lalaki so he stop kissing the girl and face us but then a gasp escape from his lips and widened his eyes seeing me ganun din ako. Bigla niya akong niyakap ng napakahigpit. I know that he misses me so much I can feel it the way he hugged me. Napasinghot naman ako at bigla na lang tumulo ang mga luha ko. I miss him so much the Greg who’s hugging me now is still the Greg I knew before salamat naman at hindi siya nagbago.
“H-Hashley I miss you so much!” ngumiti ako habang pinupunasan ang mga luha ko sa mukha. Nakita ko naman ang pagkalito ni Lizzete hindi ata niya alam ang realsyon ko sa dalawang ‘to. Totoo nga ang hinala kong si Greg ang kaibigan ko ang tumawag kay Lizzete. What a small world ngayon ko pa talaga sila nakita, ngayong hindi pa ako masyadong handa pero andito na eh at wala ng atrasan.
Humiwalay si Greg sa pagkakayakap niya sa akin at pinunasan ang mga naiwang luha ko sa mukha.
“I-I can’t believe to see you here.” Umiling-iling pa siya na para bang hindi talaga siya makapaniwala.
“It’s been 6 years Hash ang tagal nun! But don’t worry as I promise before I’ll listen first on your side” lalo lang dumami ang mga luha kong kumawala. Seryoso pala si Greg nun? Akala ko nasabi lang niya ‘yun ng walang katutoran. Ngayon alam ko na, na may paninindigan si Greg sa buhay and I don’t regret asking him before. Gusto ko lang kasi marinig ang sagot niya noon para lang naman may mahugutan ako ng lakas sa pag-iwan ko kay Jarke kahit na labag man sa kaloob-looban ko.
“T-teka nga! Magkakilala ba kayo?” nalilitong tanong ni Lizzete. Nalimotan ko ang presensya niya naluluha na kasi ako sa mga pangyayari.
Sinagot naman siya ni Greg. “Lizzete babe Hashley is an old friend and an ex-wi-ohw never mind” muntikan ng madulas si Greg buti na lang at pinanlakihan ko kaagad siya ng mata. Ohw and about Jarke andito pala siya. Tinignan ko siya but he just give me a massive look and stared deeply at me. I can’t read him his emotionless.
“H’wag mo nga akong ma babe babe dyan Greg baka mabogbog ka ni Jonathan” Jonathan? My best friend?
“Jonathan? Jonathan Chua?” tumango naman si Lizzete. W-wait a minute ang tagal mag sink in sa utak ko.
“J-Jonathan is your husband?”
“Yes why?” inosenting tanong ni Lizzete. OMG si best nagkaasawa? Ang baklang ‘yon? Nakita ko namang napatawa si Greg sa sulok.
“I know… I know that it’s hard to believe Hash pero ‘yun ang totoo. Jonathan Chua your gay bff before is now a husband and a father of a cute little girl” kaya pala parang ang gaan ng loob ko kay Lizzete kanina. And all the time andun lang pala sila sa Australia nakatira? Ni hindi ko man siya nakita dun? Speaking of Jonathan hindi ko alam kung galit ba’yon sa akin hindi ko kasi siya nasabihan about sa pagkawala ko. Tanggap ko namang magalit siya sa akin ikaw ba namang iwanan ng best friend mo na walang paalam and it’s been 6 years for goodness sake!
“Ano? Ikaw ang best friend ni daddy?” ohw ang cute ng endearment nila.
“Oo” sagot ko. Magsasalita pa sana siya ng biglang nagsalita ang tao sa gilid namin na kanina pa tahimik na para bang inoobserbahan kami o let’s just say ako?
“Your back?” he asked in a cold tone while the woman on his side is busy kissing his neck.
Ayokong tignan siya sa ganung sitwasyon nasasaktan ako. Parang kumirot bigla ang dibdib ko sa presensya nila. Kaya tumungo na lang ako at sumagot. “O-oo”
“Who is she honey?” malanding tanong ng babae ni Jarke habang tinitigan ako mula ulo hanggang paa.
I wait for his answer. Kahit alam kong masakit ito hinintay ko pa rin dahil alam kong kasalanan ko and I deserve the pain.”She’s just one of Greg’s chicks” sabi niya na parang wala kaming nakaraan na parang isa lamang ako sa mga babaeng nakaraan niya. Nakaraan nga naman diba?
It really hurts to hear that you were just denied by your ex-husband the love of your life. Nagbabadya na namang kumawala ang mga abusado kong luha kaya kinagat ko na lang ang pang-ibaba kong labi at diniin lahat ang sakit dun ng sa gano’y tumigil ang pagtulo ng mga luha ko.
“Stop denying Jarke! Hashley is not my girl! She’s your wife for goodness sake!” nabigla ako sa inasta ni Greg. Namulat ako at nakita ko kung paano kumuyom ang panga ni Jarke kasabay sa pagkuyom ng mga kamao niya. Alam kong galit na siya ngayon. Hindi pwede ‘tu baka mag-away pa silang magkaibigan ng dahil sa akin ayokong mangyari ‘yun hindi ako karapat-dapat para pag-awayan nila.
Tumawa lang ng napakasaklap si Jarke sa tabi. Alam kong iniinda lang niya ang galit niya ngayon.”Protecting her Greg? Ohw I see gusto mo siya diba? Bakit? Masarap ba siyang ikama Greg? I think my ex-wife is a whore, a b*tc-“ hindi natapos ni Jarke ang pagsasalita ng bigla siyang sinuntok ni Greg sa mukha. Nagkagulo na nagkahiyawan na. Hindi ko na alam ang gagawin ko. Akmang pumagitna si Lizzete sa dalawa pero tinulak lang siya ni Greg palayo. Gusto kong pumagitna sa kanila p-pero hindi ako makagalaw. Para akong natulala sa mga pangyayari.
“Hashley…Hashley!” nabalik lang ang diwa ko ng yugyogin ako ni Lizzete.
“L-Lizzete” hindi na ako makapagsalita ng maayos na uutal na ako. Akala ko sisigawan ako ni Lizzete pero niyakap lang niya ako at pinatahan.
“Shhhh…….h’wag ka ng mag-alala napalayo na sila ng mga bouncer. I’m sorry sana hindi na lang kita dinala dito. Hindi ko kasi alam I’m sorry” gusto kong magsalita pero puro hagulgol lang ang lumabas sa bibig ko.
“Don’t say her names again Jarke!” si Greg habang panay ang pagpahid niya sa dugoan niyang pisngi. Kumawala ako sa pagkayakap kay Lizzete at tinuon ko ang atensyon kay Jarke na ngayon ay may galos din ito sa mukha. Ang gwapo niyang mukha ay nagasgasan. Gusto kong hawakan ang mga sugat niya halikan ito para mawala ang sakit. Pero parang imposible’ng mangyari ang gusto ko.
“I can say anything to her Greg! She deserve it!” at ngayo’y binaling niya ang mga nanglilisik niyang tingin sa akin. Natatakot ako sa mga titig niya para siyang papatay ng kung sino mang mangahas na harangan siya.
“At ikaw babae ilan ba ang mga nakama mo sa Australia?” alam niyang nasa Australia ako? Natunton niya ako? Pero bakit hindi niya ako pinuntahan? Huh sino ba naman ako para puntahan niya? Ang sakit pa lang marinig ng binibintangan ka ng taong mahal mo.
“Why? Because your too desperate to find your ex- fiancé? Dun ba ang hiding spot n’yo? Mas masarap ba siya kaysa sa akin ha babae?” he…he never used to call me Hash like what he used to call me before. Wala na akong pakialam sa mga taong nakapalibot sa amin kahit na ang sakit-sakit ng mga pinaparatang ni Jarke sa akin. Nagmukha na tuloy akong isang kaladkaring babae sa mga mata ng mga tao dito.
I managed to let a words kahit nahihirapan na akong huminga.”W-wala akong ginawang masama dun J-Jarke. H-hindi mo alam ang totoo l-lahat ng desisyon ko nun ay may rason” I said it thru his eyes.
“Really? And your done to your stupid reasons that’s why you’re here again?” hindi ako nagsalita. Hindi ko kayang magsukatan sa mga titig niya. Para lang tinutusok ng san damakmak na patalim ang puso ko.
“Now tell me what’s your reason to come back here? After those 6 years of leaving me?!” kung sasabihin ko ba ang totoo maniniwala kaya siya? Sasaluhin pa ba niya ako pabalik? Try it Hashley gusto mo siyang makuha pabalik diba? Kaya matoto kang magtiis.
“K-kung sabihin kong g-gusto k-kitang b-bumalik sa akin. M-maniniwala ka ba?” halos pumiyok na ang boses ko.
“Hash…..” si Greg. Lalapitan niya sana ako pero pinigilan siya ni Lizzete. Para na kami ditong mga manok na pinalilibutan ng mga tao nakakahiya man pero ininda ko ang hiya.
“Hahahaha….are you kidding woman? Sa tingin mo ay ganun lang kadali ang lahat? Ganun lang kadali na paniwalain mo muli ako sa mga kasinungalingan mo?! The love is gone Hashley all I feel right now is anger I want to resent you! You are now a nobody to me! You loose me Hash you loose me since after you left me” bumigay na ako sa huling sinabi niya. I-I loose him? A-ayoko h-hindi ko kaya. Humagulgol na naman ako sa mga bisig ni Lizzete. Pilit naman kaming pinapauwi ni Greg sa suite namin habang si Jarke ay nauna ng umalis. Kakayanin ko pa ba ‘tu? Ito na ata ang tinatawag nilang karma. Ang sakit pala ng lech*ng karma na ‘yan para akong hinihila pababa. It hurts to say that I loose him……….completely.
BINABASA MO ANG
HE FORCED ME TO MARRY HIM (ON-GOING)
Romantik"Let go of me you idiot!" "Let her go & leave us alone" an authoritative voice came out beside me. "Huh! Ang kapal din ng mukha mo nuh? I said I don't want to marry you! Hindi ka ba nakakaintindi ng Inglis? Sabi ko ayaw kong magpakasal say-" hindi k...