CHAPTER 34 – ESCAPE PLAN
May trabaho ngayon si Spencer kaya pinagsamantalahan kona ‘tu para makatakas. Last night habang tulog siya inimpaki ko lahat ng mga dapat kong dalhin pauwi. Hindi nga lang lahat kaunti lamang para hindi kami mahirapan ni Jash. Nagpa-book na rin ako ng tickets nung time na pinaghinalaan ko siya. Handa na ang lahat ang poproblemahin ko na lang kung paano kami nito makakalusot sa mga katulong namin. Tsak pag nakita kami nito tatawagan nila si Spencer so I carefully strict my guard.
“Manang Hanna?” mga pinay kasi ang mga katulong namin dito. Hindi ko alam kung asan galing ang mga ‘to. Pagdating ko lang dito nun ay nabigla na lang ako because all are ready and tacked. Para bang pinlano na’tu noon pa lang.
“Wala na tayong mga canned goods at gulay dito puwede bang pumunta muna akong market?” nakita ko naman ang pagkabalisa ni Manang Hanna. So tama ang hinala ko may tinatago nga sila.
“Naku ako na lang hija”
“Don’t worry I can handle this”
“Pano na’tu lagot ako kay sir Spencer nito” bumulong siya sa sarili niya eh rinig ko naman. Bakit ayaw ako ni Spencer palabasin? Noong una nga ay siya pa’yong mag-aya sa aking lumabas naman ako paminsan-minsan sa bahay at gumala.
“May sinabi ka Manang?”
“Ah….wala hija but really ako na lang ang mamamalengke”
“Okay sige at isama mo na lang din si Faye para hindi na po kayo mabigatan” I need them to out of my sight dalawa lang kasi ang kasambahay namin dito si Manang Hanna at anak nitong si Faye.
“Ah sige hija aalis na kami ngayon”
“O may pera po ba kayo?”
“O-oo binigyan na kami ni sir Spencer”
“Ah okay. Oh sha alis na po kayo para makauwi kayo ng maaga, take care po sa daan”
“Sige hija ikaw din ‘wag kang lalabas sa bahay ha”
“Don’t worry Manang babantayan ko lang dito si Jash”
Ilang minuto ang nakalipas habang tinatanaw ko ang papalayong mga kasambahay. Ng nawala na sila sa paningin ko ay dali-dali akong pumunta sa kwarto at kinuha lahat ng gamit.
“Jash hey baby wake up” napamulat naman ng mata ang anak ko habang kinusot-kusot pa nito ang matang halos pumikit muli.
“Mom what was that?”
“Were going now to Boracay kaya sige na tumayo ka na d’yan” namilog naman ang mata ng bata ahhhh ang cute talaga ng anak ko.
“Okay mom, but how about dad? He’s not going with us?” nagtatakang tanong niya.
BINABASA MO ANG
HE FORCED ME TO MARRY HIM (ON-GOING)
Romance"Let go of me you idiot!" "Let her go & leave us alone" an authoritative voice came out beside me. "Huh! Ang kapal din ng mukha mo nuh? I said I don't want to marry you! Hindi ka ba nakakaintindi ng Inglis? Sabi ko ayaw kong magpakasal say-" hindi k...