CHAPTER 15 - THE GREAT PRETENDER

7.7K 147 3
                                    

CHAPTER 15- THE GREAT PRETENDER

 Jarke’s POV

“Damn!”

I keep on coursing for the nth time while driving. Hindi ko na kasi naabutan si Hashley sa baba at hindi ko pa matawagan ang phone niya I’m sure she’s in pain right now and I need to see her. Hindi ako mapakali sa pagda-drive going to our house nagbabakasakali na andun lang siya.

“Hash?” padabog kong pinihit ang pintuan sa bahay. Nalibot ko na ang kabuuan ng bahay pero wala pa rin siya.

Biglang pumasok sa isip ko si mommy baka andun lang si Hashley. So I called my mom’s phone number but on my dismay hindi raw siya napabisita doon. Mom keep on asking on what was happening but I just hang up the phone and immediately dialed the last place that I know for her to go.

“Hello?”

“Manang Loring si Jarke po  ito andyan po ba ang asawa ko?”

“Oo andito siya hijo, bakit parang hinihingal ka?”

“Ah wala po ‘to Manang sige po papunta na po ako dyan”

“O sige mag-ingat ka”

Nagdoorbell ako nang nagdoorbell pagkadating ko sa bahay ng asawa ko. At pinagbuksan naman kaagad ako ni Manang Loring.

“Manang asan po si Hash?”

“Nasa sala hijo nan-“hindi ko na pinatapos sa pagsasalita si Manang Loring at dali-daling tinungo ang sala kung saan nanonood ng mataimtim ang asawa ko habang tumatawa.

“Hash” malumanay kong sabi pero hindi niya ako pinansin tumawa at tumawa lang siya. Kung hindi ko lang alam ang sitwasyon namin ngayon sigurong maghihinala akong may sayad ang asawa ko.

“Hash please listen to me!” tumaas lang bigla ang boses ko at doon lamang niya ako napansin. Pero nabigla ako sa kayang inasal akala ko’y sisigawan o sasampalin niya ako pero bumaliktad ata.

“Oh Jarke why are you here?”

Tumabi ako sa kanya sa couch at hinawakan ang kanyang mga kamay.

“Hash what you see earlier is not-“

“What did I see?” patay malisya niyang tanong sa akin.

“Don’t act as nothing happened Hash! Kanina sa office ang mga nakita mo ay hindi totoo she just forced me –“

“Wait lang Jarke! Can I talk first? First of all hindi ako pumunta sa office mo and secondly I don’t know what you mean by forcing you with that woman!”

“Diba pumunta ka doon para hatdan ako ng lunch?”

“Huh! Lunch? Are you insane? Ikaw hahatdan ko ng lunch? Bakit? Importante ka ba sa akin? Ano ba kita? You are just my enemy a heartless bastard who forced me everything to-“ I cut her mid-sentence nabigla ako sa mga sinasabi niya kaya bigla na lang lumipad ang kamay ko and I slapped her hard in the face.

“I…..I’m sorry Hash. I’m sorry” I cupped her face but she just smack my hand away.

“Don’t touch me! Umalis ka na dito!”

“I’m sorry Hash I’m sorry baby-“

“I said get out of here!”

“Forgive me please forgive me” halos lumuhod na ako sa sahig para lang mapatawad niya ako. Nakuha na nga namin lahat ang atensyon ng mga kasambahay niya.

“Hijo ano bang nangyayari dito?”

“Manang palayasin nyo ‘yang hayop na’yan!” pati si Manang Loring ay nalilito na rin kung ano ang dapat gawin.

“Hijo umalis ka na muna pag-usapan n’yo na lang ito kapag lumamig na ang utak niya dahil hindi ka talaga paniniwalaan niyan kung hindi ka aalis”

Wala rin akong nagawa sa huli kaya umalis na lang ako and went straight in the bar. Wala na akong ganang pumasok sa office. Marami-rami na rin ang nainum ko kaya naisipan kong tawagan si Greg para sabayan ako sa pag-inum.

“Dude tama na ‘yan lasing kana”

“I’m not Greg echeers mo na lang ako”

“Let me guess, hindi pa kayo ok nuh?”

“Hahahaha….manghuhola ka ba Greg?”

“Bakit ka kasi pabaya, kung ni lock mo lang sana ang pinto hindi ka sana mahuhuli”

“She’s a great pretender Greg” sabay lagay ko ng alak sa baso at tinungga ito.

“What do you mean?”

“Naabutan ko siya sa bahay nila kanina akala ko sasakalin na niya ako” napatawa naman doon si Greg he also knew Hashley’s temper.

“Then what happened?”

“She just laughed at me and said na hindi daw siya pumunta sa office ko this noon. Patay malisya niyang sinabi kanina but her eyes can’t lie. Pero the big mistake I did is I slapped her hard in the face” sabay laguk sa isang basong alak.

“What? You did what?”

“I did not mean it kasi naman nadala ako sa emosyon ko. Ano ba raw ako sa buhay niya na hatdan niya ako ng pagkain. Isa lang daw akong heartless and bastard enemy that forced her everything”

“Dude malala nga ‘yan. Sana hindi ka nagpadaos-daos. Babae pa rin siya hindi siya dapat sinasaktan especially physically”

“I know! I don’t know what happened to me bigla na lang dumilim ang paningin ko the time she uttered those words”

“Mahal na mahal mo na nga siya dude”

“Pero……parang nawawalan na ako ng pag-asa Greg. I can’t forgive myself”

“You’re crying again bakla ka talaga”

“I love her very much Greg what should I do?”

“Simple! Buntisin mo siya….aw” sinapak ko siya ng malakas. Kung anu-ano ang pinagsasabi but in my mind, why not?

VOTE AND COMMENT!!!!!

HE FORCED ME TO MARRY HIM (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon