T H G 2 : C h a p t e r T h i r t e e n

1.6K 35 0
                                    


B l a k e


      "Bakit niyo pa kasi siya inimbita?!" Naiinis kong bulong kina Cloud.


      "Alam mo hyung? Paminsan-minsan wag kang selfish at Kill joy. Ha?" pagsingit ni Henry sa usapan. Sinamaan ko naman ito ng tingin.

      "Anong sabi mo?" baling ko rito. Agad itong napalunok.

      "A-Ang S-Sinasabi ko lang.. Eh pagbigyan na natin sila Eysh na makabinding 'yung kamukha ni Xylean na sinasabi mo hehe.. Tignan mo oh enjoy na enjoy siya." Pagdadahilan niya. Napalingon naman ako sa gawi nito.

      Nasa dance floor sina Tiffany, Kristela, Janina at Asiya kasama si Xylean. Mukhang nagkakatuwaan sila dahil panay bulong sila Tiffany kay Xylean kaya't panay tawa nito sa mga naririnig.

      Napailing-iling akong napadekwatro at napahilot sa sintido ko habang nakatingin pa'rin sakanya. Ano bang gagawin ko sa isang ito? Natutuwa ba itong magpanggap sa katauhan ni Xylean? Tsk! Tingin niya ba natutuwa ako sa'kanya? Hindi ako makakapayag na kunin niya ang pwesto ni Xylean sa mga buhay namin.

      Agad akong napatayo, "Where are you going?" Dinig kong tanong ni Ethan pero hindi ko pinansin. Sinubukan pa ako nitong pigilan ngunit hindi ako nagpadala.

      Malalaking hakbang akong naglakad para mapabilis ang paglapit ko sa mga ito. Marahas kong hinawakan sa pulsuhan si Xylean habang salubong ang dalawang kilay ko. Nagulat naman ito.

      "B-Blake?" Hindi ako sumagot at basta ko na lamang itong hinila papalabas ng Z's Barcode. Tumigil ako sa panghihila nang mapansing nasa parking lot na kami.

      Marahas niyang hinila pabalik ang pulsuhan niyang hawak hawak ko kaya nagugulat akong napatingin. Agad naman akong nakonsensya. Hingal na hingal ito at napapahawak pa sandali sa dibdib niya tila hinahabol ang hininga.

      "Teka! Sandali! Ang bilis mong maglakad!" Reklamo pa nito habang napapahawak pa sa kabilang tuhod.

      Napangangang tinignan ko 'to. Hindi ako makapaniwala. Nagagawa niya pa talagang gumanyan sa harap ko.

      "Let's talk." saad ko. Napaangat naman ang tingin niya sa'kin kahit hindi naman ako nakikita. Umayos ito ng tayo.

      'Galing magpanggap.'

      "Ano bang paguusapan natin? At kailangan mo pa akong daragin ng ganito kalayo? At talaga naiwan pa ang cane ko!" Inis nutong sabi sa'kin.

      Napatawa naman ako ng sarkastiko, "Napakahusay Mrs. Evans. Tell me, bat ka ba pumayag na sumama dito? At talagang kung umasta ka eh parang ikaw si Xylean?" Nagagalit kong tanong dito.

      Kung noong una ay natutuwa at naging emosyol ang naramdaman ko rito ay ngayon galit at pagkamunghi na ang nararamdaman ko dito.

      "Corrections Mr. Blake Scott Imperial, I'm not Xylean Xin Lee, I'm Xylean Xin Evans. Same face, Same first and second name but I can assure you.. I'm not her. We're different. As you can see maging ang personality namin ay magkaiba. Bulag ako, siya nakakakita.. Hehe." Nakuha niya pa talagang magbiro. Tsk!

      "And I'm sorry about last week sa nangyare. I know it's my fault." Even though her sorry was sincere, I can't still take it.

      "Do you think saying sorry is acceptable?" Masungit kong sagot dito. Napakunot naman ang noo nito.

      'Tsk! Why do you have to be cute?'

      "Teka naman, ano bang gusto mong gawin ko para mapatawad mona ko?"

      Napangisi naman ako at dahan dahang lumapit sa'kanya. Mukhang nasense niyang malapit ako kaya't otomatikong napapaatras ito hanggang sa wala na itong maatrasan dahil may sasakyan nang nakapark sa likod nito. Mas lalong lumaki ang ngisi kong lumapit dito at pinatong ang dalawang kamay ko sa magkabilang gilid ng kinasasadalan niyang sasakyan. Inilapit ko ang mukha ko sakanya. Mukha naman itong kinakabahan.

      "Why? If I'm going tell you.. Are you willing to do it?"

      Sinubukan niya akong itulak papalayo ngunit hindi ako nagpatinag, "B-Blake ano ba?"

      "What? You're just going to answer the damn question.. Xylean." sarkastikong sabi ko dito.

      "Okay! Oo na! Ano bang gusto mo?!" Hindi na nakatiis na suminghal sa inis.

      "Stay.."

      "H-Ha?"

      "Just stay with me. Don't ever leave me again."

      "N-Nababaliw kana ba?" Hindi makapaniwalang sambit nito.

      Sasagot na sana ako nang may biglang humila sa damit ko papaharap rito at sumalubong ang galit na mukha ni Mr. Evans. Galit na sinuntok ako nito, dala sa gulat ay nawalan ako ng balanse at napaupo sa daan. Agad nagsalubong ang kilay ko at galit na tumingin rito.

      "Zach?!" Dinig kong sabi ni Xylean. Ang hirap ng sitwasyon niya. Wala itong makita.

      "I shouldn't trust this jerk to you." Galit at humahangos paring sambit ni Mr. Evans habang ang paningin ay na sa'kin pa'rin.

      Humakbang ito papalapit kay Xylean at hinawakan ang kamay nito. Hindi ko alam pero biglang umapoy sa galit ang nararamdaman ko.

      "Tara na, umuwi na tayo."

      "Z-Zach, m-magpapaliwanag ako.."

      "No need. Hinihintay na tayo ng anak natin." Madiing wika nito.

      Lumakad ito sa harap ko pero otomatikong napatayo ako at hinawakan ang libreng kamay ni Xylean at hinila ito papalapit sa'kin.

      "She's not going anywhere." Madilim ang mukhang hinarap ko si Mr. Evans.

      "Who are you to say those stupid things? Mr. Imperial?"

      Napatawa naman ako ng sarkastiko, "Is she really your wife?" Sarkastikong pangaasar ko dito habang hindi pa din binibitawan ang kamay ni Xylean na patuloy paring naguguluhan sa alitan namin ng asawa niya.

      "A-Ano bang nangyayare? B-Bitawan niyo nga ako." Dinig kong pagrereklamo namin habang ang paningin ko ay nasa kaaway pa'rin. Maging ito ay hindi maalis ang galit nitong mata sa'kin.

      "Let. Her. Go." Madiing ngunit kalmadong paguutos nito sa'kin.

      "Why would I? Are you nuts?" Nakangising sagot ko dito na lalo pa nitong kinagalit.

      "You're starting to get on my nerves, young man." Napapailing na sabi nito.

      "Mutual." Malaking ngiting sabi ko dito. Napansin kong nanggagalaiti na ito ngunit pinapanatili parin ang pagiging kalmado.

      "Again, I am warning you. Let her go. Kung hindi ka marunong makaintindi ng tagalog hayaan mong personal ko pang itranslate ang sinabi ko, Bitawan mo sabi ang asawa ko." Sarkastikong pangaasar nito at siya na mismong nagtanggal ng pagkakahawak ko ng kamay kay Xylean.

      "Let's leave this jerk here." pikon parin nitong sabi at hinila si Xylean papalayo pero bago pa makalayo ang mga ito ay muli akong nagsalita.

      "I'm the one who should warn you, Mr. Evans.. Take care of your wife. Baka next time na sunduin mo siya, baka wala ka ng abutan." Napapangising sabi ko rito.

      "Noted, Mr. Imperial. And take note this, hindi lang ako basta bastang makakalaban lang." Nanggagalaiting sagot nito at tuluyan nang hinila papaalis si Xylean.

      Napangisi ako nang malaki. Black Rose. May tattoo siya na Black rose sa gilid ng wrist niya.

      'I know who you are. Tsk! Leader of Blacque Mafia? Not bad.'

t o  b e  c o n t i n u e d . . .

v o t e  a n d  c o m m e n t ~\(≧▽≦)/~

The Heiress Gangster 2 [COMPLETED]Where stories live. Discover now