Sa isang pribadong kwarto ay nagtitipon ang mga pinagkaka-tiwalaang miyembro ng Leerial Empire. Tumikhim ang kanilang lider.
"Hindi niyo parin ba nahahanap si Blake?" Nagsisimula nang magalit si Mr. Lee habang isa-isa niyang tinitignan ang mga pinagkakatiwalaan na sina Spade, Tiffany, Ethan, Kristela, Henry, Asiya, Cloud, Janina, Jack, Blade, at ang anak niyang sina Xeno at Xyra.
"We're sorry, Dad. Mabilis kasi talagang nakawala sa paningin namin sina Mr. Evans at Xylean. Masyadong mabilis, bago pa namin siya mahuli, tayo ang hinuli niya." Mahabang paliwanag ng anak niyang si Xyra. Tahimik namang nakinig ang ama niya.
"Yeah, sorry Dad. I should've accompanied him." Paghingi rin ng tawad ni Xeno rito.
"Wait guys, mabuti nalang naglagay ako ng maliit na camera and tracking device sa suit niya." Agad napangiti si Mr. Lee sa sinabi ni Tiffany.
"You're so galing talaga, Tiff. Wala ka paring kupas. Yiee!" Pagpuri ni Janina. Agad namang napatingin sa'kanya ang lahat at sabay-sabay na napailing sa kaconyohan niya.
Mabilis namang natrack ni Tiffany ang lokasyon ni Blake at hindi lang basta lokasyon kundi nakikita pa nila ang nangyayari sa binata. Pinanood nila itong lahat, mula sa paguusap ng dalawa, hanggang sa makita nila si Casey.
"It's like parang she was about to betrayed us na?" Hindi nila pinansin si Janina, batid ay kay Jack sila tumingin, tila nagtatanong ang mga mata at sinisimulan nang kwestyunin ang pagkatao niya.
"Jack, what's the meaning of this?" Kunot-noong pagtatanong ni Xyra.
"Hang on, I don't even know this." Napabuntong hininga na lamang silang lahat at muling pinanood ang pangyayari sa lugar."That kid is a tough one." Pagbibigay opinyon ni Mr. Evans na agad ikinatawa ng son-in-law niyang si Blade.
"He is." Nakangising tugon ni Blade.
"Uh, bitches? Should we do something?" Mataray na singit ni Kristela, tinuturo ang monitor kung saan pinapakita na binubugbog na si Blake ng di kilalang limang lalaki.
"If we do something, our plans will be just destroyed. Sometimes, someone needs to sacrifice." Malalim na tugon ni Mr. Lee. "Don't worry, We all know na hindi pwedeng patayin ni Mr. Evans si Blake." Pagpapatuloy naman nito.
"Pero is it part of the plan na ibunyag ang sikreto naming all? Like it's parang he was about to brainwashed Blake na, eh." Pagtatanong ni Janina sa kanila. Napaikot naman ang mga mata ni Kristela.
"Yeah, and it's like parang he's gonna friendship over na us, eh no?" Pagsasakay ni Kristela sa kaibigan.
"Yeah! Its like parang ganun na nga." Tugon naman agad ni Janina at humagikgik pa.
"Shut up, bitch. There's no time to be conyo here." Biglang iritang sabi ni Kristela sa kaibigan. "Poor bitch, hindi man lang makaintindi ng sarcasms." Bulong pa niya.
"Cloud oh." Tila maiiyak na sumbong ni Tiffany sa asawang si Cloud na natawa lang.
"Enough." Pagpapatigil sa kanila ni Mr. Lee, tila sumasakit ang batok sa mga kaibigan ng anak.
Muli nilang pinanood ng seryoso ang nangyayari kay Blake. Nagulat sila nang hindi lang maski sikreto nila ang nabunyag, may pinakita rin itong mga imahe kay Blake na naging dahilan ng pagoo nito.
"Guys? It's official, nadouble dead tayo ni Mr. Evans don." Biglang sabi ni Henry na agad namang kinotongan ni Ethan.
"Ganyan siya kadesperado?" Kunot-noong napatanong sa sarili si Tiffany habang tahimik na pinapanood ang nangyayari sa kaibigan.
Ilang sandali pa lamang ay nawalan na ng signal ang kanyang laptop maging ang lokasyon at kasalukuyang bidyo nito ay nawala narin. Kalmado naman silang nagusap-usap lahat at gumawa ng panibagong plano.
B l a k e
I ran into the Cemetery Park as soon as I got in here. No words can describe how I am feeling right now. While running in the middle of this Cemetery park, it suddenly rain. I didn't care though, I ran until I'm already standing in front of the modern house. I can clearly remembered how's the first time I go here. It was painful, but I always visiting her every week. But this past few weeks, I didn't. I was too occupied by Mrs. Evans.
My clothes are already wet, I'm still wearing my tuxedo and it's already midnight when they finally let go of me. I opened the gate as I go inside, revealing the two graves. It's her's and her mother. That's why there's no Xeno Tyron Lee here, because he's not dead all along. I started to searched for a something hard like an axe. And it's my lucky day, because there is. I took it and stepped forward to her grave.
"I'm sorry babe, but we need to spill out of the truth, and that starts now." I said as I started to torn apart of her grave's entrance, revealing her coffin inside.
My heart started to beat so fast as I took her black coffin out. My both hands started to trembled as well. I'm afraid na baka niloloko lang ako nung Mr. Evans na'yon. Paano kung patay na talaga siya? Nanginginig parin ang mga kamay ko nang hawakan ko ang takip ng ataul niya. It took me a couple of minutes before I opened the cover of her coffin.
I suddenly smiled as my eyes began watered, "Buhay ka.. Buhay ka." I said, staring at her empty coffin.
t o b e c o n t i n u e d . . .
v o t e a n d c o m m e n t (´⊙ω⊙')