C H A P T E R S I X

You woke up in the guest room of the house, your head aching. Punyeta, you thought, lakas ng tama nun. You rolled on your side, and hugged whatever was beside you. Wow, so warm naman the pillow.

Pero...

May balikat, may braso, may leeg.

Shet.

You quickly sat up, your head throbbing, and saw the sleeping form of Julian del Pilar. "Oh my God." you whispered to yourself. You tried to remember what happened last night. Kumanta lang naman s'ya ng kanta ni Goyo, tapos nagusap about sa kanila ni Lory. Tapos anong nangyare?

Natandaan mo yung pitsel na wala nang laman, yung mga gitara nakasandal sa lamesa... Ano pa? Ano pa yung nangyare?

You lied down again, trying to think of what else happened, but fell asleep again.

Your eyes slowly opened, shifting at the light inside the room. You tried to find your phone, and groaned. "San na ba yung phone ko?"

"Eto ba?"

"Ay," you said, "Salamat." you tried to unlock your phone, but it was dead. "It's 9:40." the voice said. You hummed in reply. "Sino ka ba?" You asked.

The owner of the voice hovered above you, and your eyes wide. "Julian??"

"Yes?" he was all smiles. You groaned, and sat up. "Ano ba nangyare kagabi?"

"Well, you passed out in the middle of the conversation, kaya dinala ka na lang namin ni Goyo dito."

"Eh, ba't ka nandito?"

"Namiss kita eh." He laughed, and you punched his arm. "Talaga ha."

~~~

You two climb down the stairs to the dinning room. Tita Feli looked up from her bacon and smiled at the both of you. "Andyan na pala ang aking favorite couple." She teased. You smiled and sat on the high chair by the bar of their kitchen. "Si tita talaga. Si CInto?"

"Andon sa tree house, nagpepainting. Alam mo, he is so passionate about his painting. He has created great pieces na ngayon nakahang doon sa office ng daddy nya." she said, flipping the bacon. The smell of it made your stomach grumble. "Nakabreakfast na po ba kayo?" you asked, a little lutang.

"Oo. Itong niluluto ko para to sa inyong tatlo. Inubos kasi ng daddy nila at ni Cinto yung tinabi ko para sa inyo." she was smiling the whole time. Their mother really loved you so much. Simula nung nag-abroad na yung dalawang babae nila, they missed having a daughter around. Goyo missed having a sister.

Bumaba na din si Goyo, at umupo sa tabi mo. You leaned towards him, whispering a good morning. "Good morning din." Ang sabi n'ya. "Eto na yung bacon oh. Magbreakfast na kayo, at babalik lang ako. Bigyan ko kayo ng ibuprofen."

~~~

"Uuwi na kayo bukas?"

Cinto was practically clinging to you. As he saw you sitting in the living room, he jumped at you. "Oo eh, uuwi din ako dun sa amin."

"Babalik ka naman ulit diba? Sa susunod na bakasyon?" He asked. He definitely has the eyes of the typical del Pilar, charming and beautiful. You have stared at Julian's eyes for years, memorizing the characteristics of the eyes of the family. Almost everyone has the eyes of a charmer. Maybe that's why Tita Feli fell for Tito Fern.

"Oo, naman. Babalik at babalik talaga ako dito. Andito ka eh. Mahal ko kayo lahat dito."

"Pati si kuya Julian?"

"Pati ang kuya Julian mo."

"Alam ko po na may feelings ka kay Kuya. Nakikita ko po sa mga mata nyo."

Nagulat ka sa sinabi ng bata. Hinalikan mo sya sa noo, at sinabing, "Ang bata bata mo pa para malaman ang mga ganyang bagay, Cinto."

"Hindi po nagsisinungaling ang bata. Tsaka, 'di naman po ako bata eh. Alam ko na po ang mga ganyan. Nakita ko na po kung paano kuminang ang mga mata ng mga nagmamahal. Yung mga mata nina mama at papa kapag nagkakatitigan silang dalawa, yung mga mata ni kuya Goyo kapag dinadala nya dito yung girlfriend n'ya noon, yung mata n'ya po, ang saya tapos kumikinang."

For a child his age, he was aware and very observant. "Kumukinang ba yung mga mata ko kapag nakikita ko ang kuya Julian mo?" you asked, biglang naging curious ka na din.

"Opo."

You sighed. "Tama ka nga Cinto. Matagal ko nang mahal yang kuya mo."

"Eh, ba't di mo sinasabi sa kanya?"

"Kasi baka 'di kami magiging compatible."

"Wala naman pong mawawala kung aamin ka eh."

"Tama ka. Hindi ko lang talagang kaya na i-risk ang lahat."

Cinto hugged you tighter. "'Wag ka pong magalala, 'di ko po to sasabihin sa kanya."

"Secret lang natin to." you said, smiling at the boy.