Kabanata 13

47 4 0
                                    

"Maraming salamat marissa isa ka talagang tunay na kaibigan. Kahit naging kayo pa ni paul sa future ay hindi mo nagawang magalit sakin kahit na pinopormahan niya ako. Natoto ka rin magparaya at maghintay sa tamang panahon. Kaya naman pala nasabi mo sa akin ang mga salitang ito sa birthday ni kuya na bihira lang sa tao makapaghintay ng ganoong katagal. Tugon ko sa kanya." 

Ngumiti naman siya sakin. 

"Halikana pumasok na tayo sa classroom." Pag-anyaya niya sakin. 

Nauna siyang pumasok sa loob. 

Nagpapasalamat ako sa diyos na kahit papaano may kaibigan akong katulad mo marissa. Sana wag kang magpadala sa weakness mo bilang anghel ang umibig sa mortal para magkaroon ka ng everlasting life na ipinangako ng diyos sa kanyang mga sugo dito sa lupa, ngunit hindi naman natin hawak ang ating kapalaran at higit sa lahat hindi natin hawak ang ating mga puso at pag-iisip. 

Pumasok na ako sa loob ng classroom at ang ingay-ingay narinig ko ang usapan ng mga babaeng classmate namin sa room. 

"Alam niyo ba yung asawa ni Mr. Leo ay manganganak na sabi ni mommy ang bata daw iyan ay swerte sa pamilya nila dahil 24 years old palang ngayon si Mrs. Sandoval at bihira lang sa teachers na mapromote agad sa pagiging principal." Sabi nung babae sa mga iba pang babaeng kasama niya. 

"Alam naman natin hindi iyon swerte o chamba dahil talagang magaling na guro si Mrs. Sandoval kung kaya nagawa siyang principal agad sa paaralan ng QNHS." Sabi nung isang babae. "Ah! Basta maniwala kayo na hindi swerte yun." tugon pa niya.  

Umalis na ako sa kinatatayuan ko at umupo pabalik sa upuan ko. Napakarami talaga nga chesmusa sa room na ito kanya kanyang gossip. Paramihan ng topic mukhang nagbebenta sila ng laway sa palengke dahil ang ingay-ingay nila kung sa bagay ano pa naman ba iniexpect ko sa kwartong walang guro edi magtataka ako kung ang behave behave nila. 

Biglang tumigil na sila sa pagchechesmess dahil pumasok na si sir leo. 

"Class I'm very sorry kung natagalan ako sa labas." Sabi ni mr. leo. 

"Ok lang po sir." Sabay na sabi namin sa kanya. 

"By the way class we have a field trip for one week. It will be scheduled for next week. And please bring the following please take down notes." tugon ni sr. Leo. 

Kinuha ko yung notebook ko na nasa bag ko at inilapag iyon sa table together with my ballpen. 

"Okay you're all set?" Tanong ni sr. leo samin. 

"Yes sir." Reply namin sa kanya. 

"Bring tent, but if you wanted to share it to your friends it much better." Sabi ni sir. Leo. 

"2nd flashlight, first aid kit, because this is also an overnight camp." Tugon pa niya. 

"And you're personal needs. All done?" tanong niya.

"Yes sir." sabay naming tugon sa kaniya.

"Ok class dismiss." -Sr. Leo

"Marissa alam mo din yung tungkol sa fieldtrip?" Tanong ko sa kanya. 

"Oo naman binanggit na ito ni sir. Leo nung unang araw na na padpad tayo rito hindi mo lang siguro narinig dahil focus na focus ka sa akin nung araw na iyon." Nakangiti niyang sabi sa akin. 

"Next week paman yun eh may 1 week and 2 days ka pa naman na natitira ngayon para sa misyon mo. Makakaya mo yan baka malay mo madadaanan pa natin ang mga lugar na makapagpapaalala sayo." Tugon sakin ni marissa. 

Mukhang tama nga siya kahit na nagmu multi task ako magagawa ko pa ang misyon ko at makakapag enjoy pa ako. Total prize na ito. 

"Ok na! I will grab this opportunity." Sabi ko sa kanya. 

The Time Travelers [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon