Panimula ng Istorya

403 8 1
                                    

Isang panibagong taon na naman ang lumipas. Isang panibagong panahon na wala akong kaalam-alam. Sino ba talaga ako at bakit ganito ang takbo ng buhay ko?

Magandang umaga sa inyong lahat ako si Lian Sandoval first year college student ng Ateneo de Manila nandito kami ngayon upang irepresenta sa inyo ang aming paaralan at ibahagi sa inyo ang kaalaman na mayroon kami. Pinapunta kami dito nila ate ninyo Marissa, kuya ninyo Paul, Luis, Kim, at Gino. Para ipakita sa inyo ang aming inihandang presentasyon tungkol sa aming paaralan. Magiging 2nd year college na kami this year 2019 at iniikayat namin kayo na mag-aral sa Unibersidad ng Ateneo De Manila. This month of April na po ang registration kung sino ang may gusto sa inyo maari pong magsadya sa registrar office po ng aming paaralan para magpalista. Dahil mayroon pa pong entrance examination sa darating na May 5, 2018. Kung sino sa inyo ang interesado puntahan niyo lang po ang registrar office or administration office po nang aming school.

"Ate may gwapo po bang soon to be first year college po sa university nyo?" Tanong ng isang babaeng nakadamit pang Korean dress at medyo curly yung ilalim ng hair niya.

Biglang natawa ang lalaking katabi niya.

"Syempre naman pwede ba namang hindi." Tugon ng lalaking katabi niya.

"Kung dito hindi na ako magtataka na may pangit na katulad mo kaya nga I'm interested to know if they have schoolmates na gwapo." Tugon nung babae sa kanya.

"Bleeee..." pang-asar pa nang babaeng katabi niya.

"Chealsy stop!" Saway ng teacher nila.

"Sorry Ms. Micaella Cruz." Tugon nung babae na nagngangalang Chealsy

" Pagpasensyahan nyo na sila mga bata talaga sa panahon to." Tugon ni Ms. Cruz.

"I'ts okay Ma'am we understand." sabi ko sa teacher nila.

Natapos na yung presentasyon namin at hindi kinalaunan nag ring yung cp ko.

Ate Mian's calling***

"I will take this call excuse me." Tugon ko kina Ms. Cruz at Marissa.

"Yes ate."  Tanong ko kay ate Mian na ngayon kausap ko sa phone.

"Where are you?" Nagmamadaling tanong nya.

"I'm here at Quezon National High School why ate?" Tugon ko sa kanya.

"Bilisan mo umuwi ka na!." Mabilis niyang tugon.

-Call ended-

"Hello Ate At-" tugon ko pa ulit.

Hindi ko na natapos ang sasabihin ko nang biglang may babaeng nagsalita mula sa likuran ko.

"Lian it's there something wrong?" Tanong ni Marissa sakin.

"Pinapauwi ako ni ate." yun lang ang nasabi ko kasi parang may masama akong kutob na baka ano na nangyari sa bahay.

"Gusto mo bang ihatid ka namin nila Paul?" Tugon niya pa.

Si Paul ang jowa ni Marissa na dati ding may gusto sakin.

"No it's okay kaya ko naman umuwi mag-isa maghihintay nalang ako ng taxi sa labas." Sabi ko sa kanya.

"Ms. Cruz, Guys mauna na muna ako sa inyo." Tugon ko sa kanilang lahat.

Pagkatapos kung magpaalam. Agad kung kinuha yung bag ko.

The Time Travelers [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon