"Ms. Diane Santos late ka na naman." pang-iinis na sabi nung lalaking nasa likuran ko at parang pamilyar din sa akin yung bosess niya.
Dahan-dahan ako napalingon sa kanya at agad nanlaki ang mga mata ko nang Makita ko. Si... Paul Meraldo. Natatawa siya habang papasok sa room ni sir Leo ano ginagawa din ni paul dito at bakit parang hindi niya ako kilala?
Ah oo nga pala ako si Diane sa panahong ito at ang physical na anyo ko ay si Diane Santos na kapatid ni Miko Santos. Marami na talagang weird na nangyayari ngayon lately I meet mamang taxi driver and I went this year because of him at sabi niya sakin kanina hindi makakagalaw ang mga tao sa panahong 2018 kung hindi ko pa mapagtagumpayan ang misyong kung ito. Pero bakit- Hindi ko na natapos ang iniisip ko kasi biglang sumigaw yung teacher
"Ms. Santos pumasok kana. Ms. Santos" galit na tugon nang teacher.
At Agad akong bumalik sa realidad at tumigil na sa pag-iisip ng mga walang kasagutan sa tanong ko kung bakit sila nandito alam kung dito silang dalawa sabay mag graduate pero paano...
"Pumasok kana or you wanted to stay outside?" Tanong ni Mr. Leo sakin. At lahat sila ay napatingin na din sakin ngayon.
"No sr. I wanted to apologize." at agad ako nag bow sa kanya para hindi na siya magalit. Nakita ko sa itsura niya ang pagtataka.
"Why sir I'ts there something wrong?" Tanong ko Kay Sir Leo.
"Nope first time kalang kasi nag bow at humingi ng tawad sa mga late mo." Tugon pa ni Mr. Leo na magiging teacher ko narin sa panahong ito.
"I'm sorry sir. It won't happen again." Sabi ko sa kanya.
Tumango nalang siya sakin at pumasok nalang ako. Nakita ko tiningnan ako ni Paul na mukhang aasarin na naman ako at nakita ko din na pasulyap-sulyap sa kanya si marissa hanggang sa panahong ito patay na patay parin siya kay Paul. Kung sabagay first year college na kami nang naging sila ni paul year 2017 yata yun at yung panahon na yun nagbago ang ugali ni paul nang dahil kay marissa. Pero 1989 Ako ipinanganak sa panahong ito dahil 14 years old palang ako sa panahong ito at second year highschool palang dahil nakita ko kanina ang nasalabas ng class sched namin na nakapaskil sa labas ng dingding nang classroom. Mabuti nalang hindi ako mahihirapan sa panahon ito dahil uso na ang schedule mapapadali ang misyon ko pero para malaman ko muna kung paano ko sisimulan misyon ko kailangan ko munang malaman kung kung bakit nandito sina paul at marissa.
"Class dismiss." sabi samin ni Mr. Leo hindi ko na namalayan tapos na pala mag discuss si Sr. Leo sa harapan dahil hindi ako makapagconcentrate.
Pero pa ano Si Marissa at Paul ay nag aral dito sa taong 2013 at lumipat Si Paul sa ateneo de manila at doon din kami nagkakilala dalawa lumipat din si Marissa nung taon yun at year 2000 silang pinanganak dalawa at sabay nadin lumaki pero umibig si Paul sakin at naging one-sided love niya ako dahil siya lang mag-isa ang may gusto sakin at sa ateneo lang kami una nagkilala ni marissa. Pero bakit bakit....
"Okay ka lang ba?" tanong ni marissa sakin.
Hindi ako makapagsalita pa dahil sa sobrang pag-iisip kung paano ba sila nakapunta dito nang maiwan sila sa year 2018.
"May maitutulong ba ako sa iyo Diane gusto mo bang turuan kita sa mga assignments mo?" Tanong niya sakin.
"Ah! EH! Napakamot nalang ako bigla sa ulo ko. Kaya ko na to wag kang mag-alala sakin." sabi ko sa kanya.
Ngumiti naman siya sakin bilang reply niya sa sinabi ko. Nginitian ko naman siya pabalik.
"Gusto mo bang mag lunch tayo sabay." sabi ko sa kanya.
"Sure isama nalang din natin si Paul baka kasi nagugutom nadin siya." Nakangiti niyang tugon.
Hanggang sa panahon to si Paul parin ang iniisip niya. Agad ko siyang niyakap at nagulat siya dahil sa paghigpit ko na yakap sa kanya.
"Thank's." sabi ko nalang sa kanya.
"Thank's for what?" Tanong niya sakin.
"Thank's for being my friend." Sabi ko sa kanya. Wala yun ano ka ba natatawa niyang tugon.
Kahit na weird ang nangyayari ngayon basta nandito si marissa nabubuhayan ang confident sa sarili ko na mapagtatagumpayan ko ang misyon kung ito.
BINABASA MO ANG
The Time Travelers [COMPLETED]
خيال (فانتازيا)kung gusto mong balikan ang nakaraan kaylangan mo lang hanapin ang sagot sa iyong katanungan. Ikaw ang may hawak ng sarili mong tadhana at nasa iyo ang sagot sa lahat ng iyong gagawing hakbang. Samahan niyo si Lian upang balikan niya ang kanyang pan...