Chapter 31

3K 59 7
                                    




"Here's the report na hinihingi mo." nagulat ako ng ilapag ni Jaica ang folder sa table ko. Nasa laptop ang atensyon ko.

"Salamat." kinuha ko yun at binuksan.

"So, anong balita sa inyo ni Mr. Imperial?" tanong ni Jaica pagkaupo nya sa bakanteng upuan na nasa tabi ko.

"Balita? Wala." pagkakaila ko. Ayoko mag open up sa bestfriend ko, for sure aasarin lang ako nito.

"Magsabi kana. Kita mo yan mukha mo, yan na ang nagsasabi na inlove kana!" Nagblushed ako.

"No. I'm not." she laughed.

"You are. So ano na status? For real na ba?" natawa ako sa sinabi nya. Nagsisimula palang kami, for real na agad.

"He said he'll court me."

"Really! Paano? I mean? Who knows how Mr. Imperial gonna court you?" Hinawakan ko ang pisngi ko. Oo nga, paano ba sya manligaw? Sabi nya he never been to a commitment so paano sya manliligaw?

"Alam mo ayoko na isipin yan. Si Liam na nakakaalam nun."

"Sa bagay. I think may magandang way si Mr. Imperial para pasagutin ka." natawa ako. Alam ko papano mag isip ang isang yun. Above my expectations.

Matapos namin magpasa ng report kay Sir Patrick, nagkakayaan ang buong Audit Team na kumain sa bagong bukas na Korean Restaurant sa katabing building. Sabay sabay kaming bumaba ng lunchtime.

"Wait mo nalang ako sa resto." bilin ni Jaica bago ako sumakay ng elevator. Sumabay nalang ako kina Aljon at Mia. Hindi ko napansin nagvivibrate ang phone ko sa bag.

"Kamusta na pala si Lenard?" Nagulat ako sa tinanong ni Aljon habang nakasakay kami sa elevator.

"He's fine. As usual, makulit pa din." natawa sya. Malapit si Lenard sa mga katrabaho ko. Nung 3 years old palang ito, minsan dinadala ko sya sa office kapag walang bantay sa bahay. Maswerte nalang ako sa mga boss ko dahil pumapayag sila, at behave naman ang bata kapag kasama ko. Plus yun sobrang cute nya hindi talaga matanggihan ng mga kasamahan ko.

Bumukas ang elevator. At sabay sabay kaming lumabas.

"Sana mabisita ko sya." said Aljon.

"Yeah, you can visit naman Lenard anytime you want. For sure namimiss ka din nun." sagot ko at ngumiti.

"Really! Nako, makabili nga ng laruan para sa batang yun." natawa ako.

"Yeah, matutuwa yun."

"At sinong matutuwa?" nagulat kami ni Aljon sa tinig ng isang lalake. Tumigil kami sa paglalakad. And I saw a man standing in front of us. He's wearing a black sunglasses then fitted 3/4 sleeves and skinny jeans. Nakatingin sa kanya ang ibang babae na kasabayan namin.

"Liam!" biglang tawag ko sa pangalan nya. Why is he here!

"Aljon, mauna kana." pakiusap ko sa kasama ko na ayaw pakawalan ni Liam sa mga pamatay nyang titig.

"Why are you here!" naiinis kong tanong sa kanya.

"Visiting you." nagulat ako.

"During workhours? Liam naman!"

"Its lunchtime. Saka sino ba yun kausap mo? I told you not to talk on some random guy." napahawak ako sa noo ko.

"Its my workmate." sagot ko pero hindi sya kumbinsido.

"Don't talk to that guy again. Ayoko sa kanya." his tone raised.

"Wala ka bang trabaho?" Umiling sya.

Can't Get Enough Of You - PUBLISHED UNDER GRENIERIELLY √Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon