"N-nag hintay ka ba sa gate kahapon?" Napaigtad si Xyra dahil kay Zandro.
"Ginulat mo ako." Ngumiti sa kanya si Zandro at tumabi sa kanya. Nasa school garden siya at nasa ilalim ng puno naka upo.
"Sabi ni Zara, sabay daw kayong umuwi kahapon." Tumango siya habang pinaglalaruan ang ballpen na hawak niya.
"Did you eat?" Gusto nyang ngumiti pero pinigilan niya. Xyra really miss the old Zandro. Nagbago ang lahat matapos may mangyari sa kanila na hindi nila inaasahan.
"Oo," Maikli niyang sagot. Hinawakan nito ang kamay niya kaya napatitig siya.
"What are you doing?" Ngumiti si Zandro sa kanya at napalunok siya.
"Na-miss ko lang na hawakan ka." At yumakap din ito sa kanya. Hindi niya mapigilan na mapapikit. She also misses how they used to be.
"Z-Zandro.." She unknowingly bit her lips when Zandro squeeze her left boob.
"I-I miss touching you.." Paos na saad nito sa kanya. Biglang nagtayuan ang balahibo niya sa leeg dahil sa mainit nitong hininga na dumampi sa leeg niya.
"N-not here, nasa public place tayo." Kinakabahan niyang sabi. Ayaw nyang ma issue and also Zandro has Cheska. Ayaw nyang naghiwalay ito dahil lang sa kanya.
"Okay." Tumayo ito at saka hinila siya nito palabas.
"Where are we going?" Taka niyang tanong.
"I'm having a boner, I think he miss your sweet pussy." Bulong nito sa kanya. She bit her lips, kung sa iba bastos iyon pakinggan pero hindi sa kanya. It gives her shiver.
"T-teka, wala ka bang klase ngayon?" Pigil ni Xyra sa kanya. She admit, na miss nya si Zandro. She miss his touch, his kiss, everything! Pero she need to stop this stupidity.
Lagi mong sinasabi 'yan pero bumibigay ka naman.
"Wala," Sagot niya sabay hila ulit kanya pero hindi pa kami nakakalayo sa gate ay biglang may tumawag kay Zandro. Si Cheska.
Humigpit ang pagkakahawak ni Zandro sa kamay nya at saka binitawan at humarap kay Cheska.
"Bakit?" Ngumiti si Cheska sa kanya.
"Nakalimutan mo ba? You told me na sasamahan mo ako kay lola mamaya." Napabuga ng hangin si Zandro. Nararamdaman ni Xyra na naiinis ito.
"I'm sorry, I forgot." He apologize. Lumapit si Cheska kinaruruonan nila at humawak sa braso ni Zandro.
Malandi. Tsk.
"Hihiramin ko muna ang boyfriend ko ha?" She said sarcastically and drag Zandro out to the campus. Hindi man lang siya nilingon ni Zandro.
She smiled bitterly.
How sad. He chose her over me. Paraosan ka lang kasi. Best friend lang kasi ang tingin niya sayo, best friend na paraosan.
"You have beauty, bakit nag papakatanga ka sa lalaking 'yon?" May biglang nagsalita sa likuran niya. She faced him.
"Ikaw ba, kung may mahal ka hindi ka magpapakatanga?" Ngumiti ang lalaki sa kanya. Ang creepy tignan!
"Hindi ko ipagpipilitan ang sarili ko sa taong ayaw sa'kin. In your case, best friend mo ang lalaking mahal mo and teacher pa rito sa school but the bad thing is may girlfriend siyang mukhang aso." Pinigilan niyang matawa sa hulimg sinabi nito.
"May galit ka ba kay Cheska?" Natatawa niyang tanong.
"Now you changed the topic but I'll answer that." Ngumiti ito nang matamis sa kanya.
"Actually, Cheska and I are neighbors and that woman is ambisyosa. You see, she's so clingy. Ayaw nyang may umaaligid sa boyfriend niya. Akala naman niya maganda siya " Natahimik siya sa sinabi nito.
Ambisyosa pala 'yon?
"Pano mo nasabi?" She blurted.
"It's you to find out." Napasimangot siya.
"Bakit hindi mo na lang sabihin sa'kin?"
"Close ba tayo?" Bigla siyang naiinis.
"Oo nga no." She said irretatedly. Tumalikod siya at akmang aalis pero hinawakan ng lalaki ang braso niya.
"I'm just kidding." Tumawa ito pero hindi siya natutuwa.
"Ganyan naman kayong mga lalaki, ang hilig mag biro, kaya halos lahat ng babae siniseryoso ang mga biro nyo eh." Naiinis na sabi ni Xyra.
"I'm sorry, Xyra." Hinarap niya ito.
"You know me?"
"Of course! Sino bang hindi makikilala ang isang matalinong babae sa section A na laging top 1 sa exams."She stares at him blankly.
"I didn't know that you're pretty.."
"And now you're flirting with me." Tumawa ang lalaki.
"I'm not! Anyway, I'm Aljun." Nilahad nito ang kamay nito sa kanya.
"Xyra Gabrielle Florentino." She completely said and he smiled.
"Aljun Jake Martinez." At nagkamayan sila.
At dahil iniwan naman siya ni Zandro ay si Aljun na lang ang sumama sa kanya.
"Kung ako sayo, maghanap ka ng iba! Daming lalaki dyan sa tabi-tabi." Isang oras na silang magkasama at magka-usap and she felt comfortable. Parang matagal na mga silang magkakilala dahil sa dami na ng napag-usapan nila.
"Kung ganoon lang sana kadali nagawa ko na. I already went to Paris to unwind and to forget what I feel for him but I failed." Malungkot na saad ni Xyra kay Aljun. Kahit anong gawin niya'y si Zandro pa rin talaga.
"You are so smart but definitely stupid when it comes to love." She agreed. Talagang bobo siya pagdating sa pag-ibig.
"Alam ko. Pero masisisi mo ba ako? Ang puso ko? Nag mahal lang naman ako."
"Nag mahal ka ng maling lalaki, at sa maling pagkakataon." Napayuko siya dahil feeling niya'y iiyak na siya.
"Hindi dapat iniiyakan ang mga lalaking gagu, Xy." Hinagod nito ang likod niya.
"Learn to accept that he's not the guy for you."
"Tanga ako, alam ko. I always wanted to stop what I feel for him. My mind says stop and move forward but my heart says stay and endure the pain and sacrifice, mamahalin din nya siguro ako." Napailing si Aljun sa kanya.
"You better stop that, Xy." Napailing siya habang pinapahid ang mga luhang bigla nalang tumulo.
"I'm trying my best, Al."
"You should be."