CHAPTER 4

12.8K 180 4
                                    

      "Nadiligan ka no?" Sinapak nya si Zara sa sinabi nito.

"Aminin! Yiiieee!" Tumatawang sabi nito sa kanya.

"Eh ano naman?" Ngumisi si Zara sakanya.

"Blooming. Mukhang bulaklak na bagong nadiligan. Namumukadkad. O diba?!" Maarting sabi nito sabay flip pa ng hair.

"Ganon?" Ngiting tumatango-tango si Zara.

"Kalukohan." Natatawa nyang sabi.

"Aba! Kailan pa kita niloko. Excuse me maraming mang nangloko sa aking lalaki pero--" Tinakpan nya ang bibig ni Zara dahil alam nyang magsisimula na naman itong mag litanya.

"I'm just kidding, okay?" Sumimangot sa kanya si Zara at inalog-alog ang kanyang balikat. Nahilo tuloy siya.

"Meserep?" kumunot ang noo nya sa sinabi nito.

"Huh?"

"Ang sebe ke meserep beng medelegen?" Sinapak nya si Zara.

"Umayos ka nga." Tumawa ng malakas ang kaibigan nya.

"Masarap ba?" Binatukan nya ito.

"Try mo." Biro nya.

"Kay koya Gabby, pwede? Hihi."

"May fiance na si Kuya oy!"She said. Gusto kasi ni Zara ang Kuya ni Xyra na si Gabriel.

"Asawa nga na-aagaw, fiance pa kaya?" Napailing siya.

"At saka, hello! Mas maganda ako sa nurse nyang jowa no! At hindi sila bagay!" Nakasimangot sa saad ni Zara.

"At sino namang bagay sa Kuya ko? Ikaw?"

"Naman! Sino pa ba? Edi ang dyosang si Zara Santiago." Tumawa siya. Sabagay, mas maganda naman talaga si Zara sa girlfriend ng Kuya niya, mabait din si Zara at hindi plastic. Eh 'yong girlfriend ng Kuya nya'y plastic pa sa plastic. Akala mo kung sinong maganda at professional.

"Pupunta ako sa inyo mamaya. Uuwi ba siya?"

"May kalokohan ka na namang gagawin." Last week nang pumunta siya sa bahay nila Xyra ay bigla na lang siyang kumandong kay Gabby na nagbabasa ng libro mabuti na lang ay hindi marunong magalit ang Kuya niya.

"Ang laki siguro ng ano ni Kuya Gabby." Sabi ni Zara sabay kagat ng ibabang labi nito.

"Manyak mo." Humahagikhik si Zara kaya binatukan nya ito.

"Gusto kong tikman, Xy. Meserep be 'yeng ene.."

"Ang landi mo. Aral muna oy!"

"Ikaw nga dyan eh. Masarap ba 'yong Kuya ko?" She shrug her shoulders.

"Siguro, parang mang inasal, babalik-balikan mo, Zar." Biro nya. Sumimangot si Zara at ngumuso.

"Iwan mo na si Kuya, malandi siyang nilalang, Xy. Baka magka aids ka nyan. Malandi pa naman ang girlfriend nyang si Cheska the asong gala." Binatokan niya ito dahil sa mga sinabi. Wala talagang preno ang bibig ni Zar.

"Sshh! Huwag kang maingay oy." Sekreto lang kasi na girlfriend nito si Cheska. Everyone knows that Cheska is just his assistant for second sem.

"Problema na ni Kuya 'yon. And it's better to let everyone know that Cheska is his girlfriend para maghiwalay na 'yang dalawa."

"Baka ma expel si Zandro sa school." Zara rolled her eyes and flip her hair.

"Kasalanan na nya 'yon. Bakit ba kasi nya pinatulan 'yong pangit na 'yon?"

"Mahal nya eh."

"Mahal, mahal nga bigas ngayon. Wala na ngang unli rice eh, uunahin paba nya ang paglalandi?" Napailing siya at sumagot.

"Hayaan mo na siya, 'don masaya si Zandro."

"Ang martyr mo." She knows that. Pero hindi naman nya masisisi ang sariling mahalin si Zandro.

"And speaking of the devil." Bulong ni Zara.

"Can I borrow her for a while, Sis.?" Sinamaan ni Zara ng tingin si Zandro.

"Anong gagawin mo sa kanya?" Nakasimangot na saad ni Zara.

"May pag-uusapan lang kami."

"Make sure na mag-uusap kayo ah." May himig na pagbanta ni Zara sa kapatid. Ngumiti si Xyra kay Zara at saka sumunod kay Zandro.

"S-saan na naman tayo pupunta?" Mahina nyang tanong. Nasa likod pa rin siya at naka sunod.

"Private place."

Sex kulit?!

"Private?" Tanong niya.

"Yes, private. So we can do what ever we want to do." Kinabahan tuloy siya. At bakit naman siya kakabahan?

Hindi kana nasanay?

Sa kakasunod nya kay Zandro ay narating nila ang parking lot. She don't know where they are going.

"Get inside." He open the car door for her. Pumasok na lang siya kahit na ayaw nyang sumama rito. Ayaw talaga makig cooperate ng puso niya.

"Are you okay?" Natigilan siya nang biglang hawakan ni Zandro ang kaliwa nyang kamay.

"I'm fine, a-ano bang pag-uusapan natin? At saan ba talaga tayo pupunta?" Nababahala na kasi siya at hindi nya alam kung bakit. She used to it, isang taon na rin mahigit ang kanilang kakaibang relasyon.

"Sa tree house." Umandar na ang sasakyan. Napapikit siya ng mariin. She still remember that day na bigla siyang pina alis ni Zandro. That cold eyes and cold voice enveloped to her senses. Hindi nya makakalimutan 'yun.

"You're silent. What's the matter." May pag-alala sa boses nito. Napalunok siya. Why is he like this? Hindi na siya sanay na nag-aalala si Zandro sa kanya.

He was gone that Zandro guy who's always protect her and care for her. He changed a year ago...

"Xyra.." Bumaling siya rito. Kita sa mata nito ang pag-aalala. Nag kibit-balikat siya. Baka nagkamali lang siya.

"M-may nagawa ba akong mali?" Napatitig siya rito.

What's wrong with him? Nakainom ng lason?!

"W-wala, ano bang gagawin natin sa tree house?" Umaliwalas ang mukha ni Zandro at ngumiti sa kanya.

"The usual." Tipid na sagot ni Zandro sa kanya at binilisan ang pagpapatakbo ng sasakyan. Ilang minuto ang lumipas ay dumating na sila.

"We're here." Lumabas ito at pinagbuksan siya. Hinawakan nito ang kamay nya habang palabas siya hangang patungo sila sa tree house nila ay hindi nito binitawan ang kamay nyang nanglalamig.

"You feel uncomfortable, isn't it?" Tumingala siya para tignan si Zandro. Matangakad kasi ito.

Hanggang sa pag-akyat nila sa tree house ay hindi siya umimik.

"Please talk, I'm worried." Pero napayuko lang siya. Hindi nya maintindihan ang sarili nya.

"I'm sorry, love." Sunod-sunod ang paglunok nya. Ang lapit nito sa kanya, parang hindi siya makahinga. Napakagat-labi siya nang bigla nitong hawakan ang braso nya at hinaplos.

She felt so hot.

Ito na naman..

Ang tanga mo naman talaga Xyra. Sobrang tanga mo talaga! Sobra!

Best Friend With BenefitsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon