This will be the last chapter, dapat sana 30 chaps pero sorry, busy and I can't make it so hanggang dito na lang po😣😣
------
"Hey! Sino kayo? What—" Marahas lamang na tinulak siya ng isang babae papasok sa bathroom at pinaligo.
"Anong bang nangyayari?" Naguguluhan niyang tanong sa sarili, lately si Zandro at Aljun ay minsan na lang dumalaw, naninibago siya. I think Aljun is busy and Zandro too dahil nakikita niya sa mga mata nito na pagod sila, ewan kung ano ang pinag-gagawa ng dalawa at hindi na niya pinapaki-alaman pa sila.
After she took a bath, she wore her bathrobe at lumabas sa bathroom. Hinila naman siya ng babae at may tinawag sa labas. One girl get inside at isang bakla.
"Huwag po kayong matakot miss, napag-utusan lang. Sit back and relax." kumunot ang noo niya. Naguguluhan talaga siya. Pero kahit naguguluhan siya'y nag go with the flow na lang din siya.
"A-ano bang meron?" Biglaan niyang tanong nang biglang inilabas ng bakla ang make up tools nito. Ngumiti lamang ito at hindi nagsalita. Napabuntong-hininga na lamang siya.
After thirty minutes tapos na ang pag ma-make up sa kanya, ang buhok naman. It's 5:25 o'clock in the afternoon, nagtataka siya kung bakit hindi naman umiyak ang kambal niya na dapat sa mga oras na 'to ay gising na ang dalawa.
Malapit ng matapos nang biglang may tumawag. She can't hear kung ano ang pinag-uusapan dahil lumayo ang isang babae. Nag kibit-balikat na lang siya.
"Done! You're ready na po! You're so pretty Ma'am." Sabi ng bakla. Ngumiti lamang siya ng peki.
"Isuot n'yo na po 'to, Ma'am." The girl handed her the white simple cocktail dress. Mas lalo siyang naguluhan.
"Anong meron?" Hindi na talaga siya maka-tiis. The curiousity kills her.
"Basta po, isuot n'yo na lang po para maka punta na po kayo sa venue." Sabi nito sabay ngiti.
Sinuot na lamang niya ang dress.
"Ito po ang heels na isusuot n'yo." She has no choice but to wear the heels kahit na medyo nag-aalangan siya.
"Tara na po." Inilalayan pa siya nito palabas ng kwarto niya.
"W—wait.." She said.
"Huwag na po kayong mag-alala sa mga bata, nandoon na po sa venue." Matamis na ngumiti ang isang babae sa kanya at saka nagpatuloy na sila pababa.
Namamawis ang dalawa niyang kamay kahit na hindi naman siya pasmado. Maraming gumugulo sa isipan niya, at kinakabahan pa siya ng hindi niya malamang dahilan.
"Relax lang po kayo, ma'am." Ngumiti lamang siya. Wala siyang maisip na sasabihin dahil mukhang may bumabara sa lalamunan niya.
Ilang sandali pa ay huminto ang sasakyan sa isang hotel. Mas lalong kumabog ang dibdib niya.
"Hali na po kayo, kanina pa po sila naghihintay sa'yo." Napakagat siya sa kanyang labi. Nanginginig ang kanyang binti.
Hindi niya alam kung bakit dito sila sa hotel ng mga magulang niya.
"Dito po tayo." May sumalubong sa kanila, she knows her. Isa sa kanilang staff.
"Nasa rooftop na po ng lahat, ikaw na lang po talaga ang kulang Miss Xy." Napalunok siya. Napahigpit ang kapit niya sa laylayan ng cocktail dress niya.
"Andito na po tayo, Miss." Napapikit siya nang mariin. Hindi man lang niya namalayan na nakarating na sila. Her mind was pre-occupied.
She step-out in the elivator. Madilim pero na aaninag niya ang mga dekorasyon. Kumunot ng noo niya. Wala siyang matandaan na okasyon sa araw na 'yon.
"Xyra.." A baritone voice echoed. It was Zandro. Napakagat siya sa kanyang ibabang labi.
Hindi niya maaninag kung na saan si Zandro.
"I know I'm a jerk. I used you, I take advantage on you and to our friendship.." He paused. Sobrang lakas pa ng kabog ng dibdib niya.
"You confessed and I pushed you away, kahit na alam ko na simula pa lang ng storya natin ay alam ko na ikaw talaga ang para sa'kin but I'm a coward, a jerk. I force you to unlove me, ginawa kong miserable ang buhay mo and I am sorry for that." Drops of tears fell down to her cheeks. Marahan niyang pinahid ang mga 'yon.
"I knew from the very start that I am in love with you, I am so crazy for you but I refused to overcome that feeling. But now, here I am." Bumukas lahat ng ilaw and she saw Zandro walking towards her.
"Here I am asking your hand," Agad itong lumuhod nang makarating sa harap niya.
"Will you marry me?" Mas lalo siyang napaiyak. She never dream that Zandro would do this kasi tanggap na niya na hindi siya mahal nito but now..ito si Zandro. Nakaluhod sa harapan niya.
"Be my wife, Xyra." Marahan siyang tumango habang nasa bibig ang isang kamay niya. And she just heard a loud clap from the crowd.
Zandro pull her left hand. Isinuot nito ang singsing at mas lalo pa siyang napahagolhol sa iyak.
"I love you, Xy. I love you so much." Tumayo ito mula sa pagkakaluhod at kinabig ang kanyang leeg at saka hinalikan. Malakas na naghiyawan ang mga tao sa loob. She's shy pero wala na siyang paki alam pa.
"I love you too, Zandro." She replied after the kiss.