IT'S her birthday and its feel like she's alone. Hindi nya feel na birthday nya.
Cheers for another awesome year for you, Xyra Gabrielle.
Napailing na lang siya. She's on her room for more than 4 hours. Pag-uwi nya galing school diretso agad siya sa kwarto since wala namang tao sa bahay.
What's the use of money, cars and big house when your parents are not around? Useless.
Mapait siyang napangiti. She's used to it. She knew that her Mom and Dad are busy running their business abroad, its for her future, but she still doesn't understand.
Bakit kailangan pa nilang lumayo? Tss.
Her brother is also a doctor now. Dapat ay tumigil na sila sa pagta-trabaho.
Tumayo na lang siya sa kama at naligo. It's already 8 and it's time for dinner. Ayaw nya sanang bumaba pero kumakalam na talaga ang sikmura nya.
She's heading downstairs but it's dark. Sobrang dilim at halos wala siya makita.
"Blackout? But my room.."
"Happy birthday!" Napatalon siya sa gulat. Her mother and father were there, her brother, Zara and Zandro who's holding the birthday cake for her. Biglang sumaya ang puso niya.
Lumapit si Zandro sa kanya.
"Happy birthday, love. Blow your candles but make a wish first." Tumitig muna siya kay Zandro at saka pumikit.
After she silently said her wish she open her eyes and blow the candles.
"Happy birthday Xy! Matanda kana." Yumakap si Zara sa kanya.
"Ikaw din naman ah!" Zara chuckle and she hug her tight.
"Mom, Dad. I thought.." Ngumiti ang dalawa sa kanya at lumapit din at saka yumakap. Napapikit siya. She missed them. She really does.
"Our princess is now grown up," Hinaplos ng Dad nya ang kanyang buhok.
"Pwede kanang mag boyfriend anak." Biro ng Mommy nya kaya tumawa siya.
"Not yet, Mom." Sabat ng Kuya Gabby nya.
"Sus, nagseselos ka lang eh. Kumain na nga muna tayo. " Tumungo na sila sa kusina. Her favorite food are there. Nanubig agad ang bagang nya.
It was a simple celebration but for her it's special.
"How was it?" Tanong ng Mommy nya matapos tikman ang italian pasta na matagal na rin nyang hindi natitikman.
"It was good. Nag level up, Mom. Creamy." Nag thumb ups pa siya at sumubo pa ulit.
The dinner went well. She feel complete. Nasa hapag ang mga taong importante sa kanya.
Basta kompleto lang, wala na akong mahihiling pa.
Pagkatapos kumain ay naupo muna sila sa sala at nag kwentohan.
"Kailan po kayo, babalik sa states, Mom.?" Sumimangot ang Mommy nya.
"Kararating lang namin kanina, pababalikin mo na kami?" Napa-kamot ulo siya. She's just askin'!
"Nagtatanong lang eh, kayo talaga." Tumawa ang Daddy nya at pinisil ang kanyang ilong. Habit na ng Daddy niya iyon.
"Next week, sweetie."Her Dad answered. Tumango-tango siya. Akala nya'y uuwi ito bukas. Gusto pa nyang makasama ang mga ito, kahit isang linggo lang.
"Uhm, Tita, Tito..can I talk to Xyra?" Nagsalita na rin si Zandro.
"Sure. Sa garden na lang kayo."Mukhang nakuha naman ng Daddy nya ang ibig sabihin ni Zandro. Tumayo si Zandro at lumapit kay Xyra at inabot nito ang kamay niya atsaka hinila siya palabas.
Wala ring magawa si Xyra. Baka magduda ang parents nya kapag humindi pa siya.
"Happy birthday again, Love." Hinapit siya agad ni Zandro sa beywang at hinalikan. Tinulak nya ito dahil baka may makakita but he's strong.
He deepen the kiss and she just let him. Pinagalitan nya ang sarili dahil tinugon nya ito.
Idiniin ni Zandro ang sarili kay Xyra. They both panting after the kiss they shared.
"Z-zandro naman.. Baka.." Zandro kiss her again.
"Sshh." He held her hand and put the ring on her ring finger. Naguguluhang napatitig si Xyra kay Zandro.
"A gift and at the same time, a promise ring." Nangingig ang kamay ni Xyra ng iangat nya ito. An infinity ring with small diamonds.
"A p-promise ring?" Tanong niya habang nakatitig sa singsing. Zandro nod. She stared at him again. And slowly her tears started to fall.
"Hey, don't cry."
Ano na naman 'to, Zandro? Aasa na naman ako?
Pinahid ni Zandro ang mga luhang nag-uunahan sa pag-agos.
"I promise that no matter what happend, I'm always here for you, Xy." Her breathing became heavy. Masaya siya but at the same time ay naguguluhan.
"Make sure, Zandro. Huwag mo akong paasahin sa mga pangako mo. You once promised that you'll protect me, you will never hurt me but you did." Umiling si Zandro.
"I'm sorry, I'm sorry, Love. A promise is a promise. Tutuparin ko lahat ng sinabi ko. Trust me."
We'll see, Zand. Ihuhulog talaga kita sa bangin kapag hindi mo tinupad lahat ng sinabi mo.
"I can't lose you, Xy." Bulong nito sa kanya.
Just say the magic word, Zand.
"You're mine. Only mine, Xy."
--------
Everyday po akong may training, sa umaga at sa hapon kaya hindi ako nakakapag-UD dahil pagdating ko sa bahay ay gagawa ako ng gawaing bahay then kakain at pahinga agad dahilsa pagod. I'll try to finish the revise version before the 2018 ends and hopefully natapos ko siya. Be patient for my UDs kahit hindi naman kayo nag-aabang. Harhar😂😂