CHAPTER 10

10.3K 173 5
                                    

'Once you lose it, you can never get it back'

~~

SHE stared at her reflection on the mirror. Namumula ang mga mata nya at namamaga. Hindi na nya kilala ang sarili nya.

It's not me.

Ohh please come back...

She softly wipe her tears again away from her cheeks. Lagi na lang siyang umiiyak. She really can't stop herself from crying. Sobra talaga siyang nasaktan. Who wouldn't. Umasa kasi siya.

Kasalan din naman niya.

"It's been a week. Fix yourself." Napabuntong hininga siya sa sinabi ng Kuya Gabby nya. Hindi man lang nya namalayan na pumasok ito sa kwarto nya.

"Hindi dapat iniiyakan ang mga lalaking gag*, Xyra. Wake up!"

"I already realized it, Kuya. Just leave me alone, nagluluksa pa ako dito." Naiinis na sagot nya. Alam naman nya na gag* talaga si Zandro. Alam nyang hindi siya dapat umiyak pero ayaw tumigil ng mga mata nya. Bakit kasi sobrang mahal niya ito?

"You want me to kill him for you?" Napailing siya. She knew that her brother is just trying to lighten up her mood but it's not helping. Masakit ang dibdib nya.

"C'mon! Leave your room for awhile! Isang linggo ka ng absent, marami ka ng na missed." She rolled her eyes. Hinarap nya ang Kuya nya. Pinigilan nyang sapakin ito nang makita kung ano ang reaksyon ng makita ang mukha nya.

"You look..."Hindi natapos ang sasabihin ng Kuya nya dahil binato na nya ito ng unan.

"Get out!" Napailing si Gabby. Umupo siya sa tabi nya. Gabby tap her head.

"He's not the right man for you, Xy. Find another man who will appreciate you."

"I know, Kuya. Alam ko 'yon. Don't worry about me, okay? Lalabas rin naman ako dito." Ayaw din naman nyang magkulong sa kwarto nya buong buhay nya. Nagpapalipas lang naman siya ng sakit na nararamdaman niya.

"Mawawala rin naman to diba?" Tanong nya.

"Ang alin?"

"Ang sakit.." Umiling si Gabby sa kanya.

"Mawawala lang 'yan kapag tanggap mo na hindi talaga siya ang lalaki na para sayo.." Ngumiti ang Kuya nya sa kanya. Nagtaka siya dahil iba ang nakikita nya sa mga mata nito. Hindi 'yon ang nakasanayan nya. Iba. At hindi nya alam kung ano 'yon.

"Kapag mahal mo talaga ang isang tao, mahirap kumawala, mahirap mag move forward kahit na alam mong hindi na kayo pwede, kahit na alam mong magkakasala ka ay patuloy mo parin siyang mamahalin." Hinaplos nito ang buhok nya. Na-miss nya tuloy nya ang bonding nilang dalawa. Busy na kasi ito at isa pa may fiance na.

"Pero kung mahal mo talaga siya, ipaglaban mo." Malungkot na umiling iling siya.

"Ayaw na ni Zandro, Kuya."

"Ayaw? Bakit kayo ba?" Sinimangotan nya ito. Minsan talaga nakakainis ang kuya Gabby nya.

"Totoo naman eh. Tsk. Niligawan ka ba? Di ba, wala?" Alam naman nya 'yon. Wala naman talaga silang relasyon. Sa kama meron.

"I understand Zandro, lalaki lang naman siya at may pangangailangan kagaya ko pero hindi ko siya napapatawad dahil ikaw pa na kapatid ko ang ginamit nya." Napangiti si Xyra sa sinabi ng Kuya nya. She knew that her brother loves her. Noon paman ay pinagtatanggol na siya ng Kuya nya sa kahit sino.

"Kailan mo nalaman 'yon, Kuya?" She ask. Walang nakaka-alam na may relasyon sila ni Zandro sa kama except Zara. Si Zara lang amg may alam na ikina-kama siya ni Zandro.

"I'm not stupid, Xy. Kuya mo ako at alam ko ang mga pinag-gagawa mo. Lahat ng mga ginagawa mo pati katangahan mo alam ko."

"Kung alam mo pala bakit hindi mo ako pinagalitan?" Ngumiti si Gabby sa kapatid. Kumunot naman ang noo ni Xyra.

"You're my sister, I want you to be happy, Xy. I want to see you happy. Alam kong masaya ka sa kanya kaya hinayaan kita, pero ngayon hindi na kita hahayaan na makalapit pa sa kanya." He paused. Hinapit siya ng Kuya nya at niyakap. Napaiyak ulit tuloy siya.

"You're my one and only sister, Xy. Mahal ka ni Kuya, ayokong nakikita kang nasasaktan dahil sa kalahi kong mga gag* na hindi nakikita ang worth mo as a woman. Supportive akong Kuya pero kapag nakikita kitang nasasaktan ay nasasaktan rin ako." Humigpit ang pagkayakap niya sa Kuya nya. She feel so safe and secured. Mahal na mahal talaga siya ng Kuya nya.

"Just remember that I am here always for you. Hindi ka iiwan ni Kuya. Andito lang ako, okay?" Tumango siya.

"Thank you Kuya.." She whispered.

"Basta para sayo, hayaan mo na, tapos na eh. Ang dapat mong gawin ngayon ay lumabas sa kwarto, pumasok ka sa skwelahan, nalapit ka ng grumaduate." Nataohan siya bigla. Her academic grades would surely fall kapag hindi siya papasok. Strict pa naman ang University sa gradings.

"Okay, I'll fix myself first." She finally said.

~~~~

Di ko na ni-review yan. Bala kayo jan. Hahaha. Last na talaga itoooo. Sa January nalang ulit😘😘

Best Friend With BenefitsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon