EPILOGUE

9.3K 161 13
                                    

Thank you for patiently waiting for my updates. I am sorry for the delayed updates kasi naman busy po. Katatapos lang talaga ng summer class namin at sa 17 balik school ulit. Maraming salamat po ulit sa inyo. God bless!😇😚

-----

"Zaf, sa kwarto ka muna, okay?" Al told her twin sister.

"No, i'll stay." Napakamot sa noo si Al dahil sa kakulitan ni Zafania.

"Sige na, darating sila Percy at Jackson, I don't want that two talking to you." Napasimangot si Zafania.

"I told you, they are nice!"

"Talk to my hand, blablabla. Get inside the room now." Napangiti na lamang na tinatanaw ni Xyra ang dalawa niyang anak. Ang bilis ng panahon, Al and Zafania are on their 7th grade and well, sobrang higpit sa kapatid niyang babae.

"Mommy, did daddy home?" Bumaling siya ng tingin sa sampung taong gulang na anak na si Zeira.

"Hindi pa anak, mamaya pa siya uuwi. Bakit?" Kumunot ang noo niya nang umiwas ito ng tingin.

"Ano yan?"

"P-po? Wala po 'to." Mabilis na itinago ni Zeira ang papel na hawak.

"Akin na. Let me see." Parang nag-aalinlangan pa na ibigay ni Zeira ang papel na hawak.

"You failed?" Napayuko lamang si Zeira.

"Bakit? May problema ba? What's wrong? Why did it turn like this? Nag-aral ka naman before exams ah?" Bigla siyang naawa sa anak ng bigla itong umiyak.

"C'mon. Tell me." Mas lalong napaiyak si Zeira.

"T-they manipulated the exams, Mom and I can't tell to anyone." Nakayuko pa rin ang anak niya. She hold her chin and lift it up.

"Bakit naman nila gagawin 'yon?"

"Because they want the principal's daughter to be on top." Napailing siya. She hug her daughter to lighten up her mood.

"Sshh, it's okay." Marahas na umiling si Zeira.

"No. Hindi tama ang ginagawa nila." Napabuntong-hininga siya. Zeira will always be Zeira. She's smart at alam nito kung ano ang tama at mali.

"I'll tell this to, Dad."

"Anak."

"Don't worry, Mom. Wala naman akong ipapagawa kay, Dad. Lilipat lang ako ng school and I will bring that principal's daughter down." Napakamot siya sa batok niya. Her daughter is really good on revenge.

"Remember, Mom? I'm the Karma Queen. Hindi nila alam kung sino ang binabangga nila." Napailing siya.

"Kumain ka na nga lang muna. Mamaya mo na isipin 'yan ha?" Tumango ang anak niya.

"Good, i-che-check ko lnag ang kuya mo sa labas ha?"

"Yes 'My." Ngumiti siya at saka ginulo ang buhok nito.

Hindi pa siya nakakalapit sa garden ay may narinig siyang ugong ng sasakyan. Dumating na si Zandro.

"Love!" Sigaw ni Zandro nang makalabas na ito sa sasakyan. Ngumiti siya at sinalubong ang asawa.

"I miss you." Sabi nito sabay kabig nito sa kanya at niyakap.

"I'm tired. I need a massage later." Napatawa siya. She know what he meant.

"Maaga ka ata ngayon?" Tanong niya.

"Walang work masyado, pero bukas marami kaya gagabihin ako." Tumango siya.

"Nga pala may sasabihin si Zeira sa'yo, puntahan mo na lang sa loob kumakain pa ata sabayan mo na labg siya, kung gusto mo."

"'San ka pupunta?" Pigil ni Zandro sa kanya.

"Sa garden lang, titignan ko muna sila Al at mga groupmates niya sa science." Ngumiti siya kay Zandro at saka hinalikan bago iniwan ito.

Zandro went inside at nakita niya ang anak niyang si Zeira na palabas ng kusina. He called her and her daughter run towards him.

"Dad!" Ngumiti siya sa anak.

"How was you day?" Her daughter asked.

"Good, anyway your mom told me na may sasabihin ka daw?" Mabilis na tumalikod si Zeira at pumasok ulit sa kusina after seconds lumabas agad ito dala ang isang papel.

"Look." Kumunot ng noo ni Zandro.

"What happend?" Zeira sighed.

"Tama po ang hinala ko, Dad."

"Any evidence?" Ngumisi si Zeira.

"Of course! Nagmana kaya ako sa inyo ni Mommy, but mommy don't know about this. Sa'tin lang po muna ito, Dad." Napailing siya sa sinabi ng bunso nila.

"I heard that!" Sigaw ni Zaf habang pababa ito sa hagdanan. Napasimangot si Zeira.

"Ate, don't tell Mom, secret namin ni Daddy 'yon eh! Gusto kong ipahiya sila sa harap ng maraming tao!" Ngumiwi si Zaf sa sinabi ng kapatid.

"Ano ba ang plano mo?" Curious na tanong ni Zaf.

"Ipapakita ko 'yong video na naka save sa phone ko." Ngumisi si Zaf at nakig high-five sa kapatid.

"Great idea, I'll help!"

"Anong narinig ko ha?" Nanigas ang mag-ama.

Ayaw na ayaw ni Xyra nang naghihiganti, nagpapahiya ng isang tao.

"Mom! Please! Hayaan mo ako this time. Hindi dapat tino-tolerate ang ganoong gawain, diba dad?" Tumango-tango lang si Zandro. He don't want to talk dahil babarahin lang siya ni Xyra kapag nagsalita pa siya.

"Mana ka talaga sa ama mo, matigas ang ulo." Iling na sabi ni Xyra sa anak.

"Hayaan mo na si Zeira sa gagawin nya, Mom." Sabat naman ni Al na kapapasok lang din dala ang laptop.

"Kahat kayo kinakampihan ang mga ginagawa ni Zeira, mali 'yan anak."

"Hindi!" Sabay na sumigaw ang dalawang babae niyang anak.

"Mas mali po ang ginawa nila Mom."

"They are right, Love. Hayaan mo na sila. Tara sa taas muna tayo, hayaan mo silang mag plano diyan." At hinila na ni Zandro si Xyra patungo sa taas.

"Love, bakit mo naman sila hinahayaan?" Ngumiti si Zandro at saka yumakap kay Xyra.

"Alam nila ang ginagawa nila." Bulong ni Zandro sa tainga ni Xyra.

"Nang-aakit ka na naman ah!" Tumawa si Zandro.

"Na aakit ka naman?" Tumawa lang din si Xyra.

"Sa kama tayo." Naka ngising sabi ni Zandro.

"Hoy! Hapon pa!" Pero hindi nakinig si Zandro, hinila na siya nito sa kama at saka dinaganan.

"Ikaw ha!" Humalakhak lamang si Zandro sabay hubad ng business suite nya.

-

END

Best Friend With BenefitsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon