Obeng:" magandang-magandang umaga! hay! isang magandang araw na naman to.. maraming salamat Panginoon ko.."
Alas kwatro emedya pa lamang ng umaga ay napaka lakas na ng boses ni obeng ang namayani sa buong kabahayan nila. at siya pa lamang ang gising... kaya tumahimik na lang siya...
pumunta siya sa kusina upang mag sipilyo at para makapag pa init na ng tubig para sa pangkape nila at magsaing ng bigas para sa umagahan nila ng kanyang mga kapatid..
Pagkalipas ng isang oras .
Nahanda na niya lahat. ang kape,almusal at baon nilang magkakapatid. ito naman talaga ang kanyang gawain pag nasa bahay nila siya. pero kapag wala naman siya. Ang kanyang "tita bakla" niya ang nag aasikaso ng kanyang mga kapatid.
Dahil sa isa siyang working student sa isang pamilya na walang anak na babae. kaya ang turing nila kay Obeng ay parang anak na nila. laking pasasalamat talaga niya sa pamilyang ito , dahil sila ang nagpapaaral sa kanya... at pinapangako niya na balang araw, siya naman ang tutulong sa kanila. para makabawi sa mga tulong nito sa kanya..
Nag aaral si Obeng sa Monkayo National High School at siya ay nasa Grade 12 na at halos apat na buwan na lang ay matatapos na niya ang pagiging sinior high at magiging college na siya. ang kinuha niyang strand ngayun ay STEM na kung saan pwede siyang maging isang nurse na pangarap niya talaga.
Obeng: "tan! yon! hali na kayo kakain na? tah! kakain na tayo!
tan-tan: "opo! sandali lang ate .."
si tan-tan ang ikatlo niyang kapatid na babae..
tita bakla: "wag nga ninyung lakasan yang boses nyo. nakakahiya sa mga kapit-bahay
maaga pa.."habang papalapit sa mesa.tan-tan: "pasensya na tah"habang kumukuha ng pinggan.
obeng: " oh gurah na! kain na tayo, baka mawalan na ng amoy yang tuyo natin.. sabi ko para di na tumaas ang usapan dahil alam kung magtatalo na naman tong si titang bakla at si tan-tan.. di na matatapos-tapos....
SA PAARALAN
MONKAYO NATIONAL HIGH SCHOOL
Ganito ka rami ang mga estudyante ng paaralan namin at di ko nalang pinapansin sila. dahil parati ko naman yang nakikita sila ehh. and a lot of them ay kilala ko na. Iwan ko lang kong kilala ba nila ako. basta may kakilala ako dito ano..
So ayon nga andito na ako sa loob ng classroom namin but, ang aga-aga palang muka na agad ni crush ang nakita ko..
obeng: " oh? hi jay? magandang umaga.." sabay tingin sa kanyang basakan (palayan) na mukha.. eh kahit naman mayroon siyang pimples eh qwapo parin siya...hay nako ikaw talaga jay.. kompleto na tuloy ang araw ko...
jay: "oh hello Janah.. magandang umaga rin" sabay tingin sa labas. "hi mhie magandang umaga sayo" so,ayon nga may syuta nga pala tong jay ko.. kaya ayon ngiti nalang c akitch..
jane:"goodmoring dhie.." ayon na. naglampungan na sila. kaya distansiya na ako.. kasi na bibitteran ako sa kanila ehh..
hay! bala na nga sila sa buhay nila.. alam ko na may taong nakatakda para sa akin. at aantayin ko nalang iyon, pero habang wala pa si mr. right ko, mag-aaral nalang ako ng mabuti...
#oh GOD! salamat at natapos rin ang chapter 3 koh...bukas nalang siguro quys or next day?
hope u like it.. sensya narin at di pa ako marunong qumawa ng stories...
BINABASA MO ANG
SHE IS PROBENSIYANA GIRL
RomanceCOMPLETED✔️ Siya si Janah o mas kilala bilang OBENG, na naninirahan sa probensya ng compostella valley. si Obeng ay simpleng babae lamang. >morena ang balat >mataas ang ilong >at di gaanong mataas naging maayos ang kanyang pamumuhay sa prob...