Seducing 4

1.9K 45 4
                                    

Chapter 4

Hindi inaasahan

Sierra's POV

NAKAHINGA NG MAAYOS si Josh ng makalayo na kami sa baliw na babaeng 'yun. Napabalikwas ako ng bigla niyang hinawakan ng mahigpit ang kamay ko. He look directly to my eyes. I can't breath. Nakakatunaw ang tingin niya and it's making my heart go wilder.

"Sierra your my savior! Thank you for saving me from that lunatic." He give me a genuine smile. Wala na, hulog na hulog na ako. Bakit ka ba gan'yan Josh? Bakit ang lakas ng epekto mo sa'kin?

"Thank you, bestfriend."

Ouch!

Bestfriend

Nakalimutan ko ulit. Bestfriend lang pala ang turing niya sa akin at papel ko sa buhay niya. Kailan mo kaya ako titingnan hindi bilang bestfriend mo Josh? Ang sakit maghintay at lalo na ang mag-assume.

"Sierra? Natulala ka, ayos ka lang." napabalik ako sa aking sarili.

"A-Ah, a-ayos lang ako. Hehe." I smile awkwardly. Ayos lang ako pero ang puso ko, It's breaking Josh. Sana maisipan mong ayusin.

"Mabuti naman. May class ka pa ba, Sierra? Yayayain sana kitang lumabas ngayon. I'll treat you for saving me." He smile.

Shit, ang ngiting 'yan talaga.

"Wala na. Sigurado bang libre mo? Baka pagdating dun ako pa ang pabayarin mo." Pilya kong sabi. He pout.

"Hoy kailan pa kita pinagbayad?" depensa niya. Napatawa ako dahil sa mukha niyang asar na asar.

"Kahapon lang. Haha." natigilan ako ng inakbayan niya ako. "Halika na nga, baka magbago pa ang isip ko."

Napahawak ako sa dibdib ko. My heart.

----

"Maupo ka na lang dyan, Rara. Ako na ang o-order." Why so gentleman Josh?

"Sure, ikaw na ang bahala." I curtly smile. Kinilig din ako sa pagtawag niya sa akin ng Rara. Siya lang ang tumatawag sa akin nun. Ang cute nga eh parang endearment lang. Rara ko, Hehe.

Ang daming niyang dala pagbalik. Shitness, bibitayin na ba kami? Grabe naman. Kapag ako talaga ang pinagbayad nito paniguradong butas ang bulsa ko.

"Let's eat." sabi niya sabay subo sa akin ng fries. Shems, kinilig ako. Siguro mukha na kaming in a relationship sa tingin ng mga tao ngayon. Hehe, landi ba? Minsan lang kami PDA eh.

Isusubo ko na sana ang natitirang spaghetti ko ng biglang natigil ako dahil sa biglang paglapit sa amin ng isang babaeng kakilala yata si Josh.

"Anak nandito ka pala." Nanay niya pala.

Napakapit ako ng mahigpit sa upuan ko dahil sa kaba. Kahit matagal na kaming bestfriend hindi ko pa nakikilala ang mga magulang niya.

"Ma, ikaw pala. Sinong kasama niyo?"

"Ako lang mag-isa. Napadaan lang ako dito." Tumango si Josh. Ipinakilala niya ako bilang kaibigan sa mama niya at ang kinagulat ko.

"Ikaw pala si Sierra. Ang ganda-ganda mo namang bata, alam mo bang palagi kang ikuwenu-kwento nitong anak ko? Ay teka, nagde-date ba kayo? Nako, nakakaistorbo na yata ako." She give me an apologetic look.

"Hindi po kayo nakakaistorbo, Tita." iling ko.

"Nako mabuti naman. Teka girlfriend ka ba ng anak ko? Nako naman bakit niyo nilihim 'to? Gustong-gusto ko pa namang magka-girlfried na'tong anak ko. Ang tagal ko ng gustong magka apo lalong-lalo na ang asawa ko." ang bilis niyang magsalita na hindi kami makasingit ni Josh.

"Ma! Ano ba 'yang sinasabi mo?" Natawa lang ang mama niya sa mukha ni Josh na parang nandederi.

"'Wag mong intindihin 'yang batang 'yan, hija. Shy lang masyado." I smile awkwardly. Ang bubbly ng mommy ni Josh. Ang friendly din niya at lagi pang nakangiti. Nawala ang kaba ko dahil sa ngiti niya.

"By the way, hija. Pumunta ka sa bahay at ng maipakilala kita sa papa ni Josh. Siguradong ikakatuwa nun na finally may girlfriend na ang anak niya."

Magre-react sana si Josh pero naunahan na siya ng mama niya.

"Tsaka ipagluluto rin kita kaya pumunta ka ha? I'll be expecting you this saturday sana hindi ka busy." masaya niyang sabi.

"Ahm, hindi naman po."

"It's settle then! Sige mauna na ako at sobra na akong nakakaabala sa inyo." She smile mischievously. Magkakasundo yata kami ni tita ah.

"Pasensya ka na sa mama ko."

Nginitian ko lang siya. "Ang bait pala ng mama mo no? Inimbitahan niya ako sa bahay niyo. Pano ba 'yan pre nakapangako na ako sa mama mo."

"May balak ka talagang pumunta?!" Gulat niyang sabi. Tumango ako. Hehe. Natawa ako sa reaksyon niya.

"Bakit may problema? Ayaw mo akong papuntahin sa inyo? Aish, hindi ako makapaniwala." Inilingan ko siya.

"Na-misunderstand kasi ni mama na girlfriend kita." paliwanag niya. Napaisip ako, oo nga no? Pero come to think of it chance na 'to!

"Pupunta pa rin ako, Josh. Baka magtampo mama mo. Don't worry magpapaliwanag ako." Kumbinse ko.

"Siguraduhin mo lang. Ayokong mapagkamalang boyfriend mo no, nakakaderi!" inirapan ko na lang siya.

Two down, three to go!

-----

Thank you for reading!

      

The Twist Of Our Love Story (Seducing Series 1) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon