Nakaupo ako habang nagbabasa ng mga emails sa upuan ko na marinig kong pumasok ang President ng company sa department namin at may kasamang isa pang lalaki...
"Good morning everyone. I would like you to meet our new Vice President for Operations......
Mr. Gregory Fernandez."
Humarap siya sa aming lahat at napatingin sakin at ngumiti.
"Greg?"
------------------------------------------------------------
PAT POV
Hindi ko alam kung anong mararamdaman ngayon na nakita ko siya. Galit ba o inis na parang nagflashback lahat ng ginawa niya sakin noon. Pero parang may iba.... may nag - iba sa aura niya. Parang bumait siya? Bakit parang ang good boy ng image ni Greg ngayon? Oh Patricia don't be deceived alam mo naman ang ahas ay mapag balat kayo. Wag kang papadala! Argh! Pero promise may nag - iba talaga eh. Oh well whatever I guess hindi naman siguro kame lage magkakasama so di ko nalang siya papansinin.
"Patricia, as one of our longest employee in this company you know the ins and outs of this company. That is why I am assigning you to guide Mr. Fernandez in the first few months to guide him."
"But sir....." ano nga bang sasabihin ko? Na may past kame ni Greg at sinasapian siya ng pagkamanyak? Asan naman ang professionalism dun? Hay naman kakasabi ko palang na hindi kame magkakasama eh eto pa mukhang di ko ata maiiwasan. And that smirk on his face hay naku sarap burahin! nakakainis!
"No buts Ms. Jimenez. Now start touring Mr. Fernandez in the different departments of our office. Mr. Fernandez, Ms. Jimenez here will be the one to personally introduce you to the other employees in the other floors. I have to go. I am glad that you joined our company."
"No worries sir. I think Ms. Jimenez is the perfect person for me." and he winked at me.
Argh! I guess I just had the worst day ever. Agad ko ng tinapos ang mga kailangan kong gawin at ituro kay Greg para lang wala ng masabe, I remained professional. Not minding his side comments or kung ano man ang mga nagfflashback sa utak ko. I have to leave all these behind me. Kailangan kong kalimutan kung ayokong mawala sa isang iglap ang pinaghirapan kong marating ngayon. Pero bakit kasi kung kelan ayos na ang lahat na tipong wala ng makakasira pa sa inyo ay bigla nalang may gantong mangyayari. Isang malaking kaba ang meron sa puso ko ngayon dahil sa pagdating niya. Ayokong masira man kung ano man ang meron kame ni Lance ngayon... it's way too perfect for us already. We're about to get married and settle down... siguro naman hindi sa pagbabalik ni Greg magkakagulo lahat. Wag naman sana.
Paalis na ko ng biglang bumungad sa labas ng office ko si Greg. Hindi parin ba tapos ang araw na to? I just want to go home and not see his irritating face.
"It's beyond office hours already Mr. Fernandez. Do you need anything else?"
"Oh yeah. One thing. I'm not sure of the places around here. San ba ang masasarap na kainan dito malapit sa office?"
"Well there are a lot of restaurants around the building... you can choose whatever you desire Mr. Fernandez. I have to go."
"Oh come on Patricia. Sabe mo nga it's beyond office hours already. Stop calling me Mr. Fernandez. Greg nalang pwede? Para namang wala tayong pinagsamahan niyan."
"What do you really want? Bakit ka ba bumalik dito? Ano bang pinaplano mo? If you're planning on anything else Greg... please spare me. Tahimik na ang buhay ko."
"Grabe ka naman Patricia. Was I really that bad before huh?"
Anong pinagsasabi ng lalaking to? Anong bad before? Eh ganun naman talaga siya!
"Ewan ko sayo Greg. Walang patutunguhan pa ang paguusap na to. I have to go. Bye."
"Pat"
"Patricia. Don't call me Pat"
"Hanggang ngayon... siya parin ang nakakatawag sayo niyan. Fine. I know I have done A LOT of things before... and I'm sorry. I just want to start my life again... this time sa tama. And I want us to be friends..."
"Hahaha! Greg! Are you kidding me? Us as friends? Baka nakakalimutan mo..."
"Hindi ko nakakalimutan Patricia... ilang taon kong pinagsisihan lahat ng nagawa ko noon. I hope you can give me a chance para patunayan sayo yun."
Hindi ko alam bakit naniwala ako sa kanya. Hindi ko alam kung bakit pakiramdam ko totoo lahat ng sinabe niya. Hindi ko nalang din namalayan at eto ko kasama siya sa isang restaurant at umoorder ng pagkain namin. Pinagmasdan ko siyang mabuti. Hindi na siya ang Greg na mayabang noon. Hindi na siya ang Greg na masama ang ugali sa kahit sinong makasama niya o makita niya. Ibang iba siya ngayon. He even knows how to smile and joke around other people. I'm not really sure what happened or kung totoo man ang lahat ng ito but something inside me wants to know or wants to know this new Greg.
The whole night we were just talking and catching up on things and events that happened for the last five years. We were laughing and making jokes on what happened in the past. Never kong akalain na maeenjoy kong makasama at makausap si Greg ng ganto. Tama kayang magtiwala ako sa kanya?
Pagkauwi ko, I took a shower. Pagkatapos ko magshower ay napahiga nalang ako sa kama dahil sa pagod ko ngayon araw. I turned on the right side of the bed... something's missing. Everyday may kulang. I really miss her. Kahit kahapon lang kame nagkasama lageng kulang. I hope everything is just as simple as before... Yung wala kameng gantong kabigat na mga responsibilities.
I took my phone and called her on Facetime. I just want to see her face... and pretend that she's here beside me.
When I saw her... di ko mapigilang ngumiti. I really miss her.... so much.
"Hi Honey! How was your day? I'm still at Japan and I have an early schedule tomorrow."
"I'm fine... I just miss you."
"I miss you too my dear fiance. So anong bago sa office niyo? Are you stressed again? Nagdinner ka na ba?" I miss that smile. The smile that washes away all my worries and sadness. The smile of the person I fell in love with.
Sasabihin ko ba na bumalik na si Greg at isa na sa mga may ari ng kompanya namin and I just had dinner with him? Oh gosh... siguro naman wala na sa kanya yun.
"Yes honey. Kakauwi ko lang from dinner."
"Sinong kasama mo? Meeting ba?"
Eto na... moment of truth na. Oh God help me.
"I was with Greg. He is now one our stockholders and I am assigned to personally assist him sa office duties."
Then there was silence.
Oh God. Nawalan ba ng internet? Bakit parang di gumagalaw ang mukha niya at di nagbabago ang expression niya?
"Honey?"
"I'm going home. Tomorrow."
-----------------------------------------------------------
AN: Hello zombies! Eto na ang napakatagaaaaaaaaaaaaaaaaaaal kong update. Pasensiya na po at mabagal ang utak ni author ngayon hahahaha!
At sa mga nagtatanong... Yes nawala po ko sa wattpad last week... and thankfully binalik ni Wattpad ang account ko. hehehe! Goodnight everyone!
BINABASA MO ANG
Frozen Time
RomanceIf given the opportunity, would you go back to the time when everything was still sweet, everything was still magical, everything was still new, everything that you ever wanted was for the two of you to be together, forever? Would you want to go bac...