Mistake 1

5.7K 113 1
                                    

We people tend to commit a mistake. Yes, we commit some minor mistake.

Tulad nalang ng pagsisinungaling. Kasi ang pagsisinungaling ay nasa sa atin na. Simula ng ipanganak tayo sa mundo.

Who knows kung may santo pa rito diba? Nakakaloka kung meron pa.

"Hey. Ano ng sagot mo sa alok ko sayo? Sasama ka ba sa akin sa party?" Saglit akung napatigil sa pag iisip ko ng tanungin ako.

Saglit akung napatingin sakanya tsaka tumingin ulit sa kawalan.

"Yes. Wala naman ding gagawin sa bahay eh" sagot ko sakanya.

Tsaka ibinalik ang sarili ko sa pag iisip.

Tulad nalang ng kasama kung ito ngayon. He commit some mistake.

Like lying and also cheating. But i do believe that cheating is not a mistake.

It's a choice. Kasi sinong t*nga ang mag che-cheat sa taong mahal nila kung alam naman nilang masasaktan lang nila ito. Right?

He choose to cheat to his girlfriend. Para lang may maikwento sa ibang tao.

Bakit kaya ganun ano? They choose to cheat kung alam nilang may masasaktan.

Tapos kapag nalaman naman ng taong nagche-cheat sila. Magsisinungaling pa.

Yung totoo? Wala bang mata ang taong yun? Para dagdagan pa nila ang kasalanan nila?

"Okay good. Since kailangan kung ipagpahinga ang utak ko. Dahil malapit narin tayong gumraduate ng high school" rinig kung sabi niya. But i choose to ignore it.

Well, yeah. Malapit narin matapos ang high school life namin. Pero dahil may k-12. Hindi kami ga-graduate.

Kasi magmo-moving up lang kami. Parang sa love life.

Mag mo-move on ka sa nakaraan mo at mag mo-move forward ka sa hinaharap. Kaya lang hindi iyun madali.

Why? Dahil may mga alaala kang maaalala na magaganda. At gusto mo iyung balik-balikan. Kahit may bad memories ay binabalikan mo.

"Ay maiba ako. Bakit ang lalim ng iniisip mo ngayon? Siguro may girlfriend ka nuh? Tapos nag away kayo?" Napairap naman ako sakanya sa tanong niya sa akin.

"Oh gosh. Pwede ba? Kita mung nag mumuni-muni ako eh" bigla nalang akung tumingin sa labas ng bintana at tinignan ang kulay asul na mga ulap.

I choose to sit sa huling bahagi ng classroom kung saan malapit ang bintana. Ewan ko kung bakit.

Pero mas bet ko dun eh.

"Tss. Tulad ng inaasahan ko" rinig kung sabi niya tsaka itinuon ang atensyon sa harapan kung saan nagtuturo ang teacher namin ngayon.

Well, i think nasa human nature na ang gumawa ng kasalanan.

Even though na isa sa mga ten commandments na bawal kang magsinungaling.

Wala eh. Nakalakihan narin siguro ng lahat ang ganung bagay eh. Kaya nga kahit mga bata ay natututo ng magsinungaling dahil dun.

Kaso ano nga ba ang mas malaking kasalanang nagagawa ng isang tao?

Aside sa pagsisinungaling at sa pangduduga.

Ang pumatay o ang magpakamatay? Aish. Bakit ko ba iniisip yan.

Bakit? Mukha ba akung adik o ex-convict na nakapatay? At mukha ba akung suicidal na tao?

Gosh. Ano ba itong tumatakbo sa isipan ko. Nakakaloka naman oh.

ONE NIGHT MISTAKETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon