Kier
Nang makumpleto kaming lima ay agad rin naman kaming bumuli ng makakain. Pero syempre, kahit magtatlong taon na kaming magkakaibigan na lima.
Hindi narin naalis ang kulitan at syempre ang kwentuha. Yung bang kahit kilala muna sila ng ilang taon. Hindi ka parin nagsasawa ka kasama at kakwentuhan sila eh.
"Ay, teka teka guys... maiba ako ah..." napatigil ang makukulit naming kwentuhan ng sabihin iyun ni jake.
"What now jake? Kita mung nagkakasiyahan na tayo eh. Don't tell me ibang topic yang ise-share mo?" Mataray na tanong ni jade.
Kahit na tinatarayan niya si jake o pati man kami ni harold. Never namin siyang tinatarayan si ian.
I don't know why. Pero siguro ayaw niya lang madamay sa masamang awra ni ian. I guess.
"Spill it dude" seryosong sabi ni ian kay jake.
Kaya lahat kami ay napunta ang atensyon kay jake dahil dun.
"Well, im not pretty sure kung totoo ang nakita ko..." hindi pa natatapos ni jake ang sasabihin niya ng sumingit ulit si jade.
"Your not sur----" kaagad namang naputol ang sasabihin ni jade ng putulin ni ian ang sasabihin niya.
"Let him end his sentences jade" sabi nito ng putulin niya ang sinabi ni jade.
Napailing nalang ako sa isipan ko dahil sa nangyayari sa dalawang ito.
Ano bang meron sakanilang dalawa? Parehas ba silang may monthly period? Nakakaloko ah.
"Thanks for that ian... so like what i said. Hindi ako sigurado dito... pero remember that i was the school president nung grade 12 tayo?" Pagtatanong niya sa amin.
Lahat kami ay tumango nun. yeah, jake is our school president last year. School vice president kasi siya nung nag grade 11 kami. Then nung gumraduate ang school president namin.
Siya ang binoto ng lahat ng estudyante as a school president. Sikat kasi si jake noon. Especially sa mga babae. Kaya nung tumakbo siyang president ay nanalo ito.
"Kasi may isang enrollment form akung nakita eh... and guess what? Nung tinanong ko yung secretary namin that time... sabi niya huwag na huwag daw ipaalam sa iba ang enrollment form na iyun" biglang nagsikunutan ang mga noo naming lahat sa sinabi niya.
Why? I mean, bakit may enrollment form sakanila? Tsaka bakit naman ayaw nila ipaalam sa iba ang tungkol doon?
"Interesting huh? Do you get that enrollment form again?" Pagtatanong ni harold sakanya.
Kung kanina ay para kaming walang pake sa kwento ni jake. Ngayon ay lahat kami ay napakaseryosong nakikinig sa kwento niya.
Tingin ko gawang barbero lang ang kwento niya. Para mapaniwala kaming totoo ay pinagmumukha niyang seryoso ang mukha niya.
"No. Kasi after kung itanong yun sa secretary. Kaagad na nawala lahat ng files niya. I mean para bang ayaw talagang ipaalam na may isang tao na hindi natuloy ang enrollment niya sa dilman" pagsagot nito sa tanong ni harold.
"Wait... are you serious huh? Hindi ba normal lang na hindi natuloy ang enrollment niya rito? Tsaka malay mo na sa ibang school siya nagenroll diba?" Nagsitanguan naman kami sa sinabi jade.
yeah, hindi naman siguro bago ang bagay naiyun eh. Kasi kung hindi matutuloy ang enrollment ng isang tao sa isang school. Pupwede siyang lumipat sa ibang school at dun mag enroll.
Dilman university is well know school. Hindi man siya ganun ka prestige lang other school. Pero kilala parin ito.
"Sabagay. Yun din ang naging conclusion ko about that. Akala ko lang kasi nakakapagtaka eh"
BINABASA MO ANG
ONE NIGHT MISTAKE
Ficción GeneralMistake. Have you guys commit a mistake? Ang isang pagkakamali na gusto niyong balikan? Yung bang tipo na kahit isang pagkakamali. Masayang alalahanin at balik balikan. Kaya lang. Masaya kayang balikan ang isang pagkakamali. Kung lahat ng FIRST TIME...