Lumipas ang ilang araw. At ang raming nagbago sa buhay ko. Ang dating masiyahin na ako ay bigla nalang din nawala.
Dahil sa isang taong hindi ko inaasahan na mananatili rito sa bahay. Ang akala ko nung unang punta niya rito ay bibisita lang siya kila mama at papa.
Pero nung nakasabay ko siyang kumain sa hapag kainan ay sinabi niya sa amin na mananatili na siya rito.
Ayoko mang itanggi pero, simula ng nandito siya. Walang araw na hindi ako napagalitan nila mama at papa dahil sa inaasta ko sakanila.
"Hoy kier. Ayos ka lang ba? Bakit parang tulala ka diyan?" Bigla akung napatingin kay harold ng magsalita ito.
Oo nga pala. Hindi rin nila alam na nandito na ang kapatid ko. Dahil hindi pa ito nagpapakita sakanila.
Alam kung matutuwa sila kasi nandito na ang kapatid ko. Dahil kaibigan din nila ito. Kaya lang ayokong sabihin sakanilang nandito siya. Dahil baka hindi ko mapigilang ang sarili ko't may masabing hindi maganda tungkol sakanya.
"Oo naman harold. Okay lang ako" pagsagot sakanya.
Ngumiti siya sa sagot kung iyun. Kaya naman ngumiti rin siya sa akin pabalik.
"Eh. Bakit yang mukha mo. Sinasabing may problema ka?"
Napatingin kaming pareho ni harold sa bagong dating na si jake.Ah. Oo nga pala bago ko makalimutan. Isa nga palang psychology student itong si jake. Kaya gustong gusto ng mga babae ang taong ito.
Dahil aside sa gwapo at pinagkakaguluhan. Lagi niyang tinutulungan ang mga babae na may mental problem.
"Tsk. Just mind your own face jake. Hindi lahat ay pwede mung malaman nuh. Tsaka bakit ka nga ba nandito? Huh?" Inis kung tanong sakanya.
Nandito kasi kaming dalawa ni harold sa isang mall. Nagpasama kasi si harold na bibili daw siya ng isang libro. Hindi ko naman alam kung ano ang binili niya.
Kasi sa aming lima. Aside kay jake na adik magbasa ng libro. Isa pa itong si harold na nangongolekta ng mga fiction book. Ewan ko sakanya kung bakit niya nakahiligang bumili nun.
"Hmm.. may dinaanan kasi ako dito sa mall. And i saw you guys entering this fast food chain. Kaya pumasok narin ako" napa 'ahh' nalang kami ni harold sa sinabi niya.
Sabagay. Hindi naman nami pagmamay ari ang mall eh. After all may tendency talaga na magkita kami rito.
Kaya lang im not expecting na nandito siya. to be honest. Hindi halata kay jake na nagpupunta sa mall or what. Para ba siyang isang anak mayaman.
"Maiba ako----" bigla kung itinaas ang kamay ko. Sign na tumigil muna siya sa pagsasalita.
Hay. Ito nanaman tayo sa maiba niya eh. Ano bang naiiba huh? Nakakaloko rin minsan ang taong ito.
"Kung tungkol yan sa enrollment form na kinwento mo? Pwedeng huwag mo ng ituloy okay?" Sabi ko ng pinatigil ko siya sa pagsasalita.
Kaagad rin naman kaming napangiti ng dumating ang order namin ni harold. Kaya ito si jake ay kaagad ring pumunta sa counter para bumili ng makakain.
Sabagay. Nandito narin naman siya. Bakit hindi pa siya kumain diba? Kaysa makipagkwentuhan siyang nakikita kami ni harold na kumakain.
"Okay... mabalik ako sa sinasabi ko ah... it's not about the enrollment form kier... tsaka hindi kuna itutuloy ang kwento ko dun kita mo ang nangyari kay ian diba? Baka mamaya isa sainyo ni baby ang maging katulad niya" muntikan na akung mabilaukan ng marinig ko yung sinabi niya.
BINABASA MO ANG
ONE NIGHT MISTAKE
Ficción GeneralMistake. Have you guys commit a mistake? Ang isang pagkakamali na gusto niyong balikan? Yung bang tipo na kahit isang pagkakamali. Masayang alalahanin at balik balikan. Kaya lang. Masaya kayang balikan ang isang pagkakamali. Kung lahat ng FIRST TIME...