Jhira's
POVMedyo disappointed akong pumunta sa canteen, kashi nemen hindi ako sinamahan ni Zaira Beshie, Lagi siyang tumatanggi sakin pero napipilit ko naman siya minsan.
Hindi man niya sinasabi sa'kin alam kong ayaw niya lang na tawagin siyang gold Digger, pero hindi naman ganun yung tingin ko sa kaniya. Actually nga siya yung pinaka-tapat na tao kong nakilala. Hindi siya yung lumalapit lang pag may kailangan, kaya siya yung tinuturing kong BFF.
Pumila na ako para bumili ng foods, dadalhan ko na lang din si Zaira beshie ng foods kahit ayaw niya.
Minsan na akong nakapunta sa bahay nila so alam ko yung kalagayan nila.
"Hi ate! Junkfoods and two burgers with two drinks."Kinuha ni ate yung mga in-order ko tsaka nilagay sa basket, kinuha ko yun tsaka pumunta sa room. Naglalakad na ako papunta ron ng makasalubong ko si Chesica, Yung Queen Bee.
Nakakainis din tong babae na to, aagawin niya pa yung pagiging Brain Queen ni Zaira. Duhh ang babaw ng dahilan niya.
"Anong balak mo kay Zaira?" Dinig kong bulong ng isang alipores ni Chesica sa kaniya.
Dahil narinig ko yung name ni Zaira naging interesado ako kaya sinundan ko sila. Dito ako minahal ni Zaira mah beshi dahil sa pagiging tsimowsa in social way. Ganern!
"I don't know. Maybe sasabihin ko siya kay Yant para parusahan siya. Ang lakas lakas kasi ng loob para kalabanin ako, duhhh." Umirap pa siya ng pagkataa-taas, konti nalang titirik na yung mata. "Tsaka i have a plan para ma-alis na siya sa East-Wrell"
Ayaw talaga patalo. Naku! Ang sarap i-high kick sa mukha.
Tsaka ano'ng kinalaman ni Yant sa gulo nilang dalawa? Ano'ng gagawin niya kay Zaira?
"Oo nga. Sawang sawa na ako sa mukha ni Zaira," pagsang ayon ng isang alipores.
Parehas lang kayo ate, tiyak akong sawang sawa na rin syang makita yang mukha mo.
Napairap nalang ako, buti na lang at may nalaman ako, babalaan ko si Zaira tungkol dito.
💕Zaira's Point of View💕
Dahil sa nakita ko kanina napagdesisyusan kong pumasok na lang kahit last subject na lang yung naabutan ko, syempre pinagtitinginan nila ako habang papasok ako. Wala pa naman si Ma'am Matematika, last subject kask namin siya today.
Buti na lang.
Yung tungkol dun sa nakita ko kanina talagang nakakagimbal nakita ko kasi si Yant tsaka--- ewankodikoalamyungpangalan, na nagaanuhan--- yung ano yung naga-anem sila, nakaupo kasi sa lap ni Yant yung babae, gulat na gulat yung mukha nung babae samantalang si Yant nakangiti pa, enjoy?! Gag* talaga.
Ilang beses na ako ngayon sa isang araw na nakakita ng hindi maganda. tsaka bakit doon sila naga-anem? Pwede naman sa condo or hotel, hindi ba sila makapag-antay?! Egsayted?!
Naupo ako sa tabi ni Jhira na nakatulala din, hindi niya nga ako napansin na naupo sa tabi niya. "Pssst. Okay ka lang?"
"Ayyy Bruha!" Gulat na sigaw ni Jhira kaya napatingin sa kaniya yung ibang kaklase namin. Agad naman siyang nagpeace sign. "Sarey.."
"Anong nangyayari sayo?" Tanong ko na may pagtataka, she's weird. Dinaig niya pa ako na iba't iba na ang nakikita ng mata.
Biglang pumasok si Chesica kasama ang dalawa niyang alipores, kasunod lang din niya si Sir Altaries. Teacher namin sa Science.
Nang magawi ang mata ni Chesica sakin agad niya akong inirapan kaya ganun din ang ginawa ko, hindi ako papatalo. Anong kala niya!
Pero may bigla akong napagtanto, diba magon na sila ni Yant? Pero bakit may ka-anem siya kanina? Hindi kaya--- heh! Pake ko ba, problema na nila yan, ayoko ng mangialam pa.
Napatingin ako kay Jhira na ang sama ng tingin kay Chesica. "Jhira, bakit? May problema ba? Kanina ka pa di mapakali diyan?"
Agad siyang umiling. Hayst alam kong may gusto tong sabihin, hindi naman siya magkakaganiyan kung wala sa kaniyang bumabagabag. Mamaya kakausapin ko siya.
Wala kaming ginawa kundi kumopya lang ng pagkahaba-habang lecture, pagkatapos din naming kumopya nakakapagtaka dahil ipinatigil kami ni sir sa pagkopya kasi daw may i-announce daw siyang importante, i don't what is it. Naging interesado ako kaya nakinig ako.
"Students lahat kayo lumabas." Dinig kong sabi ni sir.
Agad namang nagbulungan yung mga kaklase ko, oo nga. Bakit kami palalabasin?
Pinapasok yung mga officers and then nagsilapit sa mga bags, maya-maya lang lumabas si Sir.
"Isa sa estudyante ng East-Wrell ay nawalan ng malaking halaga ng pera. 150,000 ang nawala sa kaniya. Oras na may makitaan sa inyo ng pera ay agad mae-expelled." Announce ni sir.
Nangunot naman ang noo ko, ang laki naman ng nawala, kastupida naman nun, nagdadala ng malaking pera alam naman niyang madami magda dito--- but, may nagnakaw pa nun kahit mayayaman na sila, unbelievable.. tsk
"Jhira kanina ka pa tahimik."
Tinignan niya ako tsaka nginitian, kahit di ko alam ang dahilan kung bakit niya ako nginitian binalikan ko na lang siya ng ngiti tsaka nag-focus sa ginagawa nila sa loob.
Maya-maya lang nakarinig na ako ng pagtawag ng pangalan ni sir.
"Sir nakita na po!" Sigaw ng secretary namin.
Agad nagsilapitan kami pati na rin si sir. Lumapit si Eyna kay sir hawak hawak niya yung pera na nasa envelope pa. Napatingin ako kay Chesica na parang nakangiti kasama niya ang alipores niya.
"San mo nakita yang pera na yan?" Medyo galit na sabi ni sir.
May tensyon na namamagitan samin, kasi naman oras na sabihin ni Eyna kung kanino niya nakita yung pera na yun tiyak patay at sira ang pangarap niya.
Nagaantay pa rin kami. Putsa. Pasuspend. Ano to pelikula?
"Sabihin mo na Eyna!" inis na sabi ng isa kong classmate, i dont know her name. Ayoko magkabisa ng pangalan.
"S-si...." luminga linga pa siya sabay turo sakin.... ta'ngna. Ako?! "SYA!"
🌹🌹🌹🌹🌹
A/N: Short update. 💓
Thanks for reading!!!!
BINABASA MO ANG
✓Tutoring the Badboy King (COMPLETED)
Non-Fiction(UNDER EDITING) ZAIRA REYMIER she can't buy anything even her tuition fee's, hindi siya makabayad dahil sa mahirap lang sila, To solve her problem, her principal called her, pina-alala nito ang nalalapit na paghuhukom- charit! Pina-alala sa kaniya n...