⚫Third Person's⚫
PoVNakaupo sa isang mamahaling upuan ang ina ni Yant na si madam Daragina, hawak hawak ang remote ng tv habang nakapostura. Ang laging nasa isip niya ay yaman. Walang hanggang kayamanan.
Si Yant ang kaisa-isang anak ni Ms. Daragina, walang kinalakihang ama si Yant o sabihin na nating palaging nasa ibang bansa, walang oras kumbaga.
Marami silang negosyo kaya siguro sila ang pinakamayaman sa lugar nila.
"Madam Daragina, pinatawag niyo daw po ako?" Nakayukong tanong ng isa sa sampu nilang katulong. Ayaw kasi ni Yant sa mga maids dahil may history siya na masasama ang mga katulong.
Hindi manlang nilingon ni Ms. Daragina ang kasambahay. "Tawagin mo si Yant. Bilis."
"O-okay po.." ani ng kasambahay nila at agad nagaakyat sa kwarto ng binata upang katukin.
"S-sir? Ahm.. p-pinapatawag po kayo ni ma'am..." sabi niya na parang kinakabahan, kilala na niya ang kaniyang amo dahil mag-iisang taon na siya roon, sobra kung magalit ito kapag naiistorbo. Minsan na rin kasi itong napagbuhatan ng kamay at nasigawan.
Bumukas ang pinto at niluwal nun si Yant na walang karea-reaksyon, nakaheadset din ito at kakamot-kamot ang ulo habang nakatingin nang masama sa kaniya.
"What's your fvcking problem?! May ginagawa ako." He said.
Agad namang kinabahan ang kasambahay sa sinabi ni sir Yant niya.
Para kasing nangangain ng buhay ang sir Yant nya.
"P-pinapatawag po k-kayo ni ma'am Daragina." Nakayukong wika niya. ewan niya ba pero natatakot na talaga siya sa awra ng kaniyang lalaking amo.
Bumuntong hininga si Yant tsaka tinabig ang kasambahay. "Tabi"
"S-sorry po.."
--
"What do you need mom?" Matamlay na saad ni Yant sa ina. Naupo siya sa tapat ng upuan ng kaniyang ina.
Sa loob kasi ng kwarto ni Yant ay may ginagawa siya.
"Bakit Yant? Wala na ba akong karapatan na pababain ka dito huh?! Ano Yant?!" Sigaw ng kaniyng ina na mas kinainis niya.
"Mom importante yun, so spill it ano ba yung sasabihin mo, my time is gold--- fvck! Mom?! What was that for?" Singhal niya habang himas ang batok niyang napuruhan sa pagkakabatok ng ina.
Walang galang! "ABA'T YANT!!----" Pinigilan ni Daragina ang kanyang sarili para hindi mapag-buhatan ng kamay si Yant. Huminga siya nang malalim tsaka umayos ng upo, "Yaya, pakilakasan yung aircon." She said dahil nagiinit abg ulo niya sa katigasan ng ulo ng anak. "Manahimik ka nalang dahil may itatanong ako sayo."
Dati palang ay alam na ni Daragina na may pagka-pilyo o pasaway si Yant dati kasi ay walang ano-ano'y sinikmuraan niya ang kaniyang kanag-aral na babae dahil ayaw daw nito makipag-toot sa kaniya! But wala pa siyang alam nun because he was only 6 years old that time! So pano niya maiisip ang ganong bagay?
BINABASA MO ANG
✓Tutoring the Badboy King (COMPLETED)
Non-Fiction(UNDER EDITING) ZAIRA REYMIER she can't buy anything even her tuition fee's, hindi siya makabayad dahil sa mahirap lang sila, To solve her problem, her principal called her, pina-alala nito ang nalalapit na paghuhukom- charit! Pina-alala sa kaniya n...