Macy POV
Hello everyone! Kararating lang namin galing sa Hawaiki Island syempre dahil sa mission namin buti nga nagtagumpay kami eh!
"Ang royalties kyaaahhh!"- sigaw ng mga kababaihan!
Hayst hindi na sila nagsawa! Tsk.
"Una na muna ako guys I want to sleep!"- paalam ko at hindi ko na hinintay ang sagot nila! Gusto ko na talagang matulog!
***
"Magaling ang ginawa niya!"- nakangiting sabi ni Hm Brandon sa amin!
Ngumiti lang kami sa kanya!
"Dahil sa ginawa napagtagumpayan ninyo ang mission pwede kayong magbakasyon kung saan niyo gusto!"- nakangiting sabi ni HM sa Amin!
Yehey!! Magbabakasyon kami!!!
"Hm hm! May Alam po akong pupuntahan!"- nakangiti kong sabi sa kanya!
***
"Wahh! Ang ganda dito!"- Errinaya sabay tingin sa paligid!
"Ang galing mong pumili ng lugar Macy!"- Puri sa akin ni Rhyle habang nakatingin sa akin!
"Ako pa!"- Sabi ko naman sa kanila habang naglalakad kami!
Pumunta muna kami sa ***** Hotel para magcheck in! At pumunta kami sa pinagmamalaki ng Vigan City ang heritage! Sumakay kami ng kalesa habang nagtoutour kami! Wah ang ganda talaga rito!
"Kuya kuya ano pong tawag non!"- tanong ni Freya sabay turo sa fountain!
Yan ang Dancing fountain!- sabi ng nagtanungan namin! Sana ako na lang ang tinanong niya alam ko naman Yan eh
"Ano pong nagagawa niyan?"- tanong ni Rhianna
"Makapagpapasaya lalo na sa gabi!" Nakangiting sagot ni kuya Ewan hindi ko Alam eh!
"Sumasayaw po yan? May magic din ba rito?"- tanong ni Errinaya, lagot!
"Hahaha.. nakakatawa kayo siguro nagbabakasyon kayo no? Hindi magic technology ang ginamit jan!"- natatawa niyang sagot sa tanong ni Errinaya
"Sa Centro Mall Tayo!"- Aya ko sa kanila!
Tumango naman sila!
Pumasok kami sa Centro Mall ang nagkita Kita kami ng mga damit! May mga laptop at cellphone ata tawag don? At saka ang daming kainan dito! Gosh andaming libro!
Habang tumitingin ako ng libro may nakabangga ako!
"Sorry!"- paumanhin ko rito!
Nagulat naman siya at tumingin sa akin at saka nagsorry din! Parang may kamukha siya?
"I'm Macy!"- pakilala ko sa kanya!
"I'm **!"- pakilala naman niya!
**? Saan ko ba narinig ang pangalan na iyon? Parang meron eh? Teka? What? No hindi siya to!
"Author?"- patanong kong sabi sa kanya habang nakatingin sa kanya ng diretso sa mata!
Ngumiti naman siya ng pagkatamis-tamis, magkaka diabetes ata ako!
"Buti nakilala mo ako Macy!"- nakangiti niyang sabi sa akin! Gosh! Omo!
Yumakap ako sa kanya!
"Kyaah! Matagal na kitang gustong Makita Alam mo ba!"- Sabi ko sa kanya!
"Haha... Ngayon nagkita na tayo!"- Sabi niya sa akin habang nakangiti!
"Mavis na lang ang itawag mo sa akin masyadong private yong pangalan ko baka may mambatok sa akin Jan sa tabi pagnakita nila ako!"- nakangiti niyang Sabi sa akin! Sabagay baka may umapi sa kanya pagnakilala siya!
"Ano bang ginagawa mo dito Mavis?"- tanong ko sa kanya, Mavis na lang daw tawag ko sa kanya eh!
"Bibili lang ng libro!"- sagot naman niya!
"Eh tapos ka na bang tumingin punta tayo sa iba!"- Aya ko sa kanya!
"Sige babayaran ko muna tong mga librong bibilhin ko!"- nakangiting sabi niya sa akin at pumunta na sa counter
***
"Hi guys this is Mavis!"- pakilala ko sa sa mga kaibigan ko!
"Hi I'm Freya this is my brother Fritz!"-pakilala ni Freya sa sarili niya at sa kapatid niya!
"Hi I'm Rhianna!"-pakilala naman ni Rhianna
" Hi I'm Rhyle!"-pakilala naman ni Rhyle
" Hi I'm Ethan!"-pakilala naman ni Ethan
"Hi I'm Errinaya!"-pakilala ni Errinaya
"I'm Lyna and this is my brother Liam!"-pakilala ni Lyna at sa kakambal niya
" I'm Draven!"- pakilala ni kuya!
Ayiieh!"Hello I'm Mavis!"- sabi ni Mavis sa kanila at saka ngumiti ng pagkatamis-tamis
"Balita ko andito kayo para sa magbakasyon? Don't worry I will be your tour guide!"- nakangiting sabi ni Mavis sa amin!
***
Andito kami ngayon sa may KFC kumakain tapos na kasi kaming naglaro sa World of fun o mas kilalang arcade! Ahahaha ang saya nga eh!
Kanina ko lang nalaman na isa pala ang Vigan City sa new 7 wonders of World! It's really our pleasure to see one of the 7 wonders of the world!
***
"Maggagabi na anong pwedeng pasyalan dito Mavis?"-tanong ni Freya kay Mavis, andito parin siya kasi naman nagpapasama pa kami! Haha baka mapagalitan siya pero sabi naman niya ay ok lang daw!
"Ah Dancing fountain!"- nakangiting sabi ni Mavis sa amin!
Naglakad na kami at sinundan siya! Bumili muna kami ng mga betamax, isaw, barbeque, kwek kwek, at saka palamig! Para meron kaming kakainin habang manonood kami ng dancing fountain!
Nakaupo kami ngayon hinihintay magsimula ang dancing fountain
Mayamaya......
"Kyaah! Ang ganda!"- tili nina Freya, Rhianna, Errinaya at Lyna!
Puno naman ng pagkamangha ang mga mata ng mga lalaki!
Tinawanan lang namin ni Mavis ang mga kasama namin! Haha para silang mga bata!
Pano ba naman kasi sumasabay sa indak ng sayaw ang tubig! Nakakamangha talaga!
***
Andito kami ngayon sa liblib na lugar, aalis na kasi kami nakapagpaalam na rin kami kay Mavis para umuwi na!
"Teka lang paano mo nakilala si Mavis parang kilalang kilala mo siya!"-tanong ni Freya sa akin!
"Haha... Siya si Author!"-natatawang sabi ko sa kanila habang nanlaki ang mga mata nila! Haha taena!
"Ano?????"- sigaw nilang sabi hanggang sa nilamon na kami ng portal!
"Taena kaya pala hindi siya nagtataka sa atin!"- saad ni Rhyle habang kumakamot ng batok!
Andami naming pinuntahan at madami kaming nakain na masasarap na putahe! Gosh! Ang saya sa Vigan City...
Magpapahinga muna ako!
Paalam!
***
****
~~~~£££~~~~£££~~~~£££~~~~££££~~~
Ayon! Ano Kaya ang totoong pangalan ko? Bakit Mavis ang ginamit kong pangalan?
Mavis po kasi wala lang po!
At ang name ko sa susunod na lang po! Bye bye!!!!
BINABASA MO ANG
The Powerful Princess
FantasyA complete story. But I don't recommend this story. Hindi siya edited, madaming mali at iba pa. The Soul Keeper na lang mga beh. Thank you If there is light, there is darkness. Isang dalagang magbabalik sa lugar kung saan talaga siya nanggaling. D...