Epilogue

11.2K 184 4
                                    


8 years later

Mahriya Acele Cyrene Yilvoxe Hartly Patterson POV

Nandito kami ngayong magbabarkada sa garden namin. Nakapagpatayo narin ako ng palasyong pinangalanang Kingdom of Creation, ito na ang aming palasyo ngayon... May garden at saka maze mga iba't ibang halaman at bulaklak na nagkikintaban sa ilalim ng araw...

"Buti na lang tapos na ang digmaan"-sabi ni Rhianna sa amin habang nakaupo sa lap ni Jackary Van Smith...

"Haha matagal na iyon bakit mo pa gustong halungkatin pa?"-natatawang tanong ni Errinaya sa kanya...

"Eh doon ko nakita si lovey dovey ko eh!"-kinikilig niyang sabi sabay tingin sa likod at hinalikan sa lip si Van...

Natawa nalang kami sa mga ginagawa nilang kaharutan..

"Baby tara... Tara sa kwarto"-aya sa akin ni Kyle ngunti kinurot ko lang siya at sinabing "shh.. marinig ka nila eh!"

"Oo ano yan! Ay sus don nga kayo ang haharot ninyo..."-inis na sabi ni LJ sa amin...

"Hay nako LJ... Ayan ka na naman panira ka talaga kahit kailan"-iling iling na sabi ni Akira sa kanya...

"Nasan ba kasi si Kuya?"-tanong ko sa kanya, hindi kasi sumama eh.. Kita ko kung paano nagbago ang mood ni LJ dahil sa tanong ko.. parang umuusok ang ilong nito....

"Hayon nakikipaglandian sa katulong namin, tanggap ko sana sa iba eh, sa katulong pa talaga siya nakipaglandian at sa bahay pa talaga, sana pumunta naman sila memorable na lugar kung saan dadaluhan natin sila at lalagyan ng bulaklak"-sabi niya sa amin sabay irap... Ano na naman kaya ang problem nito? Gusto pa atang patayin si kuya hahaha...

"Hala siya...."-natatawang sabi ni Ethan...

Pina-ikot naman ni LJ ang mga mata niya sabay "tsk" then irap...

"Sweetheart"-sigaw ni kuya na tumatakbong papunta sa aming kinauupuan...

Tumayo naman si LJ at tumalikod kay kuya.. tumigil si kuya at tumingin sa amin na may pagtataka sa mukha nito... Natawa nalang kami... Mahabang suyuan na naman ang mangyayari....

Bumuntong hininga si kuya at yumakap sa likod nito, pinapanood lang naman namin sila... Palihin na nagtatawanan....

Tumingin ako sa maze kung saan ang mga bata... Mga batang naglalaro at mukhang may nabubuong pag-iibigan....

Sana nga ay wala ng kasamaan sa mundong ito.... I want a safety world for the next generation....

..

"Una muna kami"- paalam ng mga barkada namin...

Kumaway kaming lahat sa kanila habang sumasakay na sila sa mga karwahe nila...

Napatingin ako kay kuya nang nagsalita siya....."Sweetheart uwi na tayo"

Tumingin ako kay LJ na nakapout lang... Bumuntong hininga si kuya...

"Hayst ang hirap talagang mag-alaga ng buntis"-iling iling na sabi ni kuya na nagpalaki sa mga mata namin ni Kyle...

"What??"-sigaw ko...

Tumawa naman siya at tumango saka nagsalita "oo buntis siya, kinausap ko lang kanina yong katulong para magdala ng gatas sa kambal ngunit itong sweetheart kong ito iba na naman ang inisip"- naiiling na sabi niya sa Amin..

Tumawa na lang kaming dalawa ni Kyle at nagpaalam na rin sila sa amin...

"Tara narin baby"-aya sa aking ni Kyle at pumasok na kami sa palasyo..


°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°°



Paalam nila... Basahin...


Macy Patterson POV
(Pananaw)

Nandito ako ngayon sa malaking bintana kung saan tanaw tanaw mo ang paglubog ng araw at kalaunan ay lalabas na rin ang buwan....

May mga bagay talaga na hindi aayon sa gusto nating mga kagustuhan... Hindi lahat ng bagay ay palagi tayong nasa ibabaw...

Hindi ibig sabihin na mahina ang taglay mong kapangyarihan ay hindi ka na mananalo, hindi ganon iyon dahil kapag determinado kang manalo sa anumang laban ay makakaya mo.... Kahit nasayo ang pinakamalakas na kapangyarihan kung wala ka namang pinaglalaban wala ring mangyayari...

Gaya ng buhay...

Pangit? Walang pangit sa mundo sadyang may mga taong makikitid ang utak...

O mas kilalang walang itsura... Meron bang walang itsura? Di ba wala naman?

Maganda ka, mayaman ka at nasayo na ang lahat ngunit wala ka namang respeto sa iba magiging walang kwenta ang meron ka.... Ang itsura mo lang ang maipagmamayabang mo? Eh ano ba ang nagagawa ng isang magandang mukha? Maging model? Idol? popular? Hindi mo naman magagamit yan sa buhay eh, siguro nga kapag naging cover ka ng magazines pero ang tanong makukuha ka ba?

Ang pinakamagandang parte sa katawan ay ang puso at isip... Panloob na anyo...

"Baby! Ano na naman yan? Pinapangaralan mo na naman sila?"-tanong ng aking asawa..

"Fritz naman.. pinapakita ko lang sa kanila kung ano ang buhay at pinaparamdam ko lang sa kanila kung ano ang mga nagawa nila sa nakaraan.."-sabi ko sa kanya..

Yumakap naman siya sa likuran ko...

"Hayaan mo na sila, mga perfectionist Kasi ang iba sa kanila... Wal kang magagawa mataas ang tingin nila sa sarili"-sabi na naman niya...

"Ang harsh mo baby... Tsk... Ito lang ang masasabi ko hanggang hindi pa natatapos....
Pahalagahan ang buhay na ibinigay sa iyo, ituring kayamanan ang buhay ninyo, may mga bagay na darating at umaalis ngunit may mga bagay talaga ay nakatadhanang magiging iyo... Iwan ka man niya, hindi ibig sabihin wala ng nakalaan sayo, lahat ng pagdadaanan ay isang pagsubok lang yan para maging matatag ka sa susunod na makakaharap mo ulit ang pagsubok na iyon at ang huli ay magmahal ma lang, walang mawawala sayo, dahil kapag sila ang bumitaw sila ang mawawalan wag kang manghinayang dahil hindi sila worth it para makasama ka sa buhay... Just smile faced the world and hug them like a blessing..."

Now I'm happy for my life... I'm here para magpaalam na, hindi ibig sabihin nito ay mawawala na kami nanjan parin kami sa puso at isip ninyo...

"Baby gawa Tayo ng baby!"-aya sa akin ni baby ko..

Mukhang magpapaalam na kami mga kaibigan... Alam niyo na para madagdagan ang pamilya natin. Haha Cge paalam na..... Sana may napulot kayong aral....

Leandra Jazzleen Wilson POV

Hello sa inyo!!!

Nagpaalam na pala sa inyo si Macy no? Eh ako hindi pa!

"Mommy!!"-sigaw ni baby Aren

"Ano iyon baby?"-sabi ko naman habang buhat siya...

"Magpaalam ka na!"-sabi niya sa akin

"Ha? Bakit naman?"-tanong ko sa kanya..

"Kasi po meron na pong susunod na mga stories, kaya pwedeng exit muna tayo para pumasok na rin ang iba pang magiging bida say mga susunod na istorya..."-mahinang Sabi niya *pout*

"Oh cge, una na kami, God bless sa inyong lahat! Aabangan namin kayong lahat para sa future ninyo.... Wag gumawa ng mga bagay na makasisira sa buhay ninyo.... Sa mabuting daan tayo dapat patungo"

Bye bye... Readers salamat....








************************************







Yehey Tayo na.... Bye bye sa inyo... Hindi ito nagtatapos rito... Ituloy niyo sa inyong malawak na isip ang susunod na gusto niyo.........

Hanggang sa muli.................


The Powerful PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon