Chapter 3

41.5K 785 65
                                    


"Now start working. I want my breakfast now, I'm hungry.", ungot ng binata. Nakasimangot niyang tinungo ang ref at padabog na binuksan iyon.

"Chill, bratty.", natatawang saway ng binata habang sinusundan siya ng tingin.

Napasimangot siya sa daming laman ng ref. Anong lulutuin niya?

Egg? Maybe.

Kinuha niya ang apat na itlog.

She was staring at the egg for almost 5 minutes. What will she do next?

She's aming for scrambled egg. Scramble... An idea came from her intelligent mind. You're really so smart, Caria.

Scramble. She  just need to scramble that egg, then fry. Easy.

Without cracking it. She scrambled the egg using a spoon.

"What are you doing?", tanong ng binata dahil hindi aiya makita nito dahil nakatalikod siya. She continue whisking and turn around to show him what she is doing.

"Scrambled egg."

Natututop ng binata ang noo at hinilot ang sintido. He stared at her with disbelief.

"Damn, Frain. You should seperate the egg from the shell."

Oh, kaya pala nagtataka siya kung bakit tuwing kakain siya ay walang shell, because you need to seperate it first.

Stupid, Caria.

Dahil durog na rin lang shell ay tinapon na lang niya iyon sa lababo dahil matatagalan lang siya sa pagkuha 'nun. Then she get another four eggs.

"How should I crack the egg?", tanong niya sa binata.

"Why don't you try cracking it using your forehead?", sarkastikong saad ng binata. Sinamaan niya ito ng tingin, akmang ihahampas niya sa noo ng magsalita ulit ito.

"Frain, pinanganak ka ba kahapon?", he said, sounds hopeless.

"I told I can't cook!", tili niya dito.

"Stop yelling, okay? Mabibingi ata ako sa nakakairita mong boses.", umirap pa ito sa kanya. Gay.

"Crack it using the spoon. Use the side of the spoon."

"Okay."

She reached for the spoon and then he hit it, hard.

"Fuck.", narinig niyang mura ng binata.

"Bakit siya nahati? Look! Nasayang ang egg!"

The egg white and yolk splashing down through the marble table. Sinamaan niya ng tingin ang binata.

"You! Hindi ka pala marunong! Look! Nasayang!" Turo niya sa nagkalat na itlog sa mesa. She can't just get that and cook. Kahit malinis pa ang mesa ay nalaglag pa rin ito, may malilit na germs ang nandoon. It's already dirty. Gross.

"You should hit it gently until the shell crack before you seperate it. You'll be the death of me, Caria Frain."

Napasimangot siya sa sinabi nito. Tatlong itlog na lang. She do what he says. He gently hit the shell. The shell cracked without spilling the egg inside. Wow. Then she seperate the shell directly to the bowl.

"Wow! That was awesome!", mangha niya sa kanyang nagawa.

"It just basic."
Inirapan niya ito. "Whatever."

"What's next?", tanong niya sa binata.

"Scrambled the egg.", utos nito. She obliged. After few minutes whisking, she stopped when she's satisfied.

"Next?"

"Heat the oil in a frying pan."

"Okay."

"But before that, add some seasonings. And also milk, it adds body and makes the egg creamy and soft."

"In the oil?"

Umikot ang mata ng binata.

"In egg."

"Ah, okay."

Sinunod niya ang utos nito. Pinainitan niya ang mantika ng biglang tumalsik iyon sa kanya.

"Ouch! It's painful!", naluluhang sumbong niya sa binata. Ever since ay hindi pa siya nasaktan kahit ang lamok ay hindi niya hinayaang dumapo sa kanyang balat. Ni ang magulang niya ay kailanman hindi siya pinagbuhatan ng kamay kaya grabe na lang ang iyak niya ng mapaso siya ng mantika.

Agad na nilapitan siya ng binata. Pinahid nito ang luhang tumakas sa kanyang mata bago hinawakan ang kamay na napaso ng mantika.

"Namumula siya."

"I-ikaw kasi! It hurts, you know!", paninisi niya rito.

"Ako na ang magluluto----"

"No! Baka mabawasan ang sweldo ko.", agap niya rito. Muli siyang bumalik sa pagluluto.

"Paano ko malaman kung mainit ang oil?", tanong niya sa binata.

"Dip your finger."

"I'm not stupid!" Inirapan niya ito bago nilagay ang itlog sa pan.

"Hahainin ko na ba?"

"Hintayin mong maluto iyan. Damn, I'm starving.", binulong nito ang huling sinabi pero rinig niya naman.

Buti nga sayo.

Pinabayaan na muna niya ang itlog for few minutes bago niya nilagay sa plato.

"Yah!.." Inamoy niya ito. "Smells good!", puri niya sa luto niya. Nilapag niya ito sa mesa. Doon niya napansin na may nakahain ng kanin at plato.

"You're done.", he sounds relief. Agad na kumuha ito ng itlog at tinikman.

"Anong lasa?", she sounds excited. This is her first time na magluto siya.

"Pwede na."

Pwede na?! Nagkandapaso-paso na siya then pwede lang? Agad niyang tinikman ang niluto niya.

When the egg touches her tongue, she closed her eyes and hum.

"It's so delicious! Hindi sapat ang pwede lang!", reklamo niya sa binata. Pero hindi siya pinansin nito dahil sunod-sunod lang ang naging subo.

"I thought na pwede lang, parang takot ka ngang maubusan.", pang-aasar niya dito.

"I'm just hungry.", depensa nito pero tuloy parin sa pagkain. Ni hindi nga siya tinapunan ng tingin.

"If you say so.", aniya sa hindi kumbensidong tono. Hindi na niya narinig na sumagot ang binata. He must be really hungry. Poor boy.










"You should start cleaning the house. You start in cleaning the dishes.", biglang sabi ng binata pagkatapos nilang kumain

"I'm tired! Kakaluto ko lang!", reklamo niya dito.

"It's just a simple task----"

"It isn't! Napaso nga ako---"

"It's normal."

"Whatever!" Inirapan niya ito at iniwan sa kusina. Dire-diretso siyang umakyat sa sa ikalawang palapag at dumiretso sa kinatutulugan niya kagabi----no, hindi pala siya natulog kagabi--kaninang madaling araw.

Hinubad niya ang malaking t-shirt ng binata na suot-suot niya at dumiretso sa banyo. Pero bago pa man siya makapasok ay narinig niyang bumukas ang pinto at pumasok ang binata.

"Frain----"

"Aaaah! Get out!", tili niya. Hindi niya alam alin ang una niyang tatakpan. Ang dibdib niya o ang kanyang pagkababae.

Pero ang binata ay nanatili lang nakatitig sa kanya. Pagnanasa at pananabik ang nananalaytay sa mata nito.

biglang uminit ang paligid.  Nakita na lang niya ang sariling dahan-dahang pumasok ng banyo at iniwang bukas ito. Tila inimbitahan ang binatang pasukin siya.

At hindi nga siya nito binigo. Hindi lumampas ang minuto ay pumasok itong hubo't hubad at sinara ang pinto bago siya lapitan nito.

Pleasure No Pain          (3rd Gen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon