Chapter 10

29.6K 740 49
                                    


Buong maghapon silang namasyal. Lumipat pa nga sila sa ibang mall dahil paikot-ikot lang sila. Halos nanakit na rin ang tiyan niya sa kakatawa dahil sa mga pinagsasabi ni Crizzy. Kaya pag-uwi nila ni Chelsea ay pagod siyang napahiga sa sofa na nasa sala.

"Miss Caria, gusto niyo ng tubig?"

Kinumpas niya ang kamay para patigilin ito.

"Stop calling me Miss, Chels. We're beshy now. I know you're tired kaya magrest ka na rin.", saad niya dito habang nakapikit na.

"Okay po."

"Arrgh, stop that 'po' thingy!", nakapikit na tili niya dito. Narinig pa niya ang tawa nito.

She's really tired. She badly needs sleep.


Nagising siya ng pakiramdam niyang may bumubuhat sa kanya. Pilit niyang dinidilat ang mata para tignan kung sino iyon.

"Spade?"

"Sleep, brat. I know you're tired.", narinig niyang sabi ng binata. Muli siyang pumikit at dinalaw ng antok.










"GOOD Morning, Philippines!", masiglang bati niya ng magising siya kinabukasan. Wala ang binata sa kanyang tabi pero narinig niya ang lagaslas ng tubig sa banyo.

Kung sisilipan kaya niya ang binata? Hindi naman siguro niya malalaman diba?

Humagikhik siyang tumayo at nagtungo sa papunta sa banyo, ng makalapit siya ay nagulat siya ng bigla nalang bumukas ang pinto.

"Ay, daks!", gulat na tili niya. Nanlaki ang mata niyang nakatitig sa hubad-barong binata habang tumutulo ang tubig sa katawa nito
Sinundan niya ng tingin ang tubig hanggang sa marating nito ang pagkalalaking malaki. Shit, kahit hindi pa arouse malaki na. Sarap dakmain.

"Stop staring brat.", paos na babala sa kanya ng binata. Para siyang nabuhusan ng malamig na tubig at agad na napaiwas ng tingin.

"Nasaan ba kasi ang towel mo?! Dahil ba sa marami akong binili kahapon kaya wala kang pambiling towel?!", sigaw niya dito at tumalikod para itago ang pamumula. Muli siyang bumalik sa pagkakahiga at nagtalukbong ng kumot.

Shit, nakakahiya.

Kinurot kurot niya ang sarili. Ang daks talaga. Daks na daks.

Bigla nalang nawala ang kumot na nakatabon sa kanya. Bago pa man siya nakatayo ay dumagan na sa kanya ang binata.

Ang bango. Major turn on.

"How was your shopping yesterday?", tanong sa kanya ng binata.

"It was fun!"

"I see."
Napasimangot siya sa sinabi nito. Hindi nga siya nito nakita.

"Thank you. It was really fun.", sinserong saad pero nalungkot siya ng maalala niya ang sinabi ni froglet kahapon. Parang biglang nawala ang mood niya.

"Hey, what with that face?", untag sa kanya ng binata.

"Froglet said my parents abandoned me.", malungkot na saad niya sa binata.

"That will never going to happen."

"I know. Mawawalan sila ng magandang anak kapag ginawa nila iyon." Napatawa ang binata sa sinabi niya. Tumayo ito at hinila siya.

"Come on. Let's eat, nakapagluto na si Chelsea."

Tinampal niya ito at pinaningkitan ng tingin. Nakasuot na ng boxer short ang binata, huwag niyong sabihin na bababa siyang nakaganyan?

"Put some clothes on.", nakakunot noong wika niya dito. Napatawa naman ang binata at pinisil ang kanyang matangos na ilong.

"Of course, bratty. Sayo lang 'tong katawan ko."

Hindi niya alam kung bakit kumabog ang dibdib niya sa sinabi nito. Hindi niya alam kung bakit ganoon na lang ang asta nila ng binata, na parang komportable sila sa isa't-isa. Hindi niya alam kung bakit natatakot, na masaya at bakit nagkaganoon siya. Hindi niya alam....














"HI, Beshy! What's our breakfast for today?", masiglang bati ng dalaga kay Chelsea na naglalagay ng plato sa mesa. Ngumiti naman ito kay Caria.

"Omelette, hotdog, ham and rice.", nakangiting sagot Chelsea sa dalaga.

Hindi niya napigilan na tumaas ang isa niyang kilay. Did he missed something yesterday? Hindi niya nasundan ang pangyayari dahil may tumawag sa kanya.

He really thought na ayaw ni Caria kay Chelsea dahil panay ang irap nito sa dalaga dati.

What the hell happen?

"I miss Crizzy beshy. I want her here.", biglang sabi ni Caria sa kawalan. And who is this Crizzy beshy?

"Bukas pa ang day-off niya, Nagraraket pa 'yun ngayon.", he felt out of place. Ni hindi na nga siya pinapansin ng dalaga habang kumakain sila. Panay lang ang usap nito kay Chelsea.

He's jealous. Dapat sa kanya lang nakatuon ang dalaga. Pero bakit? Sa pagkakaalam niya ayaw niya ng mga brat. Sa pagkakaalam niya hindi siya seloso, hindi nga ba? At sa pagkakaalam niya..hindi siya ganito. He's jerk and cold.
Pero pakiramdam niya lahat ng 'yon ay sa pagkakaalam lang niya ngayon. This is bad.















UMALIS na ang binata at silang dalawa na lang ni Chelsea ang naiwan. Naligo muna siya at nag-ayos bago bumaba.

Naabutan niya ang dalaga na nanonood ng TV. Palipat-lipat ang tingin niya dito at sa TV dahil parang may kinakatay ito doon.

"You fine?", untag niya sa dalaga. Mabilis naman na nagpahid ito ng mata. She's crying?

Muli siyang tumingin sa TV at nakibalita.

'Chance Benjamin, the long lost Benjamin, just arrived from the US together with her rumor girlfriend.'

Benjamin? Just like Spade.

"You know him?", tanong niya sa dalaga.

"He is Spade cousin."

Ito pala ang tinutukoy ni Spade na cousin. And Chelsea is his cousin girl? Or was?

"So dalawa na lang silang single?", tanong niya dito.

"Hindi naman mukhang single 'yan. Kita mong may nakadikit na linta sa kanya.", matabang na saad nito. She's jealous. Yet, she looks cute. How about her? Does she look cute when she's jealous? At kailan naman siya nagseselos?

Humarap sa kanya ang dalaga. Dumaan ang kalungkutan sa mata nito.

"Do you want to hear a sad long story?", tanong nito sa kanya. She automatically nodded.




HALOS isang oras na nagkukwento ang dalaga. Walang patid ang luha niya sa kakaiyak. Halos maubos na niya ang isang rolyo ng tissue.

"....The end."

"You're life is so sad. How can you manage  to live even if you're hurting?", madramang tanong niya dito habang nagpapahid ng luha.

"Kailangan kong mabuhay, eh. I can't left him. Gusto ko sa bawat tagumpay niya ay nakikita ko. Kahit sa malayo lang.", malungkot na saad nito.

"No! You must agaw-agaw him from that linta! Sobrang sakit na ng pinagdadaanan mo!", singhal niya dito. Pero umiling lang ang dalaga at napapikit.

"If we really meant for each other, maging kami talaga sa huli."

"Don't worry, beshy. Ihahanap kita ng daks. Baka hindi siya daks." But he's Benjamin, right?

"Daks 'yun. Benjamin eh."
















Pleasure No Pain          (3rd Gen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon