Winter - Chapter 3

539 17 4
                                    

Angel's POV

Halos dalawang araw na nang sa wakas nakalapag narin kami at nandito na sa Pilipinas. Ako ang unang bumaba sa eroplano at naramdaman ko ang magkahalong init at lamig ng simoy ng hangin.

"It feels good to be back." I smirk.

"Welcome to me, my new beginning world." bulong ko naman. Wala sa sariling may nasabi ako na ikinagulat ko, "I am back to make your lives complicated."

"Why so hot in here?" biglang sumulpot si Jared sa aking likuran buhat-buhat ang nakatulog na si Jio habang bumababa kami sa hagdanan. "Malamang we're near at the equator that's why mainit dito." I rolled my eyes.

"Dude! First time kong tumungtong dito dahil never pa akong dinala ni mom dito." ani Jared. "Don't you dare call me dude!" I warned him. "Fine." he sighed at sumunod namang lumabas si Allyson. "Still hot as ever." tatawa-tawang ani naman ni Allyson.

"Jared, will you help your tito Jorge na buhatin yung mga bagahe. Ibigay mo muna si Jio kay Angel." utos ni mama kay Jared at sumunod naman ito. "Hush, baby, sleep tight." bulong ko naman nang maibigay sa akin si Jio tsaka ko siya hinalikan sa noo.

Bumaba naman si mama buhat-buhat si Zaf at alam kong ipapabuhat niya rin ito kay Allyson kasi tulog silang triplets nakay papa naman si Achy at kukunin ni mama palabas sa eroplano si Achy.

"Allyson, pakibuhat muna si Zafirah at kukunin ko lang si Zachary kay Jorge." utos ulit ni mama at kahit nagdadalawang isip parin si Allyson ay kinuha niya parin si Zaf upang buhatin. Bakas sa kanyang mukha ang paghihirap niyang buhatin si Zaf.

Nag-iisang anak lang naman kasi itong si Allyson kaya alam kong hindi ito sanay mag-alaga ng bata kapag makipaglaro kaya niya naman. "You okay, Al?" tanong ko kung kaya pa ba niyang buhatin si Zaf. Pilit naman siyang ngumiti and I sighed.

"Let me carry, Zaf, mas magaan kasi si Jio and maybe kaya mo nang buhatin to." I suggested and she agreed. "It's true, mas magaan nga si Jio." she smiled.

After 30 minutes, naayos na rin nila sa wakas yung mga gamit namin at nai-park narin yung eroplanong pagma-may-ari ko. Sumakay na rin kami sa itim na van that will take us home.

Suddenly, I remember what kuya D told me when we were together kaya naisipan ko nang magpaalam kila mama at papa. "Mama, papa, kuya D wants me to check his company while he's not here yet kaya I will go to his company tomorrow." I asked them a permission.

"It's fine with us, baby. I asked your tita Jianne to enroll the three of you in a university, kaya hindi mo na kailangang mag-worry pa about it." ani mama. "Thanks, ma!" masaya kong sinabi sa kanila.

You're the best parents I'd ever had!

°°°

"Welcome to our new home!" ani nila mama at papa nang makarating kami dito sa bahay naming may tatlong palapag. "Mama, this house is perfect!" Zaf complimented. "Thinking about castle again?" Achy smirked that made Zaf glare at him.

"Let's already go inside. I know that all of you were tired when we were traveling." mama said. The whole house was filled with good compliments as we entered and looked around.

"Oh, baby, your room is on the third floor. While Allyson and Jared will stay at the guest room on the second floor. Rest well, guys!" papa said and we parted our ways.

"Lady A, sasama po ba kami sa inyo bukas sa kompanya ni kuya D?" Allyson asked. "Yeah." tipid kong sagot. "Noted." baling naman ni Jared at pumasok na sa assigned room niya. "Magpapahinga na rin ako, Lady A, pati rin po kayo ah." ngiti ni Allyson tsaka pumasok na rin.

Winter (Book 2) [ON-HOLD]Where stories live. Discover now