Winter - Chapter 4

441 13 5
                                    

Angel's POV

"Why did you come here at this hour?" he confronted me all of a sudden. "Like what I told you earlier, kuya, I'm here to surprise you." I rolled my eyes on him.

"Did they allow you to go here? Sino ang naghatid sayo? Tell me." he said in a serious tone. "Papa and mama allowed me to surprise you. Tapos I drove papa's old car to go here." I pouted.

"What?!" gulat ang kanyang expression sa aking isinagot. "Narinig mo naman ang sinabi ko, right? Besides, I have my own license." proud na sinabi ko. "Kahit na, delikado pa rin." ani kuya.

"Can we eat outside? My treat!" I exclaimed at kinuha ko yung black na salamin sa desk ni kuya Nigel. "Hey, that's mine. Hiramin mo nalang yung shades ni Blue mas girly yung gamit niya." saad ni kuya na ikinabuntong hininga ko.

"Ayaw ko." giit ko. "That's mine, Angel." mahinahong saad ni kuya sa akin. "Hiramin niyo na lang yung shades ni tito Moon." masayang sambit ko. "Mukhang wala na talaga akong magagawa.." he sighed and left the room for a moment.

Tumungo naman ako sa salamin na meron dito. "I look cool." manghang pinuri ko ang aking sarili. Bagay sa akin ang kulay ng buhok ko. "Stop staring yourself in the mirror. You already look good." he complemented.

"Talaga?! Yiie, thank you, kuya!" I said at lumapit ako sa kanya para yakapin siya. "So unlike you." he murmured na ikinakunot ng aking noo. "What do you mean? I'm always sweet naman to you di po ba?" nalilito kong tinanong.

"Not that much." sagot ni kuya. "You mean maldita ako when I was a kid?" gulat kong tanong at tumango naman si kuya. "Let's say yes."

"What the hell?" ismid ko sa aking sarili. "Believe me. Shall we go now?" ani kuya at sabay na kaming lumabas sa building. Nakasalubong ulit namin yung si kuya guard at yung guy na may make up.

"Ma'am, sorry po for what happened earlier." paumanhin pa nilang dalawa na bigla kong ikinangisi. "Apology not accepted." ismid ko na ikinabigla nila even kuya Nigel was shocked. "Just kidding." tawa ko tsaka hinila si kuya Nigel palabas.

Pupunta na sana kami sa kotseng ginamit ko kanina pero he stopped me and he even insisted na gagamitin namin yung kotse niya at nagpaubaya na lang ako. Dinala ako ni kuya Nigel sa isang cafe at nang makapasok kami doon ay nagsisitinginan ang mga tao sa amin.

Maybe dahil nakasuot kami ng shades tapos si kuya Nigel was wearing an expensive suit and because he's handsome too tapos ako simple but cool. "Kuya, why are they staring to us like we're a different creatures?" tanong ko.

"They're just amazed to see us." he smiled at pinaupo na niya ako and same goes to him. "Ano po ang order niyo, ma'am and sir?" tanong ng waiter.

"Two caramel macchiato coffee and three donuts." I ordered. " Flavor po ng donut, ma'am?" tanong ng waiter sa akin. "Anything will do, basta masarap." I smiled. "Okay po." sagot niya tsaka umalis na.

"I'm glad at naitaguyod mo yung kompanya natin, kuya Nigel." I thanked him. "My pleasure. Pero, parang may kakaiba sayo." ani kuya Nigel. "Ano naman iyon?" I chuckled a bit.

"Alam mo naman na hindi talaga tayo magkapatid diba?" saad niya na ikinalito ko. "Don't joke around, kuya Nigel. Parehas tayong Duke." medyo naluluha na ako dahil sa sinabi ni kuya.

"I'm telling the truth, Angel. Alam kong alam mo yun. My real name is Nikko hindi Nigel, ginamit lang natin yung last name ng grandma ko. We're really not blood related and don't forget na ikaw si Winter." he said.

"K-kuya, I don't know what you were saying pero you're just joking diba?" my tears suddenly fall and then I already found myself crying for what Nigel said. "Don't cry, Angel. I was just joking around. Sorry for making you cry, na-miss lang kita." ani kuya sabay punas ng luha ko.

Winter (Book 2) [ON-HOLD]Where stories live. Discover now