Winter - Chapter 13

312 10 0
                                    

Angel's POV

It's been a month since that scenario happened, nagtatago lang sila mama at papa sa bahay with the triplets dahil wala namang makakayang ma-trace sila with the help of Heather. Palagi nila akong sinusuway na huwag na rin daw kaming lumabas nila Al at Black pero dahil sa pangako ko kay kuya D kaya kami lumalabas.

"Finally, it's hassle free." saad ni Black habang nagpakawala ng buntong hininga. "Sinabi mo pa." segunda ni Allyson.

Napagdesisyunan naming puntahan ang kompanyang pagmamay-ari ng suspek sa Makati. Nang makarating na kami roon ay agad kaming pumasok sa loob. A woman with the same height as me came to us witha smile.

"How may I help you, ma'am?" she asked but I didn't bother to move nor answer her question. It's her! It's really her!! "Ma'am?"

Nang mahimasmasan ako ay agad akong humingi ng paumanhin dahil sa nagawa ko at sinabi ko muna ang aking pakay ngunit wala raw ang kanilang CEO dahil nag-out of town para sa kanyang business trip.

Pinauna ko munang lumabas sila Black at Al upang makausap ko siya ng masinsinan sa cafeteria at nakaupo kami ngayon habang sumisimsim ng kape.

"May I ask your name?" deretsahan kong tinanong, I'm desperate! "Why?" balik tanong naman niya. "Your present feels familiar." kaagad ko namang sinabi at nagbabakasakaling sabihin nito ang pangalan niya.

"Everyone keeps telling me that." aniya. Sasabihin ba niya sa akin o hindi? Damn!

"Answer my question, please." I plead asy respect from her. She chuckled, "Lady A, telling my name to you won't give you golds. I'm just a normal woman."

"I don't care, just give me your name." saad ko naman sa seryosong boses. Totoo ba talaga ang mga pinagsasabi niya? Mabait ba talaga ito or nagbago lang talaga siya.

"So greedy of you, Lady A." mungkahe niya na agad kong dinepensahan ang aking sarili, "I'm not greedy, I'm just trying to help a friend."

"A friend? Maybe that friend wants to harm me. Hindi ko na kakayanin pang masaktan ako ulit, can't risk my life anymore.. May naghihintay sa akin." she said. "No, never. Tell me your name and everything will be good." saad ko rito.

Huminga siya ng malalim bago ako sinagot, "I'll tell you my name but if something bad might happen to me you'll be in jail."

I nod as my answer. She's having a hard time for giving her trust on me. Was the damage that bad?

"I'm Lisa." I found her already! Kuya D will be happy about this information. Can't wait to tell him about Lisa.

"Ahm" I get my phone and look for the picture of kuya D to show it to her, "do you know this guy?" I asked her, hoping that I could drag her to kuya D in a pleasant manner. Ngunit halos limang minuto na ang nakakalipas ay titug na titig pa rin ito sa litrato ng binata.

"I don't know him, Lady A." tipid nitong sagot na nakapagpagulat sa akin. Hindi ako makaimik o kaya naman ay makagalaw. "You okay? Mayroon pa kasi akong trabaho na kailangang tapusin." saad nito na nakapagpabalik sa aking diwa.

"Sorry." hingi ko ng tawad, "mukhang naabala pa kita. Siguro magkamukha lang kayo. Salamat." iyon nalang ang aking nasabi bago siya iniwan sa cafeteria.

Nagdire-deretso lang ako hanggang sa makalabas ako at hinihintay na ako ng dalawa sa labas at agad naman akong sumakay.

"Let's go."

"Off we go then." masayang mungkahe ni Black sabay minaneho nito ang sasakyan pabalik sa kompanya ni kuya D.

Tulala lang ako maghapon, hindi ko nagawa ang natitira kong gawain na tinapos ni Allyson. Saka lang ako nakabalik sa huwisyo nang tumunog ang aking cellphone at nakarehistro roon ang numero ni kuya D.

Winter (Book 2) [ON-HOLD]Where stories live. Discover now