Angel's POV
After my head surgery, I experienced multiple flashbacks of my memories that I feel suffocated sometimes due to what I have been through. Those are the memories I don't want to remember ever again.
Mga memoryang pilit kong binabaon sa limot dahil sa masakit na dulot no'n.
"Ate!" tawag sa akin ng kinilala kong nakakabatang kapatid na si Jio. I smiled at him as he went near me, "hey, there."
He formed his lips into a pout, "when will we buy our school supplies? Malapit na po yung pasukan. I'll be in first grade na!"
I chuckled hearing him say those. I'm just a little sad for not remembering those memories I have with them.
I can still remember what happened yesterday, I passed put because of forcing myself to remember them. Sadly, I couldn't.
"Something wrong, ate?" he asked. I shook my head, "nothing, don't mind me."
"If it's about yesterday, I am really sorry, ate. I truly am." Jio mumbled using his sad tone and hugged me tightly. "I promise not to do that again."
I caressed his back to lessen the guiltiness he's feeling. Masyado pang bata ito para sisihin nila.
"Don't blame yourself, Jio. Wala kang kasalanan sa nangyari sa'kin kahapon. You just want me to feel better."
I can't explain this feeling that I have with him and to his two siblings. I love them without knowing a certain reason. I just do.
"Thank you, ate. Hihintayin ko po ang paggaling niyo." Jio smiled at me, "we love you."
Ginulo ko lang ang buhok niya habang nakangiti, "go play with your siblings." sumunod naman siya sa sinabi ko at naiwan akong mag-isa dito sa sala.
"How are you feeling, Lady A?" it was Nigel who asked. Truth to his words, he stayed with us until I get better.
"I'm getting better." I smiled sadly. "Mukhang hindi ka masaya?" he sat beside me. "How can I be happy when I can remember now my past that I threw years ago."
"I know you still have that trauma inside you. Just accept what happened years ago, Angel. Let the past go and focus on creating your future but let your past serve as a lesson to you." he held my hand, "oo, mahirap pero kaya naman nating malampasan lahat diba? Ano pa ba ang saysay ng pagkabuhay natin kung ikukulong lang natin ang sarili natin sa nakaraan?"
"Tama ka naman, eh. Ako lang talaga itong hindi kayang tanggapin ang lahat." usal ko naman. "Lagi mo lang tatandaan na nandito ako para tulungan ka at gabayan sa lahat ng gagawin mo. Magtatagumpay tayo sa mga plano natin at makakabalik na sa pamilya natin, sa totoong pamilya natin." umiling naman ako na ipinagtaka niya.
"Hindi na ako babalik doon. Magugulo ko ulit ang buhay nila kapag ginawa ko iyon. Hindi ko na guguluhin pa ang pamumuhay nila mom at dad. Masaya naman silang nagsasama diba? It's better this way that they knew Winter died. Okay lang naman kung pagkatapos nito balikan mo na si Nikki dahil mahal na mahal ka niya. Basta huwag mo lang akong babanggitin sa kanila."
I heard him sigh, "magpagaling ka na, Lady A. Nandito lang kami para sayo."
•••
"Hindi ka ba kukuha ng gamit mo para sa school, ate?" Zaf asked me. Nandito kami ngayon sa mall at namimili ng mga school supplies.
As usual, pinasuot ako ni Nigel ng shades. Nakasuot ako ng bonnet para protektado pa rin ang ulo ko. Si Nigel din ang pumili ng isinuot kong damit na mukhang mamahalin.
We waited for the 'go signal' of mom kung pwede na akong lumabas para makabili. Medyo natagalan nga lang ang paghihintay namin at naiinip na rin ang mga bata kaya pinilit namin siya.
YOU ARE READING
Winter (Book 2) [ON-HOLD]
ActionBefore you read this story make sure na natapos niyo na yung book 1 nito na 'Married By Force Into A Mafia Boss'!! "I am back to make your lives complicated." -Read it for more informations but read the book 1 first- -MBFIAMB (WINTER - BOOK 1)- -WIN...