Winter - Chapter 6

404 10 1
                                    

Angel's POV

I stayed in the hospital for three days to recover a bit. I spent those three days without seeing Allyson and Jared. Mama just told me that they are working in the company of kuya D.

Until now, they are avoiding me and acting like they are my employees and not their best friend. "Lady A, we've found something important about the missing money of this company. I detected that it is coming from another company at Makati." Allyson said not looking at me.

"I'll work on to that." tipid ko nalang na sagot at tumango lang siya bago umalis. Wala rin silang kaalam-alam na ini-inom ko na yung gamot ko na rineseta sa akin ng doktor. Tatlong araw ko na rin napapanaginipan lahat ng nakaraan ko. Unti-unti ko ring nakikilala ang mga magulang ko.

Abala ako ngayon sa pagtitipa ng aking laptop para hanapin ang tao na nasa likod ng pagnanakaw ng mga pera ni kuya D. "Found you." I smirked.

Nikki's POV

Ngayon, nandito kami ni Rocky sa may puntod ni Winter at daddy. Abala naman si Rocky sa pakikipag-usap sa puntod ni Winter and somehow I felt jealous. Siya ang unang minahal ni Rocky at gusto pa niya itong pakasalan noon.

Maybe if Winter didn't die, masaya sila ngayong dalawa and siguro lang hindi ko siya nagustuhan kapag ganoon.

"I know you'll get mad at me because I didn't grant my promise to you. But, as you can see.. I am in love with your sister. I hope that it is okay with you if she's my girlfriend and soon to be my wife." anito at biglang bumulong.

"Are you done?" may bahid na lungkot kong naitanong sa kanya. "Yeah." sagot nito sa akin. "Halika na, you still need to learn more about our language." saad ko.

"No need. Alam ko na lahat." he smiled at me. Nagulat naman ako dahil sa sinabi niyang alam na raw niya lahat. "Kailan pa?" kunot noong tanong ko rito. "Since I got here, I tried to learn Filipino language for her." pag-amin niya. "But.. It was already too late." dagdag niya.

I looked down to hide my sadness because of jealousy, siguro hanggang ngayon mahal pa ni Rocky si Winter. "Hey." tawag nito sa akin at hinawakan niya ang baba ko at bahagyang itinaas ang aking mukha. "Don't be jealous." sabi nito sa akin at ginawaran ako ng halik sa noo.

At bakit naman hindi ako magseselos? Mukhang mahal mo pa ata ang kapatid ko eh. Gusto ko sanang sabihin iyon sa kanya kaso hindi ko magawa.

"I am already contented with you and I love you more than her." he smiled sincerely. Kinilig naman ako ng sobra pero pinilit ko iyong itago.

"Hindi mo pa sinabing marunong ka na palang magsalita at umintindi ng tagalog. Naintindihan mo siguro yung mga sinasabi ko noon." namumula kong sinabi.

"Kaya nga ako nahulog sayo eh." kindat naman niya. Gosh! Ang sarap sa pandinig talaga yung pagkakasabi niya no'n.

"Let's go home." nauutal kong sinabi at hinila na niya ako papunta sa sasakyan niya. "Kung buhay siguro si Winter, you won't fall for me, right?" bigla ko na lang naitanong na ikinatigil niya.

"Kung sakaling nagka-milagro at bigla siyang nabuhay. Baka siya ulit ang piliin mo. Tama ba ako?" umiiyak na pala ako. Shit, nakakahiya. Nakita kong nanginginig siya and slowly turned at me tsaka umiling. "Like what I said earlier, I love you more than her, isn't that enough?" he asked.

"It is, but.. I can't help myself but to ask you something about her. Alam ko naman na siya yung first love mo." mahina kong sinabi. "If a miracle will happen, I'll still choose you over her. Why? Because you are already the one who made my life wonderful. There's already a valid reason that we're not meant for each other." he sighed.

Winter (Book 2) [ON-HOLD]Where stories live. Discover now