Chapter VII - Odd

77 12 0
                                    

Past

Siguro mga sampung minuto na yata ako naka-upo sa canteen kasama sina Bianca at Joyce nihindi ko nga magalaw ang pagkain ko tinititigan ko lang ito simula nang binili ko ‘to. Hanggang ngayon iniisip ko pa rin kung papaano ko masasalba ang kumpanya iba na kasi ang problema ngayon hindi katulad noong bago upo palang ako bilang CEO na madali ko lang nasalba ang kumpanya dahil napakasimple lang ng solusyon pero ngayon hindi na simple ang solusyon dahil hindi naman basta-basta ang problema. Kunting pagkakamali lang pupulutin na ko sa kangkungan, mali desisyon lang wala na ang lahat.

Frustration that’s the feeling I felt right now. God, What I suppose to do? Please help me.I prayed in silent. I breathed out and covered my face with my hands.

“Drew, okay ka lang ba?” pag-aalalang tanong ni Joyce. “May problema ba?”

Tinanggal ko ang kamay ko sa mukha ko. “No, am alright.” pagsisinungaling ko.

“No, you don’t.” Joyce shook her head. “You spacing out, you looked so stress and it’s seemed you really had a big problem.”

“Yeah, Joyce its right.” pagsang-ayon naman ni Bianca.

I smiled that seemed not smile at all. “Napagod lang siguro ako sa klase kanina.”

“Napagod? Sa klases? Kanina?” pinagtaasan ako ng kilay ni Joyce at nagtinginan sila ni Bianca na pailing-iling na lang. Sa reaksyon ng dalawang ito sa sagot ko parang mali ang sinabi kong sa kanila. “Hindi ka nga okay.”

“Okay nga lang ako.” I insisted.

“Drew, hindi pa tayo nagkaklase simula pagpasok natin.” sagot ni Bianca.

Napatanga ako sa sinabi ni Bianca. “Talaga?”

“Oo.” sagot ni Joyce. “Kaya hindi ka nga okay.”

“Oh! I think I know na kung bakit ka ganyan Drew.” excited na sambit ni Bianca, napatingin agad kami ni Joyce sa kanya.

Wag mong sabihin alam niya ang problema ko sa kumpanya imposible naman yun pero ano naman tumatakbong dahilan sa isip ng babaeng ‘to?

“Ano?” tanong ni Joyce.

“It’s Dominic. Right?”

“Ha?” napa-isip ako. Bakit na damay si Dominic dito?

“Because he gave you red rose. Because he kissed you. Because you SAW HIM NAKED!” madiin na pagkasabi niya sa last three words then she smirked.

“Of course NOT!” pangongontra ko. Ayos din ang konklusyon ng babaeng ‘to.

Napatingin ako kay Joyce na bigla na lang nanahimik at nag-iba rin ang ekspresyon ng mukha niya, ganito na siya kapag binabanggit ang pangalan ni Dominic. Ano kaya problema niya kay Dominic?

Magsasalita pa sana ako ng muling magsalita si Bianca na nakatingin sa likuran ko. “And speaking of naked.” nilapit niya pa ang mukha niya sa mukha ko at bumulong siya na kala mo isang malaking sekreto ang sasabihin niya sa’kin. “There he was.” napatingin ako bigla sa likuran ko at nakita kong papalapit na’yong naked---eh este---si Dominic pala sa amin.

“Hi!” bati niya nang makalapit na siya sa amin at umupo siya sa bakanteng upuan sa tabi ko.

“Hi!” bati naman ni Bianca kay Dominic na ngiting-ngiti tapos binaling niya ang tingin niya sa’kin. “Uy! Drew batiin mo naman si Dominic.”

TickingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon