Chapter 19

16.9K 562 85
                                    

SILVER MINX

Chapter 19

“Let’s dig in.” Sabi ng Tatay ni Caleb at nagsimula silang kumain. Alam niyang nakatingin sa kanya ang dalawa at hindi niya alam kung anong iniisip ng mga ito sa kanya. Si Caleb ay nakangiti sa kanya pero ang ama nito ay hindi niya mabasa ang expression ng mukha.

“I’ll just take Bailey to bed.” Sabi ni Caleb. Gusto niyang awatin ito na huwag siyang iwanan ng nag iisa sa harap ng Tatay nito pero mas nakakahiya naman kung gagawin niya iyon.

Tumayo na ito at pumasok sa isang pinto. Parang nahirapan naman siya biglang lunukin ang kinakain niya.

“Hija, I heard you broke up with my son.” Blangko ang expression ng mukha nito.

“Po?” Muli siyang napalunok. “Yes po.” Pag amin na niya.

“Akala mo raw kasi ay niloloko ka niya?”

“Opo. Hindi ko po kaagad naisip na anak niya si Bailey.”

“That’s my son’s fault. Ang sabi ko sa kanya, before he starts dating ay sabihin na niya kaagad ang tungkol kay Bailey. But hey, you two are back together.”

Tumango siya. Hindi niya alam kung anong isasagot dito.

“So how do you find my grand daughter?”

“She’s so adorable. I’m in love with her.”

“Us too. I’m glad you love her. How about my son?”

“Po? I love him too.” Pag amin niya. Ngumiti ito sa kanya.

“He’s not easy to handle, that kid is stubborn.”

“I think he’s sweet and compassionate.”

“He is, but still stubborn.” Huminga ito ng malalim bago muling nagsalita.  “I want you to understand him, if you two are going for the long haul then I’ll ask that you’ll understand and love him. He’s been through a lot. He’s exactly like Bailey, their mothers abandoned them but if you’re the one to fill their hearts with love and happiness then I have nothing against you, Adrianne.” Sabi nito at humigpit ang hawak niya sa tinidor. Napahibi siya at tumango.

“He went after his mother only to find out that that woman never wanted him. I tried my best to be all he needed but he was still searching for something.” Tumingin ito sa labas ng bahay at uminom ng tubig. Nakikita niya ang lungkot sa mga mata nito.

“Then his daughter was never wanted by his ex girlfriend too. He tried, my boy really tried to keep them all together and be a family. I know how much he wanted a family but that wasn’t enough. I know he’s badly hurt though we never talk about it. If you’re really the one for them then I know Bailey will never look for anything else, I can leave them in your care in peace.”

“I can see how much my boy adore you, he’s in love. By the way he looks at you, he’s head over heels.”

Para sa kanya ay madali lamang gawin ang mahalin ang mag ama. Ngayon pa nga lang ay tila hindi na niya pwedeng hindi rin makikita si Bailey.

“Hey, what’s with the serious face? Inaaway ka ba ni Dad?” Tanong nito pero nakangiti ito.

“No, I’m just trying to have a conversation with the pretty lady you brought.”

Ngumiti naman siya sa dalawang lalaki at nagpatuloy silang kumain. Alam niya kung anong ibig nitong sabihin at handa siya sa anuman.

Hinawakan ni Caleb ang kamay niya at hinalikan nito iyon. Muli siyang ngumiti rito at ganoon din ito sa kanya. Sa peripheral vision niya ay kita niyang nakangiti rin ang Tatay nito.

Silver MinxTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon