CHAPTER 18

711 27 0
                                    

-- Vito POV --

It was an unfair battle from the very start. I knew it but I didn't expect this is the end of it. A five on two battle that clearly signifies the winner base on its number.

Kahit na impossible ay binigay na namin ni Dylan ang lahat ng aming makakaya. Dylan face Wyde, Ritz and Marlon while I fight Bryle and Jin.

I got the hang out of my opponents' abilities but Dylan is having a tough time dealing with the two new comer opponents' abilities. I've heard about Ritz and Marlon but I haven't see them in actual fight.

Habang umaatake at the same time umiilag rin ay hindi ko maiwasang sulyapan si Dylan.

Ang lakas rin kasi ng loob naming harapin ang kalaban na kulang kami sa bilang. This is the struggle of facing enemies knowing your in an edge situation.

Crrraaacckkkk!

Isang puno ang natumba ng tamaan ng stone smash ni Wyde. Napalingon ako rito at nakita ko si Dylan na nakailag using his lightning prime to boost his reflexes.

Ratatatatattatat!

I immediately activate my prime to avoid the firing blast coming from Bryle's hand machine gun. Bryle just shoot my after images and didn't get me.

I hide myself behind a tree to regain stamina from the consecutive uses of my prime. Kanina ko pa ginagamit ang prime ko and I can feel the exhaustion using it.

Minutes later, Jin directly landed a stealth attack above me but I immediately avoid it. Sa pag-alis ko sa punong pinagtaguan ko ay siya namang pagtira ni Bryle sa akin gamit ang Machine Gun hand nito.

I can't activate my prime dahil sa pagod kaya ginamit ko ang mga puno bilang shield para hindi matamaan ni Bryle. Sa likod ko naman ay humahabol si Jin na naghihintay ng tyempo para umatake.

This is nuts! I am in disadvantage here! Now, I regret facing Bryle's clan outnumbered!

Sa pag-iisip ko ay narinig ko na lang ang isang malakas na pagsabog at mula iyon sa kinaroroonan ni Dylan.

-- Dylan POV --

BOOOMMMMM!

A loud explosion was heard when my lightning bolt attack hit a tree. It was one of my critical attack yet the enemy easily avoid it.

Magaling ang aking mga kalaban but they lack coordination. They attack simultaneously without coordination. Kapag na-corner ako sa isa sa mga puno ay sabay na umaatake sina Wyde at Marlon.

Sumusugod si Wyde using his move stone punch to attack habang si Marlon naman ay gamit ang prime niyang Double Force.

Nakakaiwas ako sa atake ng dalawa pero hindi rin nagpapahuli si Ritz who possessed long-ranged prime called Crystal Knives. Thus, three on one battle is a death match.

Bryle carefully chose his companions. Alam niya kung sino at ano ang kaya ng pasasamahin niya sa grupo. I know Marlon and Ritz primes - its use and effect.

Ang prime ni Marlon ay Double Force kung saan lahat ng atakeng gagawin niya ay doble ang force na matatanggap ng kalaban.

For instance, kapag natamaan ka ng suntok ni Marlon ay parang dalawang tao na rin ang sumuntok sayo dahil sa doble ang force na natanggap mo. Marlon's prime is well suit in a hand-to-hand battle.

Si Ritz naman ay Crystal Knives ang prime where she can materialize crystal knives and throw it without sweat at her will. Kapag naghagis siya ng crystal knife ay kaya niyang baguhin ang trajectory motion nito in mid-air to attack a moving target.

He is not Ordinary (Slow Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon