Adelaide and Henry's Wedding Vows Renewal.
Those were the words shown on the screen as series of pictures flashed from it. It's my parents' event today. Celebrating their 40 years of marriage and as a gift they organized this party.
Tumingin ako sa gawi ni mommy at nakita ko na naman ang pagkamaiyakin niyang side. She's already 60 years old yet looking like 50. Mommy is still a stunner for her age same goes with Dad. They both look young and outgoing for life.
Naiwan naman ako rito sa table kasama ng mga kuya ko at mga asawa at girlfriend nila. I couldn't feel any awkwardness or I shouldn't be because it's my parents day right now. I brought my gaze back to the screen and I saw mom holding me in her arms. I felt my cheeks burn as I could see myself wearing nothing.
What would people think? I am already 18 now those were very inappropriate to include in the slideshow. My brothers' gaze were on me and all I could give was an uneasy smile. Good thing that happened like a short show only. Para akong nabunutan ng tinik nang si Kuya EA na ang ipinalabas. Napahagikgik ako dahil ngayon ko lang nakita ang ganiyan niyang picture. Knowing my brother he doesn't want to be exposed and keeping something that will create a smudge to him as a being is where he is good at.
Pati mga magulang ko ay natawa nang sobra kasabay ng ibang guests. Parang batang tae si Kuya EA sa picture dahil puno siya ng putik. Mukhang hindi naman siya masyadong apektado dahil nakangiti rin naman si Kuya.
After that soft opening of tonight's event was the official exchange of my parents' vows.
"Henry..." mom starts. "We have gone this far already and I am not regretting any moments I have spent with you. And I have never felt enough whenever we are side by side. I always get to miss you and I will love you forever." My mom is a very reserved type of woman. Very classy, formal and a woman who has only limited principles to believe. She's a terror but not strict.
Sunod na nagbigay ng message niya ay si Daddy. "I have already love you for almost 45 years now, Adelaide. But I know to myself that I too will never stop loving you until my very last breath. Thank your for giving me hope and giving me the children everyone can wish for to have." Kahit ako ay napaiyak sa palitan ng mga salitang puno ng pagmamahal nila. I really want a man as devoted as my dad which was now staring at my mother lovingly.
It's them who also cut the drama and announced for the dinner. Agad naman na nag-serve ang mga waiter while we wait for our turns. Tumayo naman si kuya EA at iniwan niya sa akin ang asawa niyang si ate Clara. Magkasing-edad lang sina ate at kuya. They are 38 years old now and happily married for almost 12 years. May dalawang anak na rin sila pero nasa room sila at bantay-sarado ng mga yaya.
"You fine there, babe?" Ate asks while slowly crunching her Caesar's salad. She's a lady with finesse for me. Tumango ako sakaniya. She is jusf asking if I am doing fine since I am the youngest among all the visitors here.
"Saan daw po nagpunta si Kuya?" Uminom muna siya ng tubig bago sumagot. "He went out to fetch some visitor." Wala na akong masagot sa sinabi ni ate kaya tumahimik na lang ako.
Maya-maya ay dumating sa table namin sina Mommy at Daddy. Ako ang unang tumayo para salubungin sila ng isang mahigpit na yakap. "Congratulations to the both of you." I break the hug and kissed them on their cheeks.
Everyone on the table did the same thing I did. "Where's Eleazar?" Mom asked as she scanned our table. Bumalik na rin ako sa pagkakaupo. Si Ate Clara na ang sumagot.
"Oh, there he is!" She exclaimed. Napako ang tingin ko sa palalapit na si Kuya. May kasama siyang lalake na sa tingin ko ay ka-edad niya lang.
"Mom, Dad, congratulations." Bati rin ni kuya sa kanila na sinabayan pa ng mahigpit na yakap.
"Forsythe?" Gulat ang ekspresyon ni Mommy habang kaming iba rito sa table ay mukhang audience lang sa pag-uusap nila.
Natawa naman ang lalakeng kausap nila bago lumapit sa mga magulang ko para umakap at batiin ang mga ito. "Akala ko nakalimutan mo na ako, Auntie." His voice was quite husky and low.
Mas nagmukhang bata rin siya sa malapitan. His jaws were well-defined, pointed nose and deep brown eyes. He has grown stubbles all the way from his jaw down to his chin and a mustache. Hindi naman siya nagmukhang cowboy roon. Nakasuklay rin palikod ang buhok niya. He's wearing a white pleated polo and a black coat. He doesn't look familiar to me though but why was it he was that close to my parents?
Naramdaman niya sigurong may nagmamasid sa kaniya kaya naman ay bigla kong iniwas ang aking mga mata at nagpatuloy sa pagkain.
"Ito na ba ang inaanak ko?" Hindi ako nag-abalang mag angat ng tingin at sa halip ay pinakiramdaman na lang ang nangyayari. The guy went behind my chair for I could feel his presence behind me.
"Time flies isn't it, Hijo?" It was dad. "Bela, say your greetings to your godfather." He added. I slowly raised my head and dab a napkin around my lips just to make sure there are no smudges of food around it.
I pushed my chair back but I should have think twice. "Ow... Careful!" He groaned but it was immediately replaced by worry. Nakalimutan kong nasa likuran ko pala siya at naatrasan ko ata ng upuan.
Napatingin ako sa gawi ni dad just to see him glaring at me. He's not angry and just worried. I have memorized him for so long. "Grow some finesse with you, young lady." Paalala pa niya. Ito ang bagay na ayaw na ayaw niya, ang mapahiya.
"I'm sorry po." Sinabayan ko pa iyon ng yuko. Nakakahiya nga ako. Ramdam ko rin ang mga titig nga ibang kasama ko sa table. I am so clumsy. Ugh.
Binaling ko na lang ang tingin ko sa lalakeng tinawag kanina na Forsythe ni Mommy para makaupo na ako agad.
"Good evening, uhmm, Ninong," hindi ko alam ang gagawin ko. Kung magmamano ba ako o hahalik sa pisngi niya. Sa sobrang taranta kong makaupo I decided to do the latter.
He smelled like a mixture of mint and a chocolate-flavored smoke. Just an inhalation of it left me intoxicated in an instant. Kinailangan ko pang tumingkayad para maabot lang ang pisngi niya. Nakakakiliti rin ang pagdampi ng facial hair niya sa aking pisngi.
"Time flies so fast indeed, Uncle." And he hugged my father like a man. Umupo na rin siya sa upuang iniwan ni Kuya na katabi ko lang din. Pinapagitnaan kasi nila ako ni ate Clara.
Mukhang ako lang ata ang tensyonado sa table namin dahil nang ilibot ko ang tingin ko sa iba ay kalmado lang silang kumakain. Binuga ko ang hanging kanina ko pa pinipigilan. Agad namang nag-relax ang muscles ko sa ginawa kong 'yun.
Nagpatuloy naman sa pag-entertain sa mga bisita sina Momny at Daddy. I am more relieved dahil wala na rito ang kanilang mga mata. Ayaw na ayaw ko kasi sa lahat ang binabantayan ako. That's what I almost get being the youngest in the family. Spoiled nga bantay-sarado naman.
"Lana Bellamie," Ninong Forsythe recited my name that caught my attention. Hindi ko alam kung sinadya niyang ako lang ang makarinig o masyadong maingay lang dito sa loob. When our eyes met I couldn't see any emotions in it.
"Marami na akong utang sa iyo, what do you want as a gift?" Then he gave me a smile that could yield as a gift.
Damn.
BINABASA MO ANG
Angels With Filthy Souls R-18 (COMPLETED)
RomanceLana Bellamie Del Fuego She's an angel with a filthy soul. She is a girl with a lot of daddy issues, so how will she be able to get over that? Get a daddy and solve those issues. Simple. Fact, and that was what she did. But it was just all fun and u...