I startle when Dad corner me in the kitchen. It's Rocco's fifth bimrthday today and we are in their house in front of mine. Nasa backyard lahat ng bisita ngayon kaya naman nakakapagtaka kung bakit nandito ang ama ko ngayon.
Agad na dinamba ng takot ang puso nang makita kung gaano kadilim ang mukha niya. Wala na akong makitang iba pang emosyon sa mukha niya pero ang mga mata niya ay nakamamatay kung tumingin.
"Dad," I try steadying my voice and keep in place the Pyrex I am holding where in fact I am melting literally.
"We need to talk later, Lana Bellamie."
Galit siya. He called me by my full name. Ganoon si Daddy kapag galit. Bumilis ang tibok ng puso ko at bago pa man ako makasagot sakanya ay tumalikod na ito at muling tinahak ang daan palabas.
Pinatong ko muna ang Pyrex sa countertop para kalmahin ang aking sarili. Ano kaya ang dapat pag-usapan? Did he find out about me and Forsythe? Oh, God 'wag naman sana.
"I told you not to mess with me." Muli akong napapiksi sa boses ni Acadia. Hindi ko napansin na andito rin pala siya sa kusina.
May ngisi ang mukha niya kagaya ng sa isang demonyo at nakataas ang isang kilay. Napalitan ng galit ang takot at pangamba na naramdaman ko kani-kanina lang. So siya pala ang reporter dito.
Kung hindi sana siya pumunta rito hindi magkakaganito ang Daddy ko. Hindi namin in-expect ni Forsythe na darating ang babaeng ito. Nagulat na lang kami sa agaw-atensyon niyang entrance. We were all eating dinner when she got in the picture.
I cross my arms and stare at her sharply.
"Hindi mo kilala ang binabangga mo." Tumaas ang sulok ng labi ko sa pagkawala niya sa sarili ng ilang segundo.
"Oh, talaga?" Kumibit-balikat siya. "Good luck, then." She even flips her hair before heading out and leaving me silently pissed here in the kitchen.
My knuckles looks white right now because of the tight grip I am doing to the counter. Kung hindi pa dumating si Forsythe ay baka nabasag ko na ang tiles doon kahit na ang imposible nu'n. Ganoon ata kapag galit ang namayani sa psuo mo. All you can think is to break something or much better if it's someone's face. Lalo na sa babaeng may pangalan na Acadia.
"What's wrong?" Like an ice near a fire, I melt into his arms and he embraces me back without hesitation. I let go of the breath I have been holding from earlier. For a minute I savor the peace within his hug before finally telling him what's wrong.
"That psychotic female dog ex of yours." Kahit hindi niya nakikita ay naitirik ko ang aking mata dahil ramdam ko ang nakakainis na tunog ng aking pagbigkas sa pangalan niya. How did Forsythe ever impregnate her?
"What did she do?" Inilayo niya ako ng kaunti sakan'ya para tingnan ang kabuuan ko. "Sinaktan ka ba n'ya?" He gently turns my elbow for further inspection but I swat it away and reach for his face.
"No, she did not but my hunches are telling me that she told my father the thing between us." Hindi ko mabasa kung ano ang iniisip niya ngayon pero maya-maya pa ay lumambot na ang ekspresyon sa mukha niya.
"So what? We'll confirm it the. Wala namang masama sa ginagawa natin, I am not married. Not yet," after saying, Forsythe gives me a sly smile.
Napangiti rin naman ako pero agad din iyong nawala nang napalitan ng agam-agam ang naiisip ko. "Pero," I pause, "Natatakot ako. Kilala mo naman si Daddy, 'di ba? Kung ayaw niya, ayaw niya talaga." It's his time to heave out a deep sigh.
Puno ng pangamba ko siyang tiningnan at ganoon din siya. "We'll get through this. Kakausapin ko si Uncle." He then kisses me on my forehead.
Pinauna na ako ni Forsythe na lumabas pagkatapos ng pag-uuspa na iyon. Sana nga pakinggan siya ni Daddy. Wala na akong ibang maisip pa kung hindi ang ano magiging takbo ng pag-uusap namin ni Daddy mamaya. Nawalan ako ng gana at lahat ng kinain ko ay naging hangin. Lutang na ako masyado para pa kumain.
BINABASA MO ANG
Angels With Filthy Souls R-18 (COMPLETED)
Roman d'amourLana Bellamie Del Fuego She's an angel with a filthy soul. She is a girl with a lot of daddy issues, so how will she be able to get over that? Get a daddy and solve those issues. Simple. Fact, and that was what she did. But it was just all fun and u...