"Doon ka sa ama mo magtanong, Lana. Masyadong malayo iyon pupuntahan niyo." My shoulders fall upon hearing my mother's response. Nagpaalam kasi ako sakaniya kung pwede akong sumama sa faculty outing na magaganap sa Cebu. I am twenty-three already but by the looks of it, I still cannot do decisions on my own.
On the other hand, it's really rude if I just go with my colleagues without asking permission from my parents. Nagpakawala ako ng buntong-hininga dahil alam ko na kasi ang magiging sagot ni Daddy.
"You can join us if you worry about my safety, Mommy."
"Ah, huwag ako ang inaaya mo r'yan sa mga gan'yan, Lana. Tinatamad na akong bumiyahe. If you really want to go, you go but I am hundred percent sure that you'll have no father to know and you would not like that, not even as an idea." Tiningnan niya lang ako na parang pinapahiwatig na wala akong ibang choice kung hindi ang huwag sumama.
"If you want to go swimming, doon ka sa swimming pool natin. Para kang ignorante sa swimming-swimming na 'yan" Napanguso ako sa dinagdag niya.
Hindi lang naman swimming ang habol ko sa outing na iyon. Pakikisama at pakikipagkaibigan na rin. Kung sana hindi out of Bacolod City 'to ay baka napayagan na ako ni Mommy at Daddy.
Bumalik si Mommy sa pagdilig sa mga halaman. Sinadya ko talaga sila rito para magpaalam pero nagsayang lang ako ng gasolina at effort para sa mahinahong pag-uusap. Iniwan ko na lang siya roon at pumanhik sa luma kong kwarto. Ganoon pa rin ang ayos ng mga gamit ko mula nang iwan ko ito one year ago pero syempre walang alikabok dito dahil alaga naman ito sa linis ng kasambahay na kasama nila Mommy rito.
I dial my colleagues number and it is pick up immediately.
"Miss?" Napanguso ako kahit hindi niya nakikita.
"Sir, sorry. Hindi ako makakasama."
A minute of silence pass and all I can hear is his sigh. Miss and Sir ang tawagan namin dahil iyon ang nakasanayan namin sa STI.
"Ganoon ba?" I hum and nod my head as an answer.
Pabagsak akong umupo sa kama pagktapos ay humiga ng patigilid roon.
"Parang ayaw ko na rin sumama 'pag wala ka roon, Miss." Napangiti ako sa sinabi niya. I am not naive to not notice that he is into me. Lars Ajax Gomez likes me. Inaamin niya sa akin iyon palagi o sinasabi niya iyon sa bawat pagkakataong mayroon siya.
"Dalhin mo na lang 'yung Cebu sa akin, hmmm?"
"Hala, Miss huwag ka ngang ganiyan. Nagpapa-cute ka na naman sa akin, eh. But I sure I will and I miss you by the way." I giggle at his statement. Ajax knows how to make laugh and I am thankful for that. Nagiging happy pill ko siya sa tuwing nalulungkot ako.
"Thanks, Sir. Got to go, mag-ayos ka na rin ng mga gamit mo r'yan." Hindi ko na hinintay pa ang sagot niya at pinatay na ang tawag.
Ajax is a close friend of mine. I try telling him that I cannot offer him a thing more than friendship. My past relationships have cause me a lot of pain. I got betrayed and I was left behind. Sino ang hindi matatakot umibig ulit dahil doon? Pero sa kabila ng paalala ko ay patuloy pa rin siya sa pagsuyo sa akin at wala na akong magawa kung hindi hayaan siya. Ayaw niyang magpapigil, eh. At hindi naman sa lahat ng pagkakataon ay hinahayaan ko lang siya. Kung nakikita kong may linya siyang natapakan ay pinapabalik ko siya sa lugar kung saan lang siya dapat.
I sit up straight and feel the silk bed sheet on my right. My eyes settle on a drawer on my vanity. I near the place and search for the key just below my vanity table. May secret spot ako na ginawa roon para maging taguan ng susi. Nang mahanap ko ang susi ay agad ko iyong pinasok sa pinakababang drawer.
BINABASA MO ANG
Angels With Filthy Souls R-18 (COMPLETED)
RomanceLana Bellamie Del Fuego She's an angel with a filthy soul. She is a girl with a lot of daddy issues, so how will she be able to get over that? Get a daddy and solve those issues. Simple. Fact, and that was what she did. But it was just all fun and u...