36 - Danger

73 6 0
                                    

"Ah Si, may problema ba?" Tanong ko kay Dao Ming Si. Mukha kasing confused siya eh.

"Huh? Okay lang ako." Sagot niya.

"Sino ba yang ka-chat mo?"

"Yung F4."

"Ano sabi?"

"Gusto nila tayong pumunta doon para magcelebrate."

"Oh sige. Lalagay ko lang yung macaroni salad at spaghetti sa container."

"Tulungan na kita."

"Okay."

[Fast forward]

"Okay. Wala na ba tayong naiwan?" Tanong ni Ah Si.

"Wala na." Sagot ko.

"Tara."

Binuksan niya yung pinto at pinalabas ako. Nung makalabas ako, sumunod na din siya at sinara yung pinto.

Paglakad namin, may tumakip sa mga mata namin. Napatili nalang ako sa sobrang takot.

"Oy, ano ba? Sino ka ba?! Bitawan mo si Shan Cai!" Sabi ni Dao Ming Si sa kanila. Feeling ko, mga tatlo or apat sila eh.

Binuhat nila kami at nilagay sa... ewan ko. Sasakyan? Oo sasakyan nga. Narinig kong sumara ang pinto.

"Dao Ming Si?"

"Shan Cai, wag kang magalala. Andito lang ako."

"Anong gagawin natin?"

"Makakatakas din tayo."

"Sure ka?"

"Magtiwala ka lang sa akin." Ang sabi niya habang may ngiti sa mga mata niya.

Nakita ko na siya dahil binitawan na nila kami. Nasa likod kami at hindi namin makita ang nakaupo sa harap dahil masyadong masikip dito.

Pinaniwalaan ko si Ah Si.

"Magtiwala ka lang sa akin."

Inulit ulit ko lang sa isip ko. Paniniwalaan ko si Ah Si. Alam kong magiging safe ako kasama siya.

 𝐟𝟒'𝐬 𝐛𝐞𝐬𝐭𝐟𝐫𝐢𝐞𝐧𝐝 ➴ caisi (dyshen)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon