Season 2 Coda: Clues You May Have Missed

198 30 23
                                    

Ayan! Tapos na rin ang Season 2, kaya habang season break pa ang Hidden Hearts, ito muna ang mga clues, references at mga foreshadowing na nakatanim sa loob ng halos 8 weeks ng pagsusulat!

WOOH!

________________

FIND THE OCTOPUS...

Sa Season 2 ng Hidden Hearts,  kada scene na may octopus ay malakas ang connect  sa solusyon sa mga cases nina Trisha at Tim. Shout out kay athzgrphbcpotato, na unang nakapansin nito!

Promise may mga future appearances pa ang octopus sa mga susunod na seasons, pero sa ngayon, ito muna:

S2, Chapter 2: Yung page sa coloring book ni Mandy na pina-color niya kay Tim ay may picture ng octopus. Ilang minuto ito bago malaman ni Tim na ninakaw ng bata ang letter na iniwan ni Trisha para kay Tim noong Season 1 Finale.

S2, Chapter 5: Sa grade school timeline, noong pina-turn out ni Miss Dhang ang pockets ni Trisha, isa sa mga laman nito ay drawing ng octopus...instead of yung lockpick set ni Trish, na gagamitin niya sa Season 2, Chapter 8.

S2, Chapter 6: Natunton ni Trisha ang suspected two-timer na si Brandon Solis at ang suspected kabit nito sa isang seafood restaurant. Ang pangalan nung kainan? Octopus Garden.

S2, Chapter 7 [Solution]: May hinabol si Tim na lead tungkol sa Desandiego - isang illegal gambling den - papunta sa isang pet shop.

Bago malaman ni Tim na matagal na palang nag-ooperate sa village ang Desandiego (at hindi siya ang first victim nito), tinanong niya sa may-ari ng pet shop kung may tinda ba silang pet octopus.

S2, Chapter 9: Habang nasa loob si Trisha ng bahay nina Kier, nakabukas ang TV sa isang marine documentary tungkol kay Paul the Octopus, isang, um, octopus na na-predict ang World Cup.

S2, Chapter 10: Sa labas ng bintana, bago mag-confess si Sir Tony si Trisha, may mga batang nag-lalaro ng Doctor Quack-Quack: "parang mga galamay na nagkabuhol-buhol."

_______________

FLASHCARDS:

 Ito yung naging ace in the hole ni Trisha sa paghaharap nila ni Sir Tony. Isa sa mga flashcards, yung TAPE RECORDER, ay iniwan niya sa office ni Sir Tony bilang farewell note matapos maisahan ni Trisha ang kriminal na school administrator.

Anyway, foreshadowing:

S2, Chapter 8 [1 of 2] - Sa Page 1: "Pinagawa ang mga Fourth Year ng iba't ibang flashcards...FARM ANIMALS ang sa grupo nina Margie, HOME APPLIANCES ang kina Trisha..."

S2, Chapter 9 [Briefing] – Page 1: “Pinakita ni Trisha ang iba pang mga flashcards niya: LAPTOP, AIRCONDITIONER, TAPE RECORDER…”

Hello po kay Mr.AwesomeOne, na napansin agad itong tungkol sa mga flashcards na ito! Wooh!

 _______________

3. DESANDIEGO

Kada 'season' ng Hidden Hearts ay may, um, 'season villain': para siyang final boss ng level/season na iyon.

Sa Season 2, ang season villain po ay ang Desandiego, isang illegal gambling ring na ang sentro ay mga high school varsity games. May dalawang piraso ng foreshadowing dito:

Hidden HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon