"Hanggang kailan mo ba ako iiwasan?"
Napalunok ako nang may humawak sa wrist ko. Break na namin nung lumbas ako ng clinic. Namiss ko na nga yung dalawang morning classes ko, dahil lang sa iniiwasan ko siya. Tapos nag-iingat na akong lumabas ng clinic para hindi siya makita, PERO BAKIT HAWAK NIYA WRIST KO NGAYON!?
Napapikit muna ako bago siya harapin. Nagsmile ako pero nagmukhang ngiwi. Pilit kong kinukuha ang wrist ko sa kaniya pero ayaw niyang bitawan.
"H-huh?" Nagpatay malisaya ako. Totoo naman kasi, alam ko naman yon.
"Hindi ka tanga. Alam kong alam mo ang sinasbai ko." seryoso niyang sabi habang hawak pa rin yung wrist ko.
"B-bakit n-naman kita i-iwasan? I'm j-just n-not well totday. B-bitawan mo na ako, I need to grab something to eat." Tumalikod na ako sa kaniya pero hinila niya ulit ako paharap sa kaniya.
"Hanggang kailan mo ba ako iiwasan?" Ulit niya sa tanong niya kanina.
"H-haruto, I am not ---"
"You are, Kira. Alam mo yan." Sagot niya naman. Natahimik ako. Bakit ko nga ba siya iniiwasan?
"No I'm not. Walang reason kung bakit ka iiwasan, so please let me go." Pilit ko pa ring inaalis yung paghawak niya sa wrist ko pero mas hinihigpitan niya lang ang hawak non, in a way na hindi ako masasaktan.
"That's the point, walang dahilan pag-iwas mo." Tumigil muna siya saglit at nag-iwas ng tingin. "Wala nga ba talaga?"
Tumigil ako. Ramdam ko ang pagtigas ng katawan ko. I am guilty. "N-none. Masama lang talaga pakiramdam ko. So please let me go, naghihintay na C Squad sa akin."
Hinila ko ulit sa kaniya yung wrist ko pero this time, he let it go.
"T-thank you." tumalikod na ako para umalis.
"Kira..." Humarap ulit ako sa kaniya. May inabot siya sa aking bag ng laptop at halatang may laman yon. "Ginawa ko na yung parte ko sa thesis para sa final planning. Bukas na pasahan non, ayoko na maging pabigat sayo. Pagaling ka."
Pagkasabi niya non, kinuha ko na yung laptop sa kaniya. "Thank you ulit. Ako na magpapasa bukas." at tumalikod na ulit ako para umalis. I am trying my best na iwasan pa rin siya, baka kasi mamaya magtanong siya tapos hindi ko alam isasagot ko.
"Kira!" Tawag niya ulit kaya nagdadalawang isip ako kung lilingon ba ako. Pero dahil makulit ako, humarap ulit ako sa kaniya.
"Hmmm?" Tanong ko naman, kunyari hindi kinakabahan.
"Yung sa flash drive pal---"
"HALA AYON NA YUNG C SQUAD! KAILANGAN KO NA TALAGANG UMALIS! BYE!" Tatakbo na sana ako paalis pero hinawakan niya nanaman wrist ko. Humarap ako sa kaniya. "H-haruto, h-hinihintay nila ako..."
"Nay!" Rinig ko pang sigaw ni Junhyuk sa akin. Hays, buti nalang sakto mga dating nila. Dahan-dahan naman akong binitawan ni Haruto. Ngumiti nalang ako sakaniya saka tumalikod na ulit.
Nakita ko yung C Squad, short for cutie squad, na kumakaway sa akin pero nakakunot noo nila. Sigurado akong ipapakwento nila kung ano man pinag-usapan namin ni Haruto ngayon. May naalala naman ako kaya humarap ulit ako kay Haruto. Buti naman at hindi pa siya umaalis sa pwesto niya kanina.
"Ano... may password ba laptop mo? Ano password kung meron man." Tanong ko sa kaniya. Sumagot ka na agad please naman.
Nanlaki naman ang mata niya at napangiwi sa tanong ko. So... ano meron? Dinilat niya ulit ang mata niya saka bumuntong hininga. "Gusto mo talaga malaman?"
Tumango naman ako. "Paano ko machcheck yung file kung hindi mo sasabihin diba?"
"Kiruto0530" natigil mundo ko. Parang nagslowmo buong paligid at tanging si Haruto nalang ang nakikita ko. "Ayon ang password ko."
Bumagsak ang puso ko. Tuluyang tumigil ang mundo ko at hindi ko alam kung anong gagawin, hanggang sa nakita ko ang malapad na ngiti niya. Para akong nabuhusan ng malamig na tubig at natauhan.
"Stop it." Sagot ko at doon nawala ang ngiti niya. "Stop messing around please."
Gulong-gulo siya sa sagot ko. "Anong ibig mong sabihin?"
"Alam kong nagjoke ako sayo non, but please stop joking me. " my voice cracked. Hindi naman ako umiiyak pero parang ang bigat ng dibdib ko. "Stop it bago pa may makarinig."
"Hindi ak---"
"Stop, just stop. Alam mo kung bakit wala akong babaeng kaibigan. Kasi tingin nila sa akin malandi kasi puro lalake kaibigan ko. Pag may nakarinig sayo, alam kong mas dadami ang magiging kaaway ko. Nobody likes me kasi malandi daw ako. Wag mo na dagdagan pa ang accusation nila. Sobrang dami nang umaapaw na kami daw ni Jeongwoo kahit na sabihin naming hindi kaya pag narinig ka nila, they will judge me. So stop, I am begging."
Natigilan siya. "You think I am joking?" Mahina niyang sabi kaya hindi ko narinig. "I'm sorry." tanging sagot niya naman.
"Pero if they don't like you... I just want to say..." tumigil muna siya. "I like you."
My heart skipped a beat, at sa kaniya nanaman yon.
"If they don't like you, then I will. Nandito lang kami kaya wag mo silang pansinin sa mga sinasabi nila sayo. You're great, you're above them. We will love you the way you are." sobrang seryoso niyang sabi kaya para akong nanlambot, hindi ko alam na sasabihin niya yon.
"Wow, I never thought that I will hear that from you." ngiti ko sa kaniya. "I never thought na magkakasundo pala tayo." natawa na ako and so does he.
"What do you think?" tawa niya rin.
"You did great." nagthumbs up pa ako. "Friends?"
Nilahad ko ang kamay ko sa harap niya. Nagdalawang isip naman siya kung tatanggapin niya iyon kaya bago ko pa alisin sa harap niya ang kamay ko, tinanggap niya na yon.
"Friends." Mabagal na sagot niya. "Just friends?"
Natawa ako sa sagot niya. "I have Babe, stupid." asar ko pa kaya sumimangot siya. "But we're friends. Kahit na may Bestfriend na ako and squad, we're friends okay?"
Tumango naman siya. Bumitaw na ako and tumalikod na. Natawa naman ako sa itsura ng C Squad. Oo nga pala, nandito sila! Mukhang marami-rami ang ikekwento ko sa kanila.
For the last time naman, Haruto called me again. Hinarap ko ulit siya. "Yung password ko, totoo yon." Paalala niya pa. Sinamaan ko siya ng tingin. "Wag kang mag-alala papalitan ko na yon." awkward laugh niya pa kaya natawa rin ako.
"Cute kaya." Sagot ko naman kaya natigilan siya. "Pero masama atang lagi mo rin kasama si Babe. Kung ano-ano natututunan mo." dugtong ko pa.
Natawa rin siya bago ako kumaway paalis at tumakbo sa C Squad. Inakbayan ko si Junghwan at saka si Inhong since nasa gitna sila kanina, kaya ako na tuloy nasa gitna,
It's no use na iwasan pala si Haruto, wala naman kasing dahilan kung bakit iiwasan siya.
BINABASA MO ANG
Eyes On Me | Watanabe Haruto
Fanfiction"HOY WATANABE HARUTO, SA AKIN LANG ANG TINGIN!" - Terazono Kira Whygee Tea Bois Series #1 : Watanabe Haruto : Watanabe Haruto X Reader : || YG Treasure Box Fanfiction || Date started: 02 / 01 / 2019 Date finished: 03 / 25 / 2019 [ Completed ] © Al...