Chapter 12 : Misunderstanding [ Special Chapter ]

84 4 0
                                    

                          

Tuesday.

[ Cleniché's POV ]

Panibagong araw na naman ulit. Simula kahapon napagdesisyunan ko na ang sundin ang r&r nang school lalo na sa proper uniform. Itutuloy ko ang,  Revenge: Let Kiel Fall In Love. Narealize ko kasi ang kadramahan ko kagabi kaya itutuloy ko to.

"Bea, dumaan na ba dito si Kiel?" Tanong ko pag-pasok ko ng tambayan natin.

"Ewan. Halos kadarating ko lang e" Hindi ako tinignan ni Bea, text lang siya ng text. 'Nandito naman si Xian. Nasa mini bar siya, naka-upo sa stool. Sino katext niya?'

"A-ahh~ Sino katext mo?" Tanong ko. Umupo ako sa sahig katabi ni Jigs na naglalaro kasama sina Kurt at Jin. Nandito din sina chloe, nasa kusina nagluluto kasama si Claire, Hyne, Chloe at Claud.

"Edi sino pa, edi Lieu!" Padabog na sagot ji Xian habang tumungga sa bote ng whiskey. 'god. Umagang-umaga. I can feel the tension' "I've told her na walang mabuting maidudulot sakanya si Lieu. He's a full-time Casanova King"

"So? Nagsalita ang malinis. Ikaw ba may madudulot na mabuti sa akin? You're a full-time Casanova Prince. How dare you!" Malakas na sabi ni Bea habang text pa rin ng text. Nanginginig ang mga eyeballs niya, at pigil ang mga luha. 'Another drama scene?' Lahat kami nakatingin sa kanilang dalawa kahit naglalaro, nagluluto at nagbabasa nang libro ang iba.

"Casanova Prince? F*ck! When did you see me flirting with girls, Bea?" Napatayo si Xian habang nakataas ang kilay at halatang galit pero nanghihintay ng sagot mula kay bea. Para silang mag-boyfriend at girlfriend. 'Sila ba?'

"sila ba?" Bulong sakin ni Jigs. Nakibitbalikat nalang ako. Wala akong alam, ang alam ko patay na patay si Bea kay Xian but he's too numb to take notice.

"A lot of times! god! You kissed that bitch in front of my two eyes. Pinaglalaruan mo na nararamdaman ko! Sawang-sawa na ako sa set-up na ako lang nagmamahal sayo. Ako nalang ng ako pero ikaw parang wala lang sayo. Para mo na akong aso, napakaloyal sayo, sunud-sunuran at namamanduhan mo. Ayoko na. Gusto ko nalang sumaya~" napatayo nalang si Bea pero kasabay noon ang pag-luha ng mga mata niya. Tuloy-tuloy ang pag-agos ng mga luha niya. Walang hinto. Bawat patak ng luha niya, ramdam ko ang pighati niya sa puso. Hinayaan ko lang silang linawin ang mga bagay na nagkakalabuan na sa pagitan nila.

"At tingin mo sakanya ka sasaya? Sa taong 'yon. F*ck this! Manhid ka na, tanga ka pa! TANG*NA! YOU'RE LETTING ME GO THAT EASY. BOBO! BAHALA KA! ANG MANHID MO TANG*NA! AKALA KO NAAPPRECIATE MO LAHAT NG GINAGAWA KO PERO HINDI MO PALA PANSIN. AISH KAYA NAMAN PALA BINIGAY MO SA IBA YUNG KWINTAS NA BINIGAY KO! BAHALA KA NA! ITIGIL NA NATIN TO!" Ginulo ni Xian ang buhok niya, kinuha ang leather jacket niya sa isa pang-stool. Nilagpasan niya kami at dumiretso sa pinto, nakasalubong niya si Hans at Levi pero nilagpasan niya ito na parang walang nakikita. Nagtataka naman ang dalawa sa nangyari. Nadatnan rin kasi nilang ayaw tumigil sa pag-iyak ni Bea.

Lumapit ako kay Bea at hinaplos haplos ang likod niya. Tapos si Kurt ang nagkwento kina Hans at Levi ng nangyari.

"I don't tolerate love dramas, you know that, Bea. Pero hindi ko sinabing I won't listen to your love problems. Now, stop crying and I will listen" She slowly lit her wet face up. Gulo gulo ang buhok at basang basa ang mukha. Tumingin ako sa kanilang lahat. Tumango sila at isa-isang lumabas, nakuha naman nila ang sinasabi ko.

Deathless WorldWhere stories live. Discover now