Chapter 5

26.8K 453 122
                                    

Apply

I woke up early today to watch the sunrise. Madilim pa nang lumabas ako ng villa. With phone clasped on my hands, naglakad ako patungo sa seashore. Mahangin paglabas ko kaya mabuti nalang at suot ko ang gray cardigan ko. Umupo ako sa buhangin at niyakap ang tuhod.

I watched the famous cloud 9 waves of Siargao, excited na tuloy akong magsurf mamaya. Hindi ko alam kung kakayanin ko ang taas nito mamaya.

Unti-unti ay naghahati na ang kadiliman at liwanag but unlike the sunset, the light will surely win over darkness this time. I am staring with awe as I recall those days with my Ate, siya ang kasama ko noon manood ng sunrise. I felt the familiar pain and loneliness deep within me na matagal ko nang binaon sa limot. It hurts doing something you were doing with someone before. It feels like I was left all alone.

After watching the sunrise ay bumalik na ko sa villa namin. Ayaw ko nang magtagal pa doon dahil bumibigat lang ang dibdib ko. Hershey is finally awake when I got back.

"Where have you been?" she asked pagpasok ko sa room namin. Nakahilata siya sa kama niya habang tutok sa phone.

"I watched the sunrise," sagot ko at nilapag ang phone sa kama ko.

"Alone?" She spared me a quick glance before going back to what she was doing on her phone.

I nodded at dumapa sa kama ko.

"Why? Were you expecting me to be with Sage or me with Hill?"

"I was hoping it was Sage."

"Why Sage and not Hill? I mean, if you're going to compare them, Hill is actually the better choice."

"Well, that's not my opinion. For me it's Sage."

Ngumuso ako at hinarap siya. "There's no need to choose, though. I don't like any of them."

"Oh, whatever, just wake the other girls up for breakfast."

Tumayo ako at sinunod ang utos niya. Tamad na gumising ang dalawa pero kalaunan ay tumayo rin dahil sa pangungulit ko. After waiting for them to finish preparing ay nagtungo na kami sa restaurant.

"Si Hill," sabay nguso ni Hershey kay Hill na palinga-linga sa paligid. He waved his hand when our eyes met. Lumapit kami sa table niya dahil mukhang iyon naman ang gusto niyang mangyari.

"Good morning, girls," bati niya.

"You met my friends already, right?" Wika ko.

"Yeah, dito na kayo umupo." He gave my friends his warm smile. I looked at my friends and they just nodded their heads in approval.

"Let's get our food." 

Nagtinginan nalang kaming magkakaibigan at sumunod sa kanya.

"We'll seriously have our breakfast with him?" Bulong ni Hershey.

"Wala namang masama," bulong ko pabalik.

"Eat this," nilingon ko si Hill nang maglagay ito ng bacon sa plato ko.

Kumunot ang noo ko, what is he trying to do?

"There's no need for that, Hill. I'll get what I want," wika ko. Kinuha ko ang mga pagkaing gustong kainin habang nakasunod lang siya. Bumalik na ko sa table namin at ganoon parin siya, nakasunod lang.

"I'm sorry, are you mad?" Marahan niyang binaba ang kanyang plato habang naninimbang ang tingin sakin.

"No, I'm not," sagot ko at bumaling sa mga kaibigan na nakabalik na.

"Let's eat!" anunsyo ni Hill.

"I'm really glad na dito kita nakita. It's been what? A month since the last time we saw each other."

Games on Blazing Flames (Flames Series #1)Where stories live. Discover now