Chapter E
YSABEL’S POV
“Love. Kailan mo nga pala balak magpakita kila Z, J at sa family mo?” Tanong niya sakin.
Hanggang ngayon na-aawkwardan parin ako sa Love. Like hello, baby yung endearment namin ni Jace. Tapos Babylove yung kay Dom. Sakanya Love. Masyado ng redundant yung endearments. Pero yun yung gusto niya eh, pagbigyan na. Baka umiyak. Kidding.
“Sa isang araw love.” Sabi ko sakanya. Nasa sala kasi kami ngayon, nanunuod ng movie.
“Why not tomorrow?” He asked me.
“Cause I have plans for tomorrow. Pupuntahan ko si Jace.” I answered him. Pero nagulat ako ng mapatayo siya bigla. May nasabi ba kong mali?
“Plans? With Jace? Madalas padin kayong magkita?” He asked with a frown.
And I was like. “What?”
Anong madalas makita? Wala naman akong third eye. Duh. Paano ko naman makikita ang taong patay na.
Wait. Dont tell me, he didnt know that Jace’s dead.
“You dont know it, dont you?” I asked in confusion.
“Know what?”
I held his hands and guided him to take a seat. Pinaglaruan ko yung daliri niya, hanggang ngayon kasi pag naaalala ko, nasasaktan parin ako. Sino bang hindi?
“Jace.” I started. “He – He’s dead.”
Napaharap siya sakin. “He’s what?”
“He died a year ago. First death anniversary niya bukas that’s why Im planning to spend the day in his tomb. I already planned this weeks ago. Magpapakita lang ako sa lahat after his death anniversary.”
“P-pero bakit? Paano? Bakit wala man lang nagsabi sakin? All this time akala ko –“
“They kept it from you for a reason. Lets just leave it that way.” I leaned my head on his shoulders.
“Kaya ka ba umalis? Kasi nawala si Jace?”
Naalala ko na naman yung pangyayari noon. After I broke down in his funeral, bigla nalang akong hinimatay. Sobrang stress daw. Hinintay ko lang na malamang successful yung operation ni Hell at malibing si Jace tapos umalis na ko ng bansa. To refresh my mind.
“Yes.” I simply said.
~
“Can I come with you?” Tanong niya pagsakay ko ng sasakyan niya.
Sinundo niya ko sa condo ko para daw siya na ang maghatid saki sa puntod ni Jace. Pero nagulat ako na gusto niyang sumama.
“Are you sure you wanna come?” Baka bigla akong magdrama sa puntod ni Jace. Ayaw ko namang isipin niya na kahit wala na si Jace eh may kahati parin siya sakin.
Mahal na mahal ko si Hell pero hindi mawawala sa puso ko si Jace. Jace is Jace. He’s the reason why Hell’s alive and kicking. Enough said.
“Kahit tignan lang kita sa malayo. I just wanna make sure you’re safe.”
We were holding hands while he’s driving. Itinaas ko yung kamay niya na nakahawak sa kamay ko at hinalikan ko yun. “Thanks for understanding.”
He just smiled at me.
We arrived at the place after almost an hour. Bumaba na ko at lumapit sa puntod ni Jace. May dala akong bulaklak at kandila.
Umupo ako sa tabi ng puntod niya.
Inalis ko yung iilang dahon. I touched his name.
James Christian Reid
A loving son, brother, friend and lover.
I felt my tears stream down my face. Nakamove on na ko pero ang sakit parin pala.
“Sorry.” Bulong ko sa hangin. “Isang taon na pala noh? Kamusta ka jan? Kasama mo na siguro si God. Pero alam ko tumatakas ka jan.” I laughed a little. “Binabantayan mo kasi kami dito diba.”
“I dont know if this is appropriate, kasi sabi nila pag nag-thank you ka, masaya ka. But thank you. Hindi dahil masaya akong wala ka na kundi dahil buhay ngayon si Hell dahil sa pagsasakripisyo mo.”
“Life is always so much better with him. He’s the best brother. And I love him. I love him even though he’s so protective of me. I love him cause he spoils me. I love him simply because its him.” Inakay na ni Kuya Sef pababa si Chee after niyang sabihin yun.
“Are you ready?” Tanong ni Jessica sakin.
Ako na ang magsasalita sa harap para sa Eulogy. I stood up and made my way in front. Kahit hinang-hina na ko.
“Jace.” Suddenly I find it hard to breathe. Wala kasing tigil yung luha ko. “He was the most selfless person I know. I-I love him. I’ll always love him.”
Napaupo nalang ako at umiyak ng umiyak.
Ganto pala yung feeling ng mawalan ng minamahal. Sobrang sakit. Parang pinipiga yung puso ko sa sobrang sakit. Lalo na’t alam kong ako yung dahilan kung bakit siya nawala.
Naalala ko yung araw ng libing niya. After his wake, umalis na agad ako ng bansa. I wanted to move on. It was one of the toughest part of my life but look where I am now, Im happy. Im happy with Hell. And that wouldnt have been possible if not for Jace.
BINABASA MO ANG
Cold Hearted Girl
أدب الهواةAlmost Perfect Series IV I don't believe in love. Well, not anymore. Kahit ilang beses ka pang sabihan ng I love you o kahit gaano na kayo katagal na mag-on o kahit gaano mo siya pahalagahan, eventually sasaktan ka niya. Eventually lolokohin ka. Hi...