Chapter 9 - Palawan

32.1K 687 30
                                    

Chapter 9

 

I felt the cold wind brushing my arms as I went out for a walk.

Andito kami ngayon sa El Nido, Palawan. May event daw at kailangan ng 2 studyante na magrerepresent ng school. Im one of them. Ayoko nga sanang sumama pero mapilit si Principal.

“Ms. Marco and Mr. Montefalco. You two are going to El Nido this weekend for the yearly seniors’ conference.”

 

“What? No! Why me?” I asked the principal.

 

“Cause you’re the granddaughter of the owner of PU. Its your right Ms. Marco. Your brother, Nathaniel also attended the event.”

 

“And why him? Why not Zian Antonio?” Turo ko kay Hell na tahimik lang na nakangisi.

 

“Siya ang pinili ng mga teachers na isama Ms. Marco. May problema ba?”

 

“Meron. Ayaw ko siyang kasama. Pupunta lang ako kung si Zian ang kasama ko.” I said before leaving the room.

 

“Tss. Nakakainis.” Sabi ko.

“Ganun mo ba ko ayaw kasama?” Nagulat ako ng magsalita si Hell sa likod ko.

“Pwede bang wag kang mangugulat?”

“Answer me Ysabel. Ganun mo ba ko ayaw kasama? Nandito na tayo’t lahat naiinis ka parin.”

“Oo.” Sabi ko bago ko siya talikuran.

Umakyat na ko papunta sa hotel room ko. Bago pa man ako makapasok sa kwarto ko, hinigit na niya ko at isinandal sa pader.

“Bakit ba ayaw mo kong maging kaibigan?”

I remember the morning I woke up after he took care of me. Bumalik lahat ng sakit sakin ng lokohin ako ni Nico. Lalaki ang nasa tabi ko, lalaki siya at anytime pwede siyang gumawa ng bagay na ikakadadagdag ng sakit na nararamdaman ko. I should stop whatever this is. Kahit di pa man nagsisimula yung pagkakaibigan, tatapusin ko na.

“I dont befriend guys. Kailangan ba paulit ulit?”

“Why?”

“Its none of your business.” I tried to push him away. Pero malakas siya.

Nilapit niya yung mukha niya sakin.

“Siguro kaya ayaw mo kong maging kaibigan kasi gusto mo more than friends.” Sabi niya.

I switched our positions. Siya na ngayon ang nakasandal sa pader. I touched his face. Mas nilapit ko yung mukha ko sakanya.

Cold Hearted GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon